<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ร้านค้าปลีกในฮ่องกงเริ่มรับชำระเงินเป็น Bitcoin แล้ว ท่ามกลางการประท้วงที่ตึงเครียด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถานการณ์ทางการเมืองนำไปสู่สภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เสถียร เช่นเดียวกับในฮ่องกง ผู้คนในฮ่องกงเริ่มหันไปลงทุนกับสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้นเพราะมองว่าสินทรัพย์เหล่านี้เป็นหลุมหลบภัยชั้นดี รวมถึงร้านค้าต่าง ๆ ก็เริ่มชำระเงินคริปโตด้วย 

การชำระเงินด้วยคริปโตได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

ข้อมูลจาก Bitcoin Association ของฮ่องกง ห้างสรรพสินค้า Pricerite เริ่มรับชำระเงินเป็นคริปโตแล้ว จากประกาศทาง Facebook ของห้างเผยว่า

“ห้างสรรพสินค้า Pricerite เริ่มรับชำระเงินด้วย Bitcoin (Lightning), Litecoin และ Ethereum ที่ Megabox แล้ว”

โดยห้างสรรพสินค้านี้เพิ่งเปิดร้านค้าปลีก Megabox ที่ Kowloon Bay การชำระเงินด้วยคริปโตนั้นจะถูกแปลงเป็นเงิน HKD แบบเรียลไทม์ ลูกค้าที่ใช้ Lightning ก็สามารถจ่ายเงินเป็น Bitcoin ได้ซึ่งมันจะประมวลผลเพียงแค่ไม่กี่วินาที ทั้งนี้ซีอีโอ James Leung กล่าวว่า:

“หลังจากความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นจากการเปิดตัวคอนเซ็ปต์ร้านค้าปลีกแห่งใหม่ของ Pricerite ในปีที่แล้ว เรากำลังก้าวไปข้างหน้าอีกขั้น เราต้องการรวมเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ากับความสามารถของมนุษย์เราจึงนำเทคโนโลยีการค้าปลีกที่ทันสมัยมาใช้เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ครบวงจรแก่ลูกค้า”

ไม่แน่ว่าการที่คริปโตเคอร์เรนซีออกมาเป็นที่นิยมเช่นนี้เกิดจากเหตุการณ์ประท้วงด้วยหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ คือในฮ่องกงมีการใช้งานคริปโตเพิ่มมากขึ้น จากนิตยสาร Forbes เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเผยว่า Bitcoin มีราคาเพิ่มสูงขึ้นเมื่อสถานการณ์ทางการเมืองตึงเครียดซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ราคาพรีเมี่ยมมักจะเกิดขึ้นเสมอเมื่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจมันไม่เสถียร เช่น ในอาร์เจนตีน่า ในประเทศเกาหลีใต้เรียกว่า “กิมจิพรีเมี่ยม”

จากรายงานยังเผยอีกด้วยว่า Genesis Block ผู้ให้บริการตู้เอทีเอ็มคริปโตเคอร์เรนซี โดยการใช้งานตู้เอทีเอ็มอาจจะลดลงเนื่องจากการประท้วงส่วนหนึ่ง แต่หลัก ๆ แล้วเป็นผลมาจากที่ตั้งของตู้มากกว่า นอกจากนี้ยังมีบริการมอบน้ำดื่มฟรีให้กับผู้ประท้วงด้วยการบริจาคเงินสด Bitcoin ผ่านทาง QR Code ซึ่งแสดงให้เห็นว่าในช่วงที่การเมืองและเศรษฐกิจนั้นกำลังวุ่นวาย คริปโตกลับถูกนำมาใช้งานเพิ่มมากขึ้น

โดยภาพรวมสถานการณ์ในฮ่องกงมีผลกระทบต่อราคา Bitcoin น้อยที่สุด ราคา Bitcoin ตอนนี้ยังคงอยู่ในช่วง 10,300 ดอลลาร์หลังจากที่ราคาพุ่งทะลุ 10,600 ดอลลาร์ไปก่อนหน้า อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ในฮ่องกงเราจะเห็นได้ว่าคนเริ่มหันมาใช้งานคริปโตเคอร์เรนซีมากยิ่งขึ้นเมื่อความตึงเครียดทางการเมืองและเศรษฐกิจทวีความรุนแรง

ที่มา : newsbtc

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น