<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในฟิลิปปินส์เตรียมออกเหรียญ Stablecoin เอง มีเปโซมาหนุนหลัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

UnionBank หรือธนาคารชั้นนำในประเทศฟิลิปปินส์เตรียมเป็นธนาคารแรกในประเทศที่ออกเหรียญ cryptocurrency เอง โดยก่อนหน้านี้ได้ประสบความสำเร็จตในการทดสอบทำธุรกรรมด้วยเหรียญดังกล่าวแล้ว อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น

ธนาคาร UnionBank ได้สร้างและทดสอบทำธุรกรรมด้วยเหรียญ cryptocurrency ของพวกเขาเอง โดยใช้ชื่อว่า PHX และจะเป็น stablecoin ที่มีเงินเปโซมาหนุนหลังไว้แบบ 1:1 โดยจะเปิดใช้งานบนแพลทฟอร์มที่เรียกว่า ‘i2i’ อีกทั้งยังจะเชื่อมต่อธนาคาร UnionBank กับธนาคารอื่น ๆ ในถิ่นธุรกันดารในประเทศอีกด้วย

โดยอ้างอิงจาก UnionBank นั้น เหรียญ PHX นั้นจะตั้งถูกวางแผนให้เป็น “ตัวเก็บมูลค่า, ตัวกลางในการแลกเปลี่ยน, และเหรียญโทเค็นที่โปรแกรมได้” มันจะทำให้ธนาคารสามารถดำเนินการด้านระบบธุรกรรมแบบอัตโนมัติได้อย่างมีความโปร่งใสมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นทางธนาคารเชื่อว่า PHX จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องอีกด้วย

ฟิลิปปินส์เล็งยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัล

สื่อท้องถิ่น The Philippine Star ได้รายงานว่าเหรียญ PHX นั้นจะถูกใช้ในโปรแกรมทดสอบสำหรับการซื้อขาย, การซื้อคืน, และการโอนเงินภายใน และก็ตั้งเป้าไว้ว่าจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปใช้งานจริง ทว่าในขณะนี้ เทคโนโลยีที่หนุนหลังเหรียญดังกล่าวนั้นยังไม่ได้ถูกเผยออกมา แต่อย่างไรก็ตามธนาคาร UnionBank ได้กล่าวว่าพวกเขามีแผนการที่จะขยายการใช้เหรียญ PHX ไปนอกประเทศฟิลิปปินส์อีกด้วย

ทว่ากระนั้น เมื่อปีที่แล้วก็มีรายงานว่าธนาคาร UnionBank ได้จับมือกับบริษัทสตาร์ทอัพที่มี Ethereum มาแบคไว้นามว่า ConsenSys ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทที่รู้จักกันดีในนามขององค์กรด้านงานประชุม blockchain ที่ถูกจัดขึ้นในทุก ๆ ปี ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคาร UnionBank กำลังสร้างแพลทฟอร์มของพวกเขาบน Ehtereum ก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม มันก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัด

ความทะเยอทะยาน

แพลทฟอร์มที่เหรียญ PHX รันอยู่นั้นมีชื่อว่า ‘Project i2i’ ซึ่งย่อมาจาก ‘island-to-island, institution-to-institution, and individual-to-individual’ หรือ เกาะสู่เกาะ, สถาบันสู่สถาบัน และบุคคลสู่บุคคล โดยเหรียญ PHX นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้มันทำงานร่วมกันได้ และจะสามารถถูกใช้บน wallet, platform และ blockchain ของหลาย ๆ ตัวได้

ก่อนหน้านี้ธนาคาร UnionBank ถือเป็นสถาบันการเงินแรกของประเทศที่ทำการทดสอบการโอนเงินโดยใช้ blockchain จากสิงคโปร์ไปประเทศฟิลิปปินส์เมื่อปีที่แล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น