<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance เปิดตัวกระดานซื้อขายคริปโตแบบมาร์จินแล้ว สงครามเว็บเทรดเริ่มร้อนระอุมากขึ้นเรื่อย ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เว็บผู้ให้บริการด้านกระดานซื้อขายเหรียญ cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Binance นั้นได้เปิดให้บริการกระดานซื้อขายแบบมาร์จิน ที่นักเทรดสามารถ leverage หน้าตักได้แล้ว ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเว็บที่กระโดดเข้ามาในตลาดการแข่งขันที่เชี่ยวกรากนี้ โดยเราได้เห็นทั้ง Binance, Kucoin และ Bitmax ที่ตบเท้าออกมาแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดมาร์จินนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เราได้เห็นเจ้าตลาดอย่างเช่น BitMEX และ Deribit ที่ครองส่วนแบ่งมาอยู่นาน

Binance เปิดตัวตลาดมาร์จินเพื่อแข่งขันกับ BitMEX

ในการที่จะเฉลิมฉลองวันเกิดปีที่สองของ Binance นั้น พวกเขาได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในสัปดาห์นี้ โดยนาย CZ หรือ CEO ของเว็บเทรดดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะออกมาโพสต์บน Twitter ถี่มากกว่าปกติ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นตอนที่ทางบริษัทของเขามีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มาเปิดตัว อย่างเช่นกระดานซื้อขายคริปโตที่แลกเปลี่ยนกับเงินจริงอย่างเช่น Binance Singapore ทว่าในเมื่อไม่นานมานี้ทางเว็บเทรดดังกล่าวนั้นได้เปิดตัวกระดานซื้อขายแบบมาร์จิน เพื่อมาต่อกรกับ BitMEX หรือเว็บเทรดคริปโตที่เปิดให้นักเทรดสามารถ leverage ได้สูงถึง 100x แล้ว

“ด้วยการที่กระดานซื้อขายแบบมาร์จินนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกเรียกร้องกันเข้ามามากที่สุดในกลุ่มชุมชนของเรา นี่ถือเป็นความสำเร็จเพื่อตอบสนองความต้องการในตลาดขนาดใหญ่ และนักลงทุนสถาบัน และรวมถึงโอกาสใหม่ ๆ ในอนาคต” กล่าวโดยผู้ร่วมก่อตั้ง Binance นาย Yi He

Binance นั้นเป็นบริษัทที่เจาะกลุ่มเป้าหมายนักลงทุนรายย่อย แต่ทว่าปัจจุบันทิศทางของวงการ cryptocurrency นั้นเริ่มที่จะหันหัวไปทางการเจาะกลุ่มเป้าหมายนักลงทุนสถาบันมากขึ้น ทำให้ทางบริษัทต้องปรับแต่งกลยุทธ์ตาม ส่วน BitMEX นั้นเป็นเจ้าตลาดมาร์จินแบบคริปโตมานาน และพวกเขาได้เปรียบจากการที่ไปจดทะเบียนบริษัทในประเทศ Seychelles ทำให้พวกเขาไม่จำเป็นต้องมีการทำ KYC เพื่อยืนยันตัวตนของนักลงทุน ทำให้พวกเขานั้นไม่เหมาะสมกับการให้บริการนักลงทุนสถาบัน ที่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบทางกฎหมายที่ซับซ้อน ดังนั้นทาง Binance จึงเล็งเห็นโอกาสตรงนี้ และก็ได้กระโดดเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดกระดานซื้อขายแบบมาร์จินสำหรับนักลงทุนรายย่อย แต่ก็ยังสามารถให้บริการนักลงทุนสถาบันได้

ใคร ๆ ก็ก้าวเข้ามาในตลาดมาร์จิน

Kucoin เอาชนะ Binance ในการชิงเปิดตัวตลาดมาร์จินสามวันล่วงหน้าก่อนที่ทาง Binance จะประกาศเปิดตัว โดยพวกเขานั้นได้เปิดตัว Kumex เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทว่าอย่างไรก็ตามแพลทฟอร์มของพวกเขานั้นก็ยังอยู่ในช่วง public beta ในขณะนี้ และให้บริการ leverage ในการซื้อสัญญา BTC สูงสุดถึง 20x นอกจากนี้ในช่วงสามสัปดาห์แรกนั้นพวกเขายังเปิดให้นักลงทุนได้ทำความคุ้นเคยกับแพลทฟอร์มด้วยการให้ทดลองเทรดบน demo ได้ นอกจากนี้ยังมีการแจกเหรียญประจำเว็บ Kucoin จำนวน 10,000 KCS อีกด้วย เพื่อช่วยกระตุ้นการเทรดบนแพลทฟอร์ม และภายหลังจากนั้น 50% ของรายได้บน Kumex นั้นจะถูกแบ่งปันผลไปให้กับผู้ถือเหรียญ KCS

