<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบงก์ชาติไทยกำลังร่วมพัฒนาระบบ Blockchain เหรียญ ‘อินทนนท์’ กับธนาคารกลางฮ่องกง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากเว็บไซต์ด้านการเงินและธนาคาร Central Banking เผยว่าธนาคารแห่งประเทศไทยนั้นกำลังร่วมมือกับธนาคารกลางฮ่องกง หรือ Hong Kong Monetary Authority (HKMA) เพื่อพัฒนาระบบ blockchain สำหรับการโอนเงินระหว่างประเทศ

ที่น่าสนใจคือรายงานยังเผยว่าการร่วมมือกันดังล่าวนั้นถือเป็น “ส่วนหนึ่งของช่วงที่สามของโครงการอินทนนท์” หรือที่รู้จักกันดีว่าเป็นโปรเจ็กต์เหรียญ cryptocurrency (เหมือน Bitcoin) ของธนาคารกลางที่เราเรียกว่า CBDC นั่นเอง

โครงการดังกล่าวนั้นได้มีการริเริ่มและทดลองแล้วเสร็จไปแล้วสองช่วงด้วยกัน โดยก่อนหน้านี้สยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วว่าในก่อนช่วงแรกนั้นโครงการดังกล่าวได้ถูกพัฒนาร่วมกับ R3 และ Wipro

ในขณะที่ช่วงที่สองนั้นเพิ่งจะถูกทดสอบแล้วเสร็จไปเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งผลการทดสอบนั้นเผยให้เห็นว่าสามารถช่วยเสริมศักยภาพในการซื้อขายพันธบัตรอีกด้วย

โปรเจ็คอินทนนท์ดังกล่าวนั้นถูกริเริ่มขึ้นเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปี 2018 ที่ผ่านมาตามที่ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้ว

โดยในขณะนั้นนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยกล่าวเกี่ยวกับจุดประสงค์ในการสร้างเหรียญดังกล่าวว่า

“เป้าหมายของเราคือ สามารถที่จะนำ CBDC ไปใช้งานได้ทันที และเพื่อการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในองค์กร การทำธุรกรรมและการตรวจสอบความถูกต้องต้องมีความรวดเร็วและมีราคาที่ประหยุด เนื่องจากไม่มีตัวกลางเข้ามายุ่งเกี่ยวแล้ว”

หลาย ๆ ธนาคารทั่วโลกนั้นเริ่มนำร่องออกเหรียญคริปโตของตัวเองออกมาแล้ว โดยในอนาคตนั้นเราอาจจะได้ใช้สกุลเงินดิจิทัลแทนที่เงินสดกันทั่วโลกเลยก็ได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น