<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลในหลายประเทศสั่งจับตาและเฝ้าระวังเหรียญคริปโต Libra ของ Facebook หลังเปิดตัวได้วันเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Facebook เพิ่งเปิดตัว Libra หรือสกุลเงินคริปโตของเขาได้ไม่นาน ก็ถูกจับตามองในหน่วยงานควบคุมทางการเงินในหลาย ๆ ประเทศทันที

Bitcoin หรือสกุลเงินคริปโตที่เพิ่งถูกประกาศล่าสุดอย่าง Libra นั้นมีจุดประสงค์คล้าย ๆ กันคือการไม่มีธนาคารกลางเข้ามาควบคุมนั่นเอง และด้วยสิ่งนี้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินก็ได้ตื่นตัวเป็นอย่างมาก เนื่องจาก Facebook มีเป้าที่จะมาเป็นธนาคารกลางของโลกแทน

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษเรียกร้องมาตรฐานระดับสูง

นาย Mark Carney ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษได้กล่าวถึง Libra ในงานประชุมประจำปีของ ECB เรีกร้องให้กลุ่มประเทศ G7 พิจารณาเรื่องเหรียญ Libra อย่างถ่องแท้ เขากล่าวกับทาง Bloomberg ว่า:

“อะไรก็ตามที่ถูกใช้บนโลกใบนี้ มันจะกลายเป็นระบบทันที และมันจะต้องอยู่ภายใต้มาตรฐานสูงสุดในการที่จะถูกควบคุม เราจะพิจารณาอย่างใกล้ชิดและการประสานงานกับทาง G-7, BIS, FSB และ IMF พวกเราเปิดใจ แต่ยังไม่เปิดประตูต้อนรับ”

อดีตประธาน FDIC ผลักดันไอเดีย ‘FedCoin’

ในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC นาง Sheila Bair อดีตประธานของ Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC) ได้กล่าวถึงข้อกังวลบางประการเกี่ยวกับการเปิดตัวของ Libra โดยนางกล่าวว่า:

“พวกเขากำลังทำอะไรสักอย่างกับเงิน ถ้าฉันยื่นเงินดอลลาร์ให้กับพวกเขาในการซื้อ Libra มันค่อนข้างจะคลุมเครือเกี่ยวกับเรื่องนั้นแม้แต่ใน Whitepaper ของพวกเขานี่เป็นคำถามที่ฉันอยากได้คำตอบ”

มีจำนวนผู้ใช้งาน Facebook มากกว่า  พันล้านคน และผู้ใช้งานเหล่านั้นสามารถแลกเปลี่ยนสกุลเงินมากกว่า 100 สกุล Libra เคลมว่าจะมาเป็น Stablecoin ในอนาคต และมันก็ไมชัดเจนว่า Facebook จะจัดการการลงทุนด้วยสกุลเงินในต่างประเทศอย่างไร

นาง Bair ได้ย้ำแนวคิดของเธอเกี่ยวกับ Fed Coin อย่างไรก็ตามมันยังไม่มีอะไรคืบหน้าสักเท่าไร รัฐบาลมักไม่ตื่นตัวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ สักเท่าไร แต่ Libra อาจสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ได้ หากทำสำเร็จ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศสเรียกร้องให้มีการรายงานด่วนในเรื่องนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส Bruno Le Maire ได้แสดงความกังวลต่อศักยภาพของสกุลเงิน Libra ในรายการวิทยุยุโรป 1 ว่า:

“เราต้องมั่นใจว่าผู้บริโภคจะไม่ตกอยู่ในความเสี่ยง มันเป็นหน้าที่ของรัฐที่จะปกป้องผู้บริโภค”

นาย Bruno Le Maire กังวลว่า Facebook จะอาศัยช่องทางของเหรียญ Libra ในการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานอีก พอมีเหรียญ Libra ขึ้นมา ข้อมูลต่าง ๆ ทั้งข้อมูลส่วนตัวจากการทำ KYC และข้อมูลการใช้เงิน Facebook ก็จะรู้หมด และทาง Facebook อาจนำไปใช้ในการตลาดได้หรืออาจนำไปใช้สำหรับการจดจำใบหน้าก็ได้

หุ้น Facebook ร่วง

ก่อนหน้านี้ในช่วงที่มีการเปิดตัวเหรียญ Libra นั้น ราคาหุ้นของ Facebook พุ่งสูงถึง 194.07 ดอลลาร์ อ้างอิงจาก Google แต่เมื่อมีกระแสจากรัฐบาลหลาย ๆ ประเทศที่ว่า ให้มีการจับตา Libra เพราะกลัวว่าจะมา Disrupt วงการการเงินนั้นก็ทำให้ราคาหุ้น Facebook ร่วงทันที

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น