<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Ripple เผย Facebook นั้นหยิ่งยโสเกินไป และไม่ควรไปทำตัวแข่งกับธนาคาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CEO ของ Ripple นาย Brad Garlinghouse ได้เข้ามาให้สัมภาษณ์กับรายการ Squawk Box ของ CNBC เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลของ Facebook หรือ Libra

นาย Garlinghouse เผยว่าการที่เหรียญคริปโตของ Facebook นั้นได้รับความสนใจจากทั่วทุกมุมโลกถือเป็นเรื่องที่ดีต่ออนาคตของการเงินโลก แม้ว่าจะมีบางฝ่ายที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยต่อทาง Facebook ก็ตาม

“ผมคิดในมุมมองที่เป็นจุลภาคแบบสุด ๆ เลยนะ มันจะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับโลกนี้เพราะว่ามันทำให้ผู้คนหันมาสนใจในเทคโนโลยีที่ไม่ทำให้ธนาคารพาณิชย์และรวมถึงประสบการณ์ด้านการใช้ธนาคารของผู้บริโภคนั้นได้ประโยชน์เลย ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นเพราะความหยิงยโส หรืออาจต้องเรียกว่าความหยิ่งยโสจาก Silicon Valley ซึ่งเป็นวิธีของ Facebook ที่ชอบเข้ามาในตลาดด้วยวิธีการแบบนี้ และค่อนวิ่งเข้าไปหาบางสิ่งบางอย่างอย่างโจ่งแจ้งโดยที่ไม่ตรวจสอบอะไรให้ดีก่อนเลย”

นาย Garlinhouse กล่าวว่าเขานั้นเห็นด้วยกับเลขาฯ ของคลังสหรัฐฯ นาย Steven Mnuchin ผู้ที่เคยออกมากล่าวเตือน Facebook ในกรณีของเหรียญ Libra และรวมถึงเหรียญคริปโตอื่น ๆ ที่ไม่ได้ถูกควบคุมโดยกฎหมาย

“ในการที่จะให้เทคโนโลยีพวกนี้ถูกใช้ได้ดี และสามารถได้ประโยชน์จากมัน มันจำเป็นที่จะต้องถูกทำให้ถูกกฎหมายเสียก่อน เราไม่สามารถที่จะรับความเสี่ยงได้มาก ไม่ว่ามันจะเป็นด้านการให้เงินสนับสนุนผู้ก่อการร้าย, ไม่ว่าจะเป็นด้านการฟอกเงิน สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่ทาง Ripple นั้นได้ให้ความสนใจมาตั้งแต่ต้นอย่างแท้จริง และพวกเราโฟกัสไปที่การเข้าร่วมมือกับทางรัฐบาล”

เมื่อถามถึงความหยิ่งยโสจาก Silicon Valley ของ Facebook ที่เขาพูดนั้นเป็นอย่างไร นาย Garlinghouse กล่าวว่า

“ผมคิดว่าบทสนทนาระหว่าง Facebook กับทางผู้ออกกฎหมายนั้นเคยมีมาให้เห็นนานแล้ว และผมคิดว่าพวกเขาก็ได้ยินเต็มสองรูหูชัดเจนเกี่ยวกับข้อจำกัดนั้น และผมก็ไม่คิดว่าพวกเขาจะหาเวลามาทบทวนแก้ไขเลย”

นาย Garlinghouse นั้นได้ชี้ไปที่สมาคม Libra ของ Facebook หรือกลุ่ม consortium ของทางบริษัทที่กำลังดูแลโปรเจ็คเหรียญของพวกเขาอยู่ว่าไม่มีธนาคารไปร่วมสมาคมเลย และการที่ Facebook นั้นไม่ชักชวนผู้เล่นที่อยู่ในตลาดการเงินมานานแล้วเข้าไปในกลุ่ม บ่งบอกว่าพวกเขากำลังทำลาย party ของตัวเอง

“มันมีโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่สามารถเปลี่ยนวิธีที่ระบบการเงินนั้นทำงานที่ยังสามารถสร้างประโยชน์ให้กับผู้บริโภค, ธุรกิจ และอื่น ๆ แต่ก็นั่นแหละ อย่ามาแข่งกับธนาคาร

นาย David Marcus ออกมาเมื่อตอนที่เขาประกาศเปิดตัว Libra และกล่าวว่า ‘นี่คือจุดจบของ Western Union’ และถือเป็นการเรียกให้ธนาคารทั่วโลกที่กำลังเฝ้าดูผู่เล่นจากบริษัทด้านเทคโนโลยีทั่วโลกออกมากลัว ว่าพวกเขาจะเข้ามาก้าวก่ายวงการการเงินของพวกเขา”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น