<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สนับสนุน Satoshi Nakamoto เตรียมจัดกิจกรรมเพื่อผู้บุกเบิก Bitcoin ‘วิ่งเพื่อ Hal Finney’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 6 กันยายนที่จะถึงนี้ ผู้ใช้งาน Bitcoin รอบโลกกำลังเตรียมชักชวนกันมาเพื่อวิ่งเพื่อรำลึกถึงนาย Hal Finney ผู้ล่วงลับไปแล้ว นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ ยังได้สัญญาที่จะมาเข้าร่วมอีกด้วย

นาย Finney นั้นได้ถูกตั้งฉายาว่าเป็นคนแรกของโลกที่มองเห็นอนาคตอันสดใสของ Bitcoin ซึ่งมันยาวนานมากถึงขั้นก่อนที่ Bitcoin จะมีราคาเสียอีก ซึ่งในขณะนั้นเขาเองก็ยังไม่แน่ใจว่าเงินแบบ decentralized นั้นจะทำงานได้จริงหรือไม่

นาย Finney ผู้ซึ่งเป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และนักเข้ารหัสผู้มือชื่อเสียงได้เสียชีวิตลงเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2014 ด้วยสาเหตุโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) ซึ่งโรคดังกล่าวนั้นจะทำให้ประสาทที่สั่งการกล้ามเนื้อเสื่อมลง จนไม่สามารถควบคุมร่างกายในที่สุด ทำให้ก่อนหน้าที่เขาจะเสียชีวิตนั้นจะต้องนั่งเก้าอี้เลื่อนเนื่องจากว่าไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้เลย

กระนั้น นั่นก็ไม่สามารถหยุดผู้คนที่มีความนับถือในตัวเขาเพื่อรำลึกตำนานของเขาได้เลย

Team Satoshi หรือกลุ่มการรวมตัวของผู้คนที่ต้องการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับ Bitcoin ต่อสาธารณะผ่านการจัดแข่งขันด้านกีฬานั้นกำลังเตรียมจัดงานวิ่ง ซึ่งเป็นผลมาจากทวิตเตอร์ของนาย Finney ก่อนที่เขาจะล้มป่วยลง โดยในขณะนั้นเขาทวีตว่า “เพิ่งจะกลับมาจากการวิ่งที่ยาวถึง 11 ไมล์ รู้สึกว่ามันสำคัญมาก ๆ” โดยเขาได้ทวีตมันเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมปี 2009

ภรรยาของเขา นาง Fran Finney ชี้ว่าข้อความดังกล่าวนั้นได้ถูกทวีต 17 วันให้หลังจากที่นาย Hal รู้ตัวแล้วว่าเขาป่วยเป็นโรค ALS โดยภายหลังจากนั้นเธอก็ได้ออกมาทวีตในอีกสองสัปดาห์ต่อมาว่าวันที่ 6 กันยายนปี 2009 นั้นถือเป็น “การวิ่งครั้งสุดท้ายของเขา”

10 ปีให้หลัง ผู้ชื่นชอบในตัว Bitcoin นาย Vitus Zeller ได้ออกมาจัดงานวิ่ง ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของ Team Satoshi และเพื่อรำลึกถึงนาย Hal Finney โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งเขาและสมาชิกคนอื่น ๆ ก็ได้มีการวิ่ง, ว่ายน้ำ, และขี่จักรยานทั่วยุโรปเพื่อ Bitcoin

“ผมคิดว่ามันน่าจะเหมาะกับกลุ่ม Bitcoin และ cypherpunk มาก ๆ ในการให้ผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมกันวิ่งในงานครบรอบ 10 ปีของการวิ่งครั้งสุดท้ายของเขา” กล่าวโดยนาย Zeller

นาง Fran Finney ให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk ว่าเธอกำลังวางแผนที่จะเข้าร่วมงานดังกล่าวด้วยเช่นกัน

“ฉันรู้สึกปลาบปลื้มในงานกิจกรรมดังกล่าวมาก ฉันรู้ว่า Hal ก็จะรู้สึกอย่างนั้นเช่นกัน ฉันมีความทรงจำอันล้ำค่าของสองเราที่ร่วมกันวิ่ง” เธอกล่าว พร้อมเสริมว่า

“ฉันจะต้องวางแผนเพื่อไปวิ่งอย่างเงียบ ๆ ในวันที่ 6 กันยายนนี้บนทางที่เราสองคนเคยร่วมวิ่งด้วยกัน”

โดยผู้ที่จะไปร่วมวิ่งนั้นก็มีนาย Matt Corallo และนักพัฒนาระบบ Lightning นาย Rene Pickhardt ก็ได้วางแผนที่จะเข้าร่วมวิ่งด้วยเช่นกัน รวมถึงจะมีการจัดงานมีทอัพที่สวิตเซอร์แลนด์เพื่อร่วมกันวิ่ง 7-10 กิโลเมตรอีกