<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IBM จดสิทธิบัตรเว็บบราวเซอร์ที่ทำงานบน Blockchain แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สิทธิบัตรล่าสุดที่ถูกจดโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ IBM เผยให้เห็นถึงเว็บบราวเซอร์ที่ทำงานอยู่บน blockchain

สิทธิบัตรดังกล่าวถูกจดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ณ ที่ สำนักงานสิทธิบัตร United States Patent and Trademark Office โดยสิทธิบัตรของ IBM นั้นชี้ให้เห็นว่าพวกเขากำลังพัฒนาเว็บบราวเซอร์ที่ถูกหนุนหลังไว้ด้วยเครือข่ายของ P2P

เว็บบราวเซอร์ดังกล่าวนั้นจะทำการเก็บข้อมูลที่ถูกคัดเลือกมาแล้วจากการใช้งาน โดยอ้างอิงจากสิทธิบัตรดังกล่าวนั้น ข้อมูลที่ถูกเก็บมาได้ก็จะถูกส่งไปยัง node แบบ peer-to-peer เพื่อนำไปเก็บไว้ โดยข้อมูลที่ถูกเก็บนั้นก็จะขึ้นอยู่กับประเภทและรูปแบบของการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของผู้ใช้งาน ยกตัวอย่างเช่นการเข้าเยี่ยมชมเว็บบนเครื่องคอมพิวเตอร์ในที่ทำงาน และเครื่องคอมพิวเตอร์แบบส่วนตัวนั้นจะต้องมีความแตกต่างกันอยู่แล้ว

ในขณะเดียวกัน ประเภทของการเก็บข้อมูลนั้นจะประกอบไปด้วยการเข้าเว็บไซต์ของแต่ละคน, บุ๊คมาร์ค, ประสิทธิภาพของการจัดการ task, geolocation, การติดตั้งปลั๊กอิน และ security patch

ทาง IBM กล่าวว่าเว็บบราวเซอร์ที่ทำงานอยู่บน blockchain นั้น “จะทำการเก็บข้อมูลการเข้าเว็บไซต์ของผู้ใช้งานให้มีความปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ด้วยการนำมันไปเก็บไว้ที่ตัวของผู้ใช้งานไปเลย แทนที่จะนำไปเก็บไว้ที่คนอื่น ๆ”

ในส่วนของกรณีการใช้งานนั้น หากมีการโจมตีเว็บบราวเซอร์ของผู้ใช้งานบนคอมพิวเตอร์ขึ้นมา ซึ่งหากข้อมูลถูกเก็บไว้บน blockchain นั้น ก็จะมีตัวเลือกให้ผู้ใช้งานสามารถทำการ backup ได้

ที่น่าสนใจคือ ทาง IBM ยังได้มีการใส่โมเดลเหรียญโทเค็นเข้าไปในนั้นด้วย โดยพวกเขากล่าวว่าเหรียญโทเค็นนั้นจะทำการตรวจสอบกิจกรรมการเข้าชมเว็บไซต์ของผู้ใช้งาน เนื่องด้วยข้อมูลนั้นถูกเก็บเอาไว้ใน block บนเครือข่ายแบบ peer-to-peer

อย่างไรก็ตาม แนวคิดด้านเว็บบราวเซอร์ที่ทำงานบน blockchain ของ IBM นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ได้มีอยู่เพียงแค่เจ้าเดียว

ก่อนหน้านี้บริษัทด้านเว็บบราวเซอร์ Opera ได้ประกาศเปิดตัวแอพ Opera Touch บน iOS เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งทำงานอยู่บน Web 3.0 และมีกระเป๋าเก็บเหรียญ cryptocurrency อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น