<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานพบว่า Litecoin มีกำลังขุดลดลง 28 เปอร์เซ็นต์หลังการ Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่เมื่อเร็ว ๆ นี้เอง Litecoin (LTC) มีการ Halving เกิดขึ้นทำให้ดูเหมือนว่าจะมีนักขุดน้อยลงไปเป็นจำนวนมากจากเหตุการณ์นี้ 

โดยอัตราความยากในการขุด (mining difficulty) ของ Litecoin นั้นถูกคำนวนความยากในการแก้ปริศนาทางคณิตศาสตร์ที่ใช้ในการเขียนลงบน Blockchain ของเครือข่ายได้ลดลงจาก 15.93 ล้านในวันที่ 4 สิงหาคม 2019 ก่อนที่ภายในหนึ่งวันจะลดลงมาเหลือ 11.40 ล้านในวันที่ 22 สิงหาคม อิงตามข้อมูลจาก mining pool BTC.com นอกจากนี้แล้วค่า Hashing Power บนเครือข่ายก็ลดลงอีก 28 เปอร์เซ็นต์เช่นกัน 

การสร้างแต่ละ Block ของ Litecoin จะอยู่ที่ 2.5 นาทีต่อ Block และความยากในการขุดหรือค่า Difficulty ของ Litecoin จะมีการปรับระดับความยากเสมอเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและสอดคล้องกับกำลังขุดในขณะนั้น โดยจะเกิดขึ้นในทุก ๆ 4 วันหรือโดยประมาณ 2,016 Block 

การที่ความยากในการขุดหรือค่า Difficulty ลดลงมามากถึง 28 เปอร์เซ็นต์ส่งผลให้ทำให้ค่าดังกล่าวเป็นระดับที่ต่ำที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นมานับตั้งแต่ 29 เมษายน 2019 ที่ผ่านมา นอกจากนี้แล้วทางด้าน BTC.com ยังได้ออกมาคาดการณ์ว่าค่า Difficulty จะลดลงไปอีก 4 เปอร์เซ็นต์หลังจากนี้ภายใน 3 วันต่อไป 

ในส่วนของค่าแรงขุดโดยเฉลี่ย 4 วันที่ผ่านมาของ Litecoin Network นั้นอยู่ที่ 456 terahash ต่อวินาที (TH/s)ในต้นเดือนสิงหาคม 2019 ส่วนปัจจุบันนั้นอยู่ที่ 326 TH/s ในวันที่ 22 สิงหาคม 2019 สอดคล้องกับที่ค่า Difficulty ลดลง 28 เปอร์เซ็นต์ก่อนหน้านี้ 

จากข้อมูลราย 3 วันของ Hashrate บ่งชี้ว่าขณะนี้มีนักขุดจากกลุ่ม Poolin คิดเป็น 23 เปอร์เซ็นต์ของกำลังการประมวลผลทั้งหมดของเครือข่าย ลำดับที่ 2 คือ f2pool และ Antpool ของ Bitmain 

ซึ่งเรื่องจำนวนผู้ขุดที่ลดลงนั้นไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจเลยแม้แต่น้อยเพราะเหตการณ์ Halving ที่ลดจำนวนรางวัลจากการยืนยัน block น้อยลงจาก 25 LTC ต่อ Block เป็น 12.5 LTC ทำให้เครื่องขุดที่มีสามารถทำกำไรได้น้อยลงอย่างเห็นได้ชัดจนเป็นเหตุแห่งการที่กำลังขุดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ 

โดยจากข้อมูลของ F2pool แสดงให้เห็นว่านักขุดที่ทำกำไรได้มากที่สุดในเครือข่าย Litecoin ตอนนี้ก็คือ InnoSilicon และ FusionSilicon ขณะนี้มีผลกำไรอยู่ที่ระหว่าง 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์เป็นผลอันเนื่องมาจากราคาของ Litecoin (LTC) ลดลงจาก 93 ดอลลาร์ก่อนที่จะลดลงเหลือประมาณ 74 ดอลลาร์ในเวลาต่อมา 

สมมติว่าค่าไฟที่จำเป็นสำหรับการใช้พลังงานเพื่อขุดนั้นมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 0.04 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (KWH) ด้วยการคาดการณ์แบบนี้จะแสดงให้เห็นว่ากำไรต่อวันจะอยู่ที่ 0.20 ดอลลาร์ ถึง 0.50 ดอลลาร์ในราคาปัจจุบันจอง Litecoin (LTC) ส่วนในเครื่องขุดรุ่นเก่าอย่าง Bitmain’s AntMiner L3 และ L3+ จะทำกำไรได้เพียง 0.01 ดอลลาร์เท่านั้นจากตัววัดดัชนีของ F2pool 

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น