<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจชี้ ประชาชนชาวอเมริกาเชื่อมั่นในเหรียญ Bitcoin มากกว่า Libra ของ Facebook

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สรุปผลสำรวจจากประชาชนชาวสหรัฐฯในวัยผู้ใหญ่กว่า 1,799 คนซึ่งดำเนินการโดยบริษัท CivicScience ซึ่งให้บริการด้านสถิติต่างๆซึ่งได้มีการเก็บข้อมูลมาตั้งแต่ในช่วงที่ทาง Facebook ได้ตีพิมพ์ White Paper เกี่ยวกับเหรียญ Libra โดยผลสำรวจที่ได้นั้นเป็นดังนี้

ผู้คนเกือบ 40% ได้แสดงท่าทีว่าได้มีความเชื่อมั่นแก่สกุลเงินคริปโตซึ่งเป็นระบบแบบเปิดอย่าง Bitcoin มากกว่าระบบ Consortium อย่าง Libra และคนจำนวนกว่า 10% ได้กล่าวว่าตนนั้นเชื่อมั่นในเหรียญทั้งคู่พอๆกัน โดยในอัตราส้วนทั้งหมดมีเพียงแค่ 2% เท่านั้นที่เห็นว่าเหรียญ Libra นั้นดีกว่า Bitcoin อย่างขัดเจน ทั้งนี้ในจำนวนผู้ทำแบบสำรวจมีเพียง 10% เท่านั้นที่ทำการซื้อขายสกุลเงินคริปโตจริงๆ

อาจจะเป็นเพราะเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเรื่อง Cambridge Analytica ซึ่งทางบริษัทได้ทำให้เกิดกระแสความไม่เชื่อมั่นต่อบริษัทอย่างมาก เห็นได้จากผู้คนจำนวนกว่า 77% นั้นไม่มั่นใจในความปลอดภัยในข้อมูลส่วนบุคคลของตนเลย โดยมีเพียง 2% อีกนั่นล่ะที่กล่าวว่าพวกเขาเชื่อมั่นในตัวบริษัทอย่างมาก เป็นต้น

นอกจากนี้แล้วเหตุผลที่ผู้คนขาดความเชื่อมั่นในตัวเหรียญดังกล่าวอาจเป็นเพราะความสนใจที่ไม่มากพอในวงกว้างก็เป็นได้ ซึ่งจากผลสำรวจ ผู้คนกว่า 86% ได้กล่าวว่าพวกเขาไม่สนใจเหรียญ Libra เลยแม้แต่น้อย โดยมีเพียง 5% เท่านั้นที่แสดงความสนใจเป็นพิเศษ

เมื่อพิจารณารายละเอียดแล้ว ผู้คนในวัย 18-24 ปีเป็นช่วงวัยที่ให้ความสนใจกับ Libra มากที่สุด (30%) โดยผู้คนในช่วงวัยดังกล่าวได้เป็นกลุ่มที่มีความกระตือรือร้นในการใช้งานโซเชี่ยลแพลตฟอร์มอย่าง Facebook รวมทั้งยังคุ้นเคยกับระบบบริการชำระเงินผ่านมือถืออย่าง Venmo และ Apple Pay อีกด้วย ทั้งนี้ในช่วงวัยอื่นๆอย่าง 25-29 ปีนั้นมีเพียง 18% เท่านั้นที่ให้ความสนใจ และในช่วงอายุ 65 ปีขึ้นไปนั้นมีเพียง 7% เท่านั้น

อย่างไรก็ตามทางบริษัทได้กล่าวว่าพวกเขาต้องดำเนินการทำแบบสอบถามมากกว่านี้เพื่อหาข้อสรุปถึงเหตุผลเบื้องหลังความไม่เชื่อมั่นของผู้คนต่อเหรียญดังกล่าวของ  Facebook โดยทางบริษัทกล่าวไว้ดังนี้

“มันเป็นเช่นเดียวกับที่ Bitcoin ได้ปรากฏตัวขึ้นเมื่อสิบปีก่อน ซึ่งตามมาด้วยช่วงเวลาที่ผู้คนต่างเข้ากอบโกยสกุลเงินคริปโตกันอย่างบ้าคลั่ง ซึ่งในครั้งนี้มันก็เป็นไปได้ที่ผู้คนทั้งหลายไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจากการที่บริษัทที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกได้มีการร่วมมือกันสร้างสกุลเงินในแบบที่คล้ายกันออกมา ซึ่งสิ่งนี้แหล่ะเป็นอะไรที่พวกเราควรจับตาดู”

ทั้งนี้ในภาพรวมแล้วได้มีผลสำรวจชาวอเมริกันกว่า 2,100 คนในช่วงเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมานี้ได้มีความเห็นว่าพวกเขาอย่างน้อย 79% รู้จักและเคยได้ยินชื่อสกุลเงินคริปโตอันใดอันหนึ่งมาก่อน แต่ทั้งนี้กลับมี 6% ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ไม่ถือและไม่มีแนวโน้มที่จะเข้าถือสกุลเงินคริปโตแต่อย่างใด

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น