<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนเผย การร่วงของราคา Bitcoin นั้นเกิดจากการเทขายของนักลงทุนกระเป๋าหนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์นี้เราได้เห็นการเทขาย Bitcoin ในตลาดอย่างรุนแรง โดยนักลงทุนรายหนึ่งคาดว่าอาจจะเกิดจากนักลงทุนกระเป๋าหนัก (whale) ที่กำลังต้องการจะปั่นราคาในตลาดอยู่

นาย Tyler Swope หรือผู้จัดรายการ YouTube ช่อง Chico Crypto กล่าวว่ากลยุทธ์ของ whale นั้นคือการเลือกขาย 15,000 ETH เมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้เกิดผลกระทบแบบลูกโซ่ที่ทำให้ราคาของ Bitcoin และเหรียญคริปโตอื่น ๆ ในตลาดนั้นร่วงลงอย่างรุนแรง

“พวกเขานั้นได้ขายเหรียญจำนวนมหาศาลถึง 15,000 ETH บนเว็บ Bitstamp ซึ่งทำให้ราคานั้นร่วงจาก 270 ดอลลาร์เหลือ 190 ดอลลาร์อย่างรวดเร็ว

การร่วงลงของราคาบนเว็บ Bitstamp นั้นถือเป็นเรื่องธรรมดา และมันก็เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้วตั้งแต่ตอนเปิดตัวเว็บ BitMEX ขึ้นมาใหม่ ๆ คำถามคือทำไม? ก็เพราะว่าข้อมูลราคาสำหรับการซื้อขายสัญญาบนเว็บ BitMEX นั้นถูกดึงมาจากเว็บเทรดคริปโตเพียงไม่กี่เว็บ อย่าง Bitstamp, Kraken และ Coinbase Pro และเว็บเหล่านี้ก็มีระดับสภาพคล่องที่ค่อนข้างต่ำ

การเทขายนั้นก็เหมือนกับโรคระบาด ซึ่งมันส่งผลกระทบไปยังตลาดฟิวเจอร์บน BitMEX ที่อ้างอิงราคาจากเว็บ Bitstamp ถึง 33% และมีสัญญาซื้อขายหลายตัวที่ถูก liquidate ในเพียงแค่พริบตาเดียว ภายหลังโรคติดต่อนี้ได้แพร่ไปยังตลาด Bitcoin และตลาดเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ ไปทั่ว ส่งผลทำให้เราได้เห็นการทุบราคาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา”

ข้อมูลจากผู้ใช้งานทวิตเตอร์นามว่า HuntingIsland เผยให้เห็นการซื้อขายจำนวนโวลลุ่มที่ใหญ่โต ตามรายงานด้านล่างนี้

ตั้งแต่เมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตลาดของ Bitcoin นั้นก็ได้ร่วงลงมากว่า 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์จาก 1.99 แสนล้านดอลลาร์เหลือแค่ 1.73 แสนล้านดอลลาร์ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เว็บ Bitstamp นั้นได้เริ่มทำการสืบสวนสอบสวนหลังจากที่มีการค้นพบนักลงทุนกระเป๋าหนาที่ขาย 5,000 BTC ภายใน order เดียว ซึ่งส่งผลทำให้ราคาของ Bitcoin นั้นร่วงจาก 7,800 ดอลลาร์ลงไปเหลือแค่ 6,250 ดอลลาร์ในระยะเวลาเพียงแค่ 15 นาที

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น