<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พ่อค้ายาเสพติดผู้ใช้ Cryptocurrency ในการแลกเปลี่ยนถูกจำคุกแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ค้ายาทั้ง 5 รายถูกศาลตัดสินจำคุกแล้วในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปีสำหรับข้อหาการจำหน่ายยาที่ผิดกฎหมายต่าง ๆ นอกจากนี้หนึ่งในพ่อค้ายาดังกล่าวมีบางรายใช้ คริปโตเคอเรนซี่เป็นตัวกลางอีกด้วย

นาย Wyatt Pasek ที่อาศัยอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 17.5 ปีจากการจำหน่ายยาปลอมที่จัดอยู่ในกลุ่มยาบรรเทาอาการปวด opioid ขณะที่ Kevin Dean McCoy , Silvester Ruelas, Amber Worrell และ Peggy Gomez ถูกตัดสินจำคุกในข้อหาการขายเฮโรอีน , ยาบ้าและโคเคนในรัฐแอริโซนาบนเว็บไซต์ตลาดมืด โดยการทำธุรกรรมทั้งหมดของจำเลยกระทำผ่านคริปโตเคอเรนซี่ ตามเอกสารรายงานที่ยื่นต่อศาล

นาย Wyatt Pasek หรือที่ทุกคนเรียกในโลกออนไลน์ว่า “oxygod” และ “Yung10x” เขาได้สารภาพเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาสำหรับการให้ความร่วมมือในแผนการค้ายาเสพติดการฟอกเงินและการครอบครองอาวุธปืนอย่างผิดกฎหมายตามแถลงการณ์จากสำนักงานอัยการสหรัฐฯประจำภาคแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง Pasek จะต้องเปลี่ยนเงินสด 21,000 ดอลลาร์ไปเป็น “สร้อยคอทองคำและสร้างเพชรที่สลักข้อความว่า Bitcoin” นาฬิกาฝังเพชร , ทองคำสองแท่ง , และ Bitcoin มูลค่า “ หลายพันดอลลาร์” และ คริปโตเคอเรนซี่สกุลอื่น ๆ ที่อยู่ในกระเป๋า Blockchain Wallet

นอกจากนี้ McCoy, Ruelas, Worrell และ Gomez ยังได้สารภาพเกี่ยวกับเรื่องการฟอกเงิน โดยสื่อข่าวรายงานว่าพวกเขาใช้วิธีการแลกเปลี่ยนแบบ peer-to-peer เพื่อขายคริปโตเคอเรนซี่ของพวกเขาที่ได้มาจากการซื้อขายยาเสพติดดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ได้ยึดทองคำแท่ง , สร้อยเงินและแท่งทองคำขาว รวมไปถึงแหวน Seattle Seahawks Super Bowl, ปืน AK-47 (สร้างขึ้นโดยกระบวนการผลิตอาวุธของรัฐเท็กซัส) ปืนลูกซอง Mossberg 12 นัดและปืนไรเฟิลซุ่มยิงขนาด .50 ซึ่งเปิดเผยในวันจันทร์โดยสำนักงานอัยการสหรัฐฯประจำเขตรัฐอาริโซน่า

จำเลยของรัฐแอริโซนาได้ซื้อขายยาเสพติดผ่าน AlphaBay , Hansa และ Dream Market ซึ่งเว็บไซต์ที่อนุญาตให้ทำธุรกรรมผ่านคริปโตเคอเรนซี่ (AlphaBay และ Hansa ถูกปิดตัวลงในปี 2017 ในขณะที่ Dream Market เพิ่งปิดไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา)

ในแถลงการณ์ของนาย Doug Coleman เจ้าหน้าที่พิเศษสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกล่าวว่า “ผู้ค้ายาเสพติดที่ใช้เว็บไซต์ตลาดมืดจะรู้สึกถึงความปลอดภัยด้วยการไม่เปิดเผยตัวตนเพื่อขายยาไปทั่วโลก” เขาเพิ่มเติมอีกด้วยว่า :

“การสอบสวนนี้แสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าพวกเขาไม่ได้ปลอดภัย , พวกเขาไม่สามารถปิดบังตัวตนและหลบเลี่ยงความยุติธรรมไปได้”

โดยคำพิพากษานี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทำเนียบขาวได้ตีพิมพ์รายงานคำแนะนำเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ รวมถึง Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum และ Monero ที่ถูกนำมาใช้สำหรับการตรวจสอบธุรกรรมยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย ในรายงานประกอบไปด้วยคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการติดตามการชำระเงินโดยใช้ wallet , IP addresses ไปจนถึงการตรวจสอบผ่าน transaction hash

คำตัดสินดังกล่าวได้รับการเผยแพร่พร้อมกับคำประกาศของสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศแห่งกระทรวงการคลังสหรัฐฯว่า มีชาวจีนสามคนเพิ่งถูกเพิ่มเข้าไปในบัญชีรายชื่อกลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติสำหรับการจัดส่งยา opioids ปลอมไปยังประเทศสหรัฐฯ ผ่านคริปโตเคอเรนซี่ทั้งหมด 12  Bitcoin (และหนึ่ง Litecoin) 

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น