<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ให้บริการบัตรเดบิต Bitcoin ชื่อดัง TenX ประกาศยุติการให้บริการบัตรในไทยชั่วคราว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ให้บริการด้านบัตรเดบิต cryptocurrency และ Bitcoin ชื่อดังนาม TenX ได้ออกมาประกาศแบบเงียบ ๆ ผ่านหน้า FAQ ของพวกเขาว่าได้ยุติการให้บริการการใช้บัตรสำหรับประเทศไทยชั่วคราว ซึ่งการประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้พวกเขาเคยออกมาเผยว่าได้เข้ามาให้บริการคนไทยแล้ว

โดยอ้างอิงจากหน้าเว็บของ TenX นั้น ได้มีการอธิบายถึงประเทศที่ใช้บริการบัตรได้โดยในหัวข้อ Card and Wallet นั้นมีลิสต์ของประเทศที่ทาง TenX เปิดให้ประชาชนในประเทศสามารถกดสั่งบัตรจากบริษัทได้ ทว่าตรงลิสต์ประเทศไทยนั้น ได้มีการใส่วงเล็บว่า ‘temporarily on hold’ หรือยุติชั่วคราว

TenX ในไทยถูกยุติการให้บริการชั่วคราว

ที่น่าสนใจคือหน้าเว็บไซต์ดังกล่าวนั้นได้มีการลง time stamp การอัพเดตว่าถูกอัพเดตไปเมื่อ 11 วันก่อน ซึ่งคาดว่าน่าจะถูกยุติการให้บริการสำหรับคนไทยไปตั้งแต่เมื่อ 11 วันที่แล้ว (ยังไม่คอนเฟิร์ม)

ซึ่งมีผู้ใช้งานหลายคนที่กดสั่งบัตรหลังจากช่วงเวลาดังกล่าวออกมาชี้ว่าไม่สามารถกดสั่งบัตรได้อีกต่อไป โดยหากกดเข้าไปดูในฟังค์ชันการสั่งบัตรนั้น จะค้นพบหน้าต่างที่บอกว่าฟังค์ชันนี้ยังไม่มีในประเทศของผู้ใช้งาน

แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่กดสั่งบัตร และได้บัตรมาแล้วนั้น ดูเหมือนว่าจะสามารถใช้งานได้ตามปกติ ในขณะเดียวกัน ของคนที่กดสั่งและขึ้นสถานะ “shipped” หรือบัตรถูกส่งมาแล้วนั้น ยังไม่มีรายงานว่าบัตรดังกล่าวจะสามารถใช้งานได้ตามปกติหรือไม่อย่างไร

ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ของการยุติการให้บริการคนไทยชั่วคราวนั้น ยังหาข้อสรุปแน่ชัดไม่ได้ แต่คาดการณ์ว่าอาจจะเกิดจากข้อกฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย ที่จะต้องมีการมาเปิดบริษัทและขอใบอนุญาตผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลแบบ broker ในไทยก่อน ถึงจะมาให้บริการชาวไทยได้ เนื่องจากว่าลักษณะการใช้งานของบัตรนั้น ทางผู้ใช้งานจะต้องโหลด Bitcoin เข้าไปในบัญชี ก่อนที่จะนำไปแปลงเป็นเงินดอลลาร์ด้วยการแลกเปลี่ยนกับ TenX ในภายหลัง

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าทาง TenX ได้ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าพวกเขาได้เข้ามาเปิดให้บริการชาวไทยแล้ว และผู้ใช้งานสามารถกดสั่งบัตรจากในแอพได้ทันที

เมื่อปี 2017 มีผู้ใช้งานคริปโตในประเทศไทยได้เข้าร่วมในการระดมทุนผ่าน ICO ของ TenX อย่างมากมาย ซึ่งภายหลังทางบริษัทสามารถระดมทุนไปได้กว่า 80 ล้านดอลลาร์ด้วยกัน ทว่าตอนหลังก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากในไทยมากมาย เนื่องจากว่าพวกเขาไม่สามารถสั่งบัตรเข้ามาในไทยได้ โดยคาดว่าในขณะนั้นทางบริษัทกำลังติดปัญหาด้านกฎหมาย

ทางสยามบล็อกเชนได้ทำการติดต่อสอบถามไปยังโฆษกของทาง TenX เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริงแล้วแล้ว และจะนำมารายงานให้ทราบในภายหลังต่อไปหากมีการตอบกลับมา

อัพเดต: ทาง TenX ได้ตอบกลับมาแล้ว โดยพวกเขาให้รายละเอียดว่าการยุติการให้บริการชาวไทยชั่วคราวนั้นเกิดจากการที่รูปแบบ (format) ของที่อยู่ผู้ถือบัตร (address) นั้นมีความซับซ้อนสูง และ “ไม่สามารถใช้ระบบปัจจุบันสำหรับที่อยู่ประเทศในยุโรปได้ จึงต้องรอการยืนยันว่า ระบบการพิมพ์ต้องถูกต้องก่อน เพื่อป้องกันการส่งผิดหรือสูญหาย” ถึงจะสามารถกลับมาให้บริการลูกค้าในไทยได้

อย่างไรก็ตาม โฆษกของ TenX อ้างว่าสาเหตุของการยุติการให้บริการคนไทยเป็นการชั่วคราวนั้นไม่ได้มาจากข้อกฎหมายในไทยแต่อย่างใด และจะไม่ประกาศให้คนไทยรู้อย่างเป็นทางการ จนกว่าจะมีการสอบถามเกิดขึ้นผ่านหน้า support 

ทว่า เมื่อถามว่าจะกลับมาเปิดให้บริการชาวไทยอีกเมื่อไร ทางโฆษกกล่าวว่า “เมื่อระบบพร้อมเราจะเปิดยืนยัน account และสั่งการ์ดรอบต่อไป”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น