<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Blockchain สามารถนำมาพัฒนาอุตสาหกรรมพระเครื่องและอุตสาหกรรมอื่น ๆ” กล่าวโดยนายกสมาคม Crypto Beach

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จริงแล้ววงการพระเครื่องนั้นอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน ไม่ว่ายุคไหนก็ยังเป็นที่นิยมเสมอ

เมื่อเทคโนโลยี Blockchain นั้นเข้ามาในชีวิตและมาช่วยพัฒนาธุรกิจ ความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันเรามากขึ้นนั้น มันก็สามารถมาช่วยวงการพระเครื่องได้เหมือนกัน

ก่อนหน้านี้ทาง Siam Blockchain ได้รายงานว่าทางสมาคม Crypto Beach และบริษัท Siam Antique Technology จึงได้จัดงานสัมนาที่ชื่อว่า “เปิดตัวโครงการ พัฒนาระบบซื้อขายแลกเปลี่ยนพระเครื่องไทยโดยใช้บล็อกเชนเทคโนโลยี” โดยจะมีระบบเทรด ที่สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนพระเครื่อง (เช่าพระ) ผ่านเทคโนโลยี Blockchain ได้นั่นเอง

วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัวโครงการนี้เป็นที่เรียบร้อย โดยทางนายกสมาคม Crypto Beach นั้นได้กล่าวว่า “ถ้าเรานำ Blockchain มาใช้กับวงการพระเครื่อง จะเติบโตมากกว่านี้” อีกด้วย

วันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัวโครงการพัฒนาระบบซื้อขายแลกเปลี่ยนพระเครื่องไทยโดยใช้บล็อกเชนเทคโนโลยีขึ้น

Blockchain และพระเครื่อง

โดยคุณภัณฑิล จงจิตรตระกูล นายกสมาคม CryptoBeach แห่งประเทศไทย ได้ออกมากล่าวถึงเทคโนโลยี Blockchain กับวงการพระเครื่องว่ามันสามารถช่วยเหลือหรือมาประยุกต์ทำงานร่วมกันได้อย่างไรบ้าง

โดยคุณภัณฑิล กล่าวว่า:

“จริง ๆ แล้วเทคโนโลยีนี้สามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ มากมาย ไม่ใช่แค่พระเครื่อง ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทต่าง ๆ ได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้เป็นอย่างมาก เทคโนโลยี Blockchain สามารถนำมาแข่งกันได้หมด และคนไทยสามารถนำมาใช้ Blockchain มาพัฒนาอุตสาหกรรมพระเครื่องได้”

และในส่วนของพระเครื่องนั้น ทาง Blockchain จะมาช่วยอะไรได้บ้าง โดยเขากล่าวว่า:

“ในช่วงสิบปีที่ผ่านมาชาวต่างชาติได้เข้ามาศึกษาในวงการพระเครื่องมากขึ้น และพวกเขามองว่าพระเครื่องสามารถเป็นสินทรัพย์ สามารถทำมาซื้อขาย เป็นสิ่งที่มีค่า แต่จริงแล้วโอกาสที่คนจะเข้ามาศึกษาจริง ๆ จัง ๆ เรื่องพระเครื่องนั้นมีน้อย

นอกจากนี้ความรู้เฉพาะทางเรื่องพระเครื่องนั้น เราจะสามารถจัดเก็บข้อมูลได้อย่างไร หรือข้อมูลเหล่านั้นจะส่งต่อผ่านแบบปากต่อปากหรือเปล่า แล้วมันจะครบถ้วนหรือไม่?”

เขากล่าวอีกว่า พระเครื่องนั้นมาจากความเชื่อ และเทคโนโลยี Blockchain หรือคริปโตเนี่ยมันก็คือการลงทุนที่ต่างคนต่างมีความเชื่อในตัวเทคโนโลยีนี้เหมือนกัน และมองว่าเทคโนโลยีนี้จะมาเปลี่ยนวิธีการจัดเก็บข้อมูลใหม่ ๆ ที่ไม่มีตัวกลาง และสามารถเิ่มมูลค่าในหลาย ๆ อุตสาหกรรมได้

แล้วมันจะมาประยุกต์อย่างไร?

สิ่งที่ชาวต่างชาติเจอก็คือว่า เมื่อจะทำการซื้อหรือเช่าพระเครื่องสักหนึ่งองค์เนี่ย สิ่งที่คำนึงเป็นอย่างแรกเลยก็คือว่ามันแท้หรือเปล่า? เพราะฉะนั้น สิ่งสำคัญสุดก็คือมาตรฐานของข้อมูล ของความแท้ ที่ส่งต่อกันมาว่ามันถูกต้องมากแค่ไหน

เรื่องพุทธคุณก็สำคัญ ประวัติศาสตร์ก็สำคัญ ถ้าสิ่งเหล่านี้ถูกพิสูจน์ได้นั้น ก็จะสามารถสร้างมูลค่าได้ และเรื่องสุดท้ายก็คือเศรษฐกิจในแต่ละยุคด้วยเช่นกัน

สมาคมนิยมพระเครื่องก็จะมีใบ Certificated ในแต่ละองค์ด้วย และนี่จะเป็นการยกระดับวงการพระเครื่องอีกด้วย และยังเป็นการป้องกันการปลอมแปลงพระเครื่องด้วย

ดร. เผด็จ จินดา จากสมาคม Crypto Beach แห่งประเทศไทย ได้กล่าวสรุปถึงวงการพระเครื่องและเทคโนโลยี Blockchain โดยเขากล่าวว่า:

“Blockchain กำลังเป็นที่สนใจในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่นวงการนาฬิกาหรู ก็ได้ให้ความสนใจ เพราะว่าเราจะสามารถเชื่อถือได้อย่างไรว่านาฬิกาเรือนนั้นเป็นของจริงหรือของปลอม เทคโนโลยี Blockchain จะเข้ามาช่วยเหลือ หรือแม้แต่การตรวจสอบมูลค่าของอุตสาหกรรมนั้น ๆ ว่าอยู่ที่เท่าไรกันแน่นั่นเอง”

ดร. เผด็จยังกล่าวอีกว่า:

“นี่เป็นแค่จุดเร่มต้นเท่านั้นและในวันนี้ผู้บริหารจาก Show DC ก็มา ถ้าเรานำเทคโนโลยี Blockchain ไปอยู่บนห้างเช่นซื้อขายกันด้วยคริปโตทั้งห้างละก็ วงการพระเครื่องที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain นี้จะเข้ามาอบู่บนห้างด้วยเช่นกัน”

สุดท้ายคุณเผด็จยังกล่าวถึงโปรเจกต์ในอนาคตของสมาคม Crypto Beach โดยกล่าวว่า:

“ในโปรเจกต์ถัดไปนั้นทางสมาคม Crypto Beach จะทำให้ร้านค้าทั่วไปนั้นสามารถรับชำระเงินด้วยรูปแบบคริปโตได้ จากเมื่อก่อนนั้นจะสามารถรับได้แค่เพียงเงินสดหรือบัตรเครดิตเท่านั้น และนี่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ Blockchain และอุตสาหกรรมพระเครื่องนั่นเอง”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น