<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ระบบการชำระเงินควรเป็นอย่างไรในยุคของ Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

พวกเราทุกคนกำลังยืนอยู่ในช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตเราอย่างสิ้นเชิง โลกของเราได้เข้าสู่ยุคดิจิทัลแล้วอย่างที่เราเห็นได้จากเทคโนโลยี AI , Internet of Things, VR, Blockchain และ Cryptocurrency

จากข้อมูลของ Statista ในตอนนี้มีวอลเล็ทของ Bitcoin ลงทะเบียนแล้วกว่า 40 ล้านทั่วโลกภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2019 ผู้คนสนใจซื้อขายสินค้าและบริการด้วยเงินดิจิทัลมากกขึ้น ผู้เชี่ยวชาญจากสาขาธุรกิจของเคมบริดจ์ได้เรียก Cryptocurrency ว่าเป็นปรากฏการณ์ของโลกเพราะคนทั่วโลกได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับมันอย่างแท้จริง

การรับชำระเงินเป็นคริปโตเคอร์เรนซีได้กลายมาเป็นความได้เปรียบทางการแข่งขัน (competitive advantage) สำหรับธุรกิจ: ความซื่อสัตย์ของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น, การชำระเงินทั่วโลกง่ายขึ้น, ต้นทุนค่าธรรมเนียมของธนาคารลดลง, ความเร็วในการทำธุรกรรมเพิ่มมากขึ้น

การทำให้เป็นระบบดิจิตอลทั่วโลกมีกฎอะไรบ้าง?

การซื้อสินค้าและบริการด้วยคริปโตเคอร์เรนซีมีความง่ายมากขึ้น ร้านค้าออนไลน์, แพลตฟอร์มการพนัน, บริการสตีมมิ่งและอื่น ๆ รับชำระเงินด้วยเงินดิจิทัลแล้ว เราปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้งลูกค้าและผู้ใช้งานนั้นชอบความสะดวก, ค่าธรรมเนียมต่ำ, ความรวดเร็ว, ความปลอดภัยและโปร่งใสในการชำระเงินอยู่แล้ว

ในด้านของผู้ขายระบบการชำระเงินด้วยคริปโตเคอร์เรนซีเป็นดังนี้: ระบบการชำระเงินสามารถแปลงเงิน Fiat เป็นเงินดิจิทัลได้แบบทันที หลังจากนั้นก็นำไปแลกเปลี่ยนเป็นสินค้าและบริการ จากนั้นสินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซีก็จะถูกแปลงเปลี่ยนกลับมาเป็นเงิน Fiat

เมื่อุตสาหกรรมมีการพัฒนามากขึ้นก็เกิดฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น ระบบชำระเงินคริปโตเคอร์เรนซีที่ทันสมัย (CoinsPaid, BitPay, Cryptopay) ได้เพิ่มบริการฟังก์ชั่นใหม่ ๆ เพื่อซัพพอร์ตสกุลเงินดิจิทัลและสกุลเงิน Fiat สามารถที่จะแปลงเงินคริปโตเคอร์เรนซีเป็นเงิน Fiat ได้แบบทันที, การทำธุรกรรมแบบทันที, เชื่อมต่อกับบัตรเดบิตและมีการเก็บรักษาทรัพย์ด้วยตนเอง

สกุลเงินที่หลากหลาย

การชำระเงินและระบบประมวลผลที่ทันสมัยขึ้นนี้มันได้ทำลายเส้นกั้นระหว่างเงินดิจิทัลและเงิน Fiat อย่างแท้จริง ทำให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการมีเครื่องมือทางการเงินที่สะดวกมากยิ่งขึ้น

ผู้ใช้งานสามารถเปิดบัญชีหลายสกุลเงินเพื่อชำระค่าสินค้าในสกุลเงินใด ๆ ก็ได้ที่ซัพพอร์ต ผู้ขายก็สามารถแปลงเงินและได้รับเงินเป็นคริปโตหรือเงิน Fiat ใด ๆ ก็ได้อย่างสะดวกและง่ายมากขึ้น การถอนเงินก็สามารถทำได้หลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งวอลเล็ทคริปโตเคอร์เรนซี, บัญชีธนาคารและบัตร

เช่น CoinsPaid ซัพพอร์ต Bitcoin และ Altcoin มากกว่า 50 เหรียญ การถอนเงินเป็นคริปโตหรือเงินยูโรก็สามารถทำได้ ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถซื้อเหรียญดิจิทัลผ่านทางบัตรพลาสติกหรือบัตรเสมือนได้ในอนาคต

การแปลงสกุลเงิน

ในขณะที่ผู้นิยมชมชอบคริปโตเคอร์เรนซีก็จะกล่าวว่าเงินดิจิทัลนั้นดีกว่าเงิน Fiat และฝ่ายตรงข้ามก็จะออกมาพูดปกป้อง แต่บริการชำระเงินที่เป็นที่นิยมที่ประสบความสำเร็จจะมองถึงการใช้ประโยชน์จากทั้งสองระบบเพื่อความปลอดภัยและบริการความเร็วสูง

โดยทาง CoinsPaid ได้รวมระบบทั้งสองนี้เข้าด้วยกัน ผู้ประกอบการสามารถฝากและถอนเงิน Fiat เข้าบัญชีธนาคารและเมื่อวอลเล็ทส่วนตัวปรากฏขึ้น ผู้บริโภคก็จะสามารถออกบัตรเดบิตที่มีตราสินค้าและเปิด IBAN เฉพาะได้

