<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครอบครัวชาวจีนจ่าย Bitcoin มูลค่า 25 ล้านบาทเพื่อไถ่ตัวลูกชายที่ถูกลักพาตัวไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่านักเรียนจีนในออสเตรเลียที่ถูกลักพาตัวถูกพบอย่างปลอดภัยแล้วหลังจากที่ครอบครัวของเหยื่อจ่ายค่าไถ่เป็นเงิน Bitcoin จำนวน 80 เหรียญ (มูลค่า 828,000 ดอลลาร์)

นาย Ye Jinwang นักเรียนจีนในออสเตรเลียซึ่งมีอายุ 20 ปีถูกลักพาตัวในซิดนีย์ แก๊งลักพาตัวส่งวิดีโอเรียกค่าไถ่ไปยังพ่อของเขาในวันที่ 24 สิงหาคม ในวิดีโอแสดงให้เห็นภาพนาย Ye ถูกพันผ้าปิดตาและยังมีรอยเลือดปกคลุมใบหน้าของเขา ผู้ลักพาตัวข่มขู่ว่าจะมี “อุบัติเหตุ” เกิดขึ้นกับนาย Ye ถ้าผู้ลักพาตัวไม่ได้รับ Bitcoin จำนวน 80 เหรียญ 

วิดีโอที่สองถูกส่งมาให้พ่อของนาย Ye สองวันถัดมา วิดีโอนี้เผยให้เห็นนาย Ye ขอร้องพ่อให้ช่วยชีวิตเขา

วันที่ 1 กันยายน สำนักข่าว Southern Metropolis Daily ได้รับข้อมูลว่าครอบครัวของนาย Ye เดินทางมาถึงซิดนีย์และนาย Ye ได้รับการช่วยเหลือแล้วหลังจากที่ครอบครัวของนาย Ye จ่ายค่าไถ่ตามที่ผู้ลักพาตัวต้องการ

ยังไม่มีการแถลงการเกี่ยวกับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีนี้ มีการคาดการณ์ว่านาย Ye และครอบครัวตกเป็นเหยื่อของ “fake kidnapping” หรือก็คือขบวนการการต้มตุ๋นที่มักพุ่งเป้าไปที่ชาวจีนซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศออสเตรเลีย ทางตำรวจเสริมว่าการลักพาตัวในลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

แก๊งลักพาตัวมักจะมีวิธีการเข้าหาเหยื่อด้วยการอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนที่ต้องการสอบถามข้อมูลของเหยื่อและอ้างว่ามีการแจ้งว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมในประเทศจีน หลังจากนั้นเหยื่อจะถูกบังคับให้แสร้งทำเป็นว่าตนถูกลักพาตัวพร้อมทั้งต้องตัดการสื่อสารกับคนรู้จักและครอบครัว

ต่อมาแก๊งลักพาตัวจะติดต่อครอบครัวของเหยื่อที่อยู่ในจีนว่าสมาชิกครอบครัวของพวกเขาถูกลักพาตัว และข่มขู่ว่าจะปล่อยตัวเหยื่อก็ต่อเมื่อได้รับค่าไถ่จำนวนมหาศาลแล้วเท่านั้น

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การเรียกร้องค่าไถ่เป็น Bitcoin 80 เหรียญดูจะเป็นมูลค่าเงินที่มากเกินไปสำหรับการลักพาตัวประเภทนี้ ทางการตำรวจออสเตรเลียรายงานว่าแค่ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมามีรายงานการลักพาตัวลักษณะนี้กว่า 25 คดีแล้ว โดยเหยื่อของการ “fake kidnapping” ที่เกิดขึ้นมักจะเป็นนักเรียนชาวจีน ซึ่งครอบครัวของเหยื่อต้องจ่ายค่าไถ่ไปรวมทั้งหมดกว่า 1.3 ล้านดอลลาร์

มีนักเรียนชาวจีนอาศัยอยู่ในประเทศออสเตรเลียกว่า 230,000 คน เบื้องต้นทางตำรวจออสเตรเลียได้ออกมาแถลงการณ์เตือนนักเรียนชาวจีนให้ระวังตัวแล้ว

ที่มา shianghaiist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น