นอกจากนี้เว็บ Okex นั้นยังพยายามที่จะเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดด้วยเช่นกัน โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้ พวกเขาได้ขยายผลิตภัณฑ์ตลาดมาร์จินด้วยการเพิ่มคู่ซื้อขายมาถึง 4 คู่ใหม่ด้วยกัน ทำให้นักลงทุนสามารถ long และ short สัญญาซื้อขายของเหรียญ BSV, QTUM, DASH, และ NEO ต่อเหรียญ BTC และ USDT ได้ โดยให้ leverage ได้สูงสุดถึง 3 เท่า นอกจากนี้ด้วยการที่พวกเขารองรับเหรียญ BCH, ETC, ETH, และ XRP แล้วนั้น ทางเว็บเทรดยังได้ให้บริการ swap เหรียญ BTC ที่ให้ leverage ได้ถึง 100x อีกด้วย

นอกจากนี้เว็บกระดานซื้อขายแบบมาร์จินอื่น ๆ นั้นยังมี Etoro, Prime XBT และ Kraken ที่คาดว่าเร็ว ๆ นี้เราก็จะได้เห็นเว็บเทรดอย่าง Digitex ที่จะเข้ามาร่วมแจมด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าจะให้มีการ leverage สูงถึง 100x

ต้นทุนตลาดมาร์จินที่สูง

ก่อนหน้านี้ตลาดกระดานซื้อขายแบบมาร์จินบน Binance นั้นถูกเปิดให้ซื้อขายแบบ beta เท่านั้น แต่ทว่าในขณะนี้มันเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะมีเหรียญที่เปิดให้เทรดบนมาร์จินอย่าง BTC, ETH, XRP, BNB, TRX, และ USDT สิ่งที่นักลงทุนต้องทำก็คือโอนเหรียญจากบัญชีหลักเข้ามาในบัญชีมาร์จินเพื่อเริ่มเทรด นอกจากนี้เว็บเทรดดังกล่าวยังได้มีตัว indicator บอกถึงความเสี่ยงของบัญชีเรา ในการ leverage อีกด้วย ซึ่งนักลงทุนควรที่จะระวังให้ดีถึงความเสี่ยงด้านการสวิงของราคา ที่อาจทำให้เราหมดตัวได้ภายในไม่กี่อึดใจ หาก leverage มากไป

ผู้ก่อตั้งเว็บเทรด BitMEX นาย Arthur Hayes นั้นเป็นที่รู้จักกันดีในวงการคริปโตว่าไม่มีแม้แต่ความสงสารต่อนักลงทุนที่ขาดทุนจนหมดตัว ซึ่งถือเป็นสิ่งที่นักลงทุนควรระวังเมื่อเข้าไปเทรดในเว็บเทรดดังกล่าว ทว่าสำหรับ CZ ที่มีภาพลักษณ์ว่าเป็น “บุคคลเพื่อนักลงทุนคริปโต” นั้นดูเหมือนว่าแพลทฟอร์มของพวกเขาจะแตกต่างออกไป

ด้วยการที่ตลาดการซื้อขายผ่านมาร์จินนั้นถูกทำได้อย่างง่ายเพียงไม่กี่อึดใจ ส่งผลทำให้นักลงทุน Binance เป็นจำนวนมากสามารถเข้าถึงตลาดที่มีความเสี่ยงสูงนี้ได้อย่างง่ายดาย ทว่าโอกาสที่นักลงทุนสถาบันจะเข้ามาในตลาดดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะยังห่างไกลนัก แต่หากเทียบระหว่าง Binance กับ BitMEX ในแง่ของผู้ใช้งานนั้น เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า Binance นั้นนำห่างอย่างมาก ทว่าในด้านของตลาดมาร์จินนั้นก็ต้องรอดูกันต่อไปในระยะยาว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น