<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางจีนเล็งสร้างเหรียญดิจิทัลเอง เพื่อมาต่อกร Libra หรือว่าจะเป็น RMBCoin?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมปี 2019 ระบุว่าธนาคารกลางของจีนรายงานว่ากำลังพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองเพื่อตอบโต้เหรียญ Libra ของ Facebook เนื่องจากธนาคารกลางของจีนอาจมีความเสี่ยงต่อระบบการเงินของประเทศ

คริปโตของประเทศ?

นาย Wang Xin ผู้อำนวยการสำนักวิจัยธนาคารแห่งประเทศจีน (PBoC) กล่าวว่า:

“ถ้า Libra ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันจะสามารถทำงานได้เหมือนเงินและมีอิทธิพลอย่างมาก และชนโยบายการเงินและมันจะกระทบระบบการเงินระหว่างประเทศ?”

นาย Wang กล่าวว่าธนาคารตัดสินใจที่จะสร้างสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองโดยเฉพาะเนื่องจากบทบาทที่ไม่ชัดเจนของเงินดอลลาร์เมื่อมีการออกเหรียญ Libra:

“หากสกุลเงินดิจิทัลมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับดอลลาร์ มันจะทำให้สกุลเงินดอลลาร์เป็นศูนย์กลาง ถ้าเป็นเช่นนั้นมันจะนำมาซึ่งผลทางเศรษฐกิจ การเงินและแม้แต่ทางการเมืองระหว่างประเทศ”

ดังนั้น PBoC จึงได้รับการอนุมัติจากผู้มีอำนาจสูงสุดด้านการบริหารของจีนคือสภาแห่งรัฐเพื่อเริ่มทำงานและดำเนินการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนการของ PBoC ในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของชาตินั้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่จีนแบนคริปโตทั้ง ICO และการซื้อขาย Bitcoin

ต้นปี 2017 มีรายงานว่า ธนาคารกลางของจีนจะสร้างเหรียญคริปโตของตัวเองนามว่า RMBCoin หรือเงินหยวนในรูปแบบดิจิทัลนั่นเอง หรือที่จริงแล้วเหรียญที่พวกเขาจะสร้างนั้นจะเป็น RMBCoin กันแน่?

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น