โดยจะมีการเพิ่มคริปโตเคอร์เรนซีให้บริการมากขึ้นอยู่ตลอดและทำให้ธุรกรรมการชำระเงินมีความเร็วสูงซึ่งทำได้โดยการปรับกระบวนการชำระเงินให้เหมาะสม นอกจากนี้ทางบริษัทก็ได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการการชำระเงินและการธนาคารและสภาพคล่องชั้นนำอีกด้วย ซึ่งช่วยให้สามารถสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่โปร่งใสสำหรับบุคคลและนิติบุคคล

ระบบเก็บรักษาทรัพย์

เมื่อคริปโตเคอร์เรนซีเป็นที่นิยมมากขึ้น ประเด็นเรื่องสถานที่เก็บคริปโตเคอร์เรนซีเหล่านั้นยิ่งมีความสำคัญ ดังนั้นบริการเก็บรักษาทรัพย์ที่มีความปลอดภัยและมีความน่าเชื่อถือจากองค์กรจะได้รับการยอมรับเป็นมาตรฐานในตลาดเงิน Fiat ตั้งแต่ปี 1970

เทรนด์เหล่านี้ก็เช่นเดียวกันกับตลาดคริปโตเคอร์เรนซี และมันยิ่งมีความสำคัญในการประมวลผลเงินดิจิทัลสำคัญนักลงทุนรายใหญ่

เว็บเทรดคริปโตเคอร์เรนซีใหญ่ ๆ เช่น Binance, Bitfinex และ Gemini ก็ให้บริการเก็บรักษาทรัพย์ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2018 มีทั้งบริการ hot storage และ cold storage อย่างไรก็ตามในตลาดคริปโตเคอร์เรนซีก็ให้บริการเก็บรักษาทรัพย์เช่นนี้สำหรับนักลงทุนสถาบัน ส่วน BitGo Trust และหนึ่งในวอลเล็ท Bitcoin ที่เก่าแก่ที่สุด Xapo ก็ให้บริการเช่นนี้กับบุคคลธรรมดา

ส่วนระบบชำระเงินของ CoinsPaid ก็จะเปิดให้บริการเก็บรักษาทรัพย์ด้วยเช่นกัน ทางบริษัทเก็บเงินของลูกค้าทั้งหมดไว้ใน cold wallet ตอนนี้และจะให้ผู้สอบบัญชีบุคคลเข้ามาตรวจสอบทุกปีเพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินเร็ว ๆ นี้

ออกบัตรเดบิต

การออกบัตรเดบิตคริปโตเคอร์เรนซีจะช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้เงินดิจิทัลมากในชีวิตประจำวัน เครื่องมือทางการเงินที่เช่นนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกการชำระเงินในร้านค้าแบบออฟไลน์และการถอนเงินที่ตู้เอทีเอ็มด้วย และยังได้ใจผู้ใช้งานที่ชอบซื้อของในร้านค้าโดยไม่ต้องใช้เงินสดและสามารถนำเงินดิจิทัลเหล่านั้นมาใช้ได้แทบทุกเวลาโดยการแปลงเงินคริปโตมาเป็นเงิน Fiat ได้อย่างรวดเร็ว ผลิตภัณฑ์บัตรคริปโตเคอร์เรนซีที่เป็นที่นิยมดังกล่าวก็มีของ Cryptopay, Wirex และ BitPay

การชำระเงินแบบทันที

การชำระเงินด้วยคริปโตเคอร์เรนซีนั้นเร็วกว่า, มีต้นทุนต่ำกว่าและง่ายกว่าการทำธุรกรรมด้วยเงิน Fiat อีกทั้งการโอนเงินจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งทั่วโลกก็สามารถทำได้แทบจะทันที

การทำธุรกรรมคริปโตเคอร์เรนซีที่บางครั้งจะมีการล่าช้าบ้างก็เนื่องมาจากความแออัดของเครือข่ายและระบบแปลงเงินที่ช้าเท่านั้น นักพัฒนาก็พยายามที่จะพัฒนาและเพิ่มการ scale เครือข่ายดิจิทัลเพื่อแก้ปัญหาแรก ส่วนปัญหาที่สองก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ดำเนินการด้านชำระเงิน

ระบบการชำระเงินคริปโตเคอร์เรนซีสมัยใหม่สามารถทำธุรกรรมได้ทันที อย่างของ BitPay ก็แปลงเงินคริปโตเคอร์เรนซีเป็นเงิน Fiat ได้ภายในไม่กี่วินาที ส่วนของ CoinsPaid ก็สามารถฝากเครดิตได้ทันที ยืนยันธุรกรรมก่อนที่มันจะเข้าสู่ Mempool ของ Blockchain

เราสามารถพูดได้เลยว่าคริปโตเคอร์เรนซีนั้นแพร่หลายไปทั่วโลกแล้ว และมันอาจเข้ามาแทนที่เงิน Fiat ก็ได้ ทำให้ผู้ใช้งานมีความสามารถมากยิ่งขึ้น ลดเส้นพรมแดนที่แบ่งกั้นระหว่างกัน ระบบการชำระเงินสมัยใหม่นี้ถือได้ว่าเป็นการเงินยุคใหม่จริง ๆ เป็นการรวมแนวคิดระหว่างระบบการเงินทั้งสองรูปแบบเข้าด้วยกันและสร้างนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพให้เข้ากับบริบทที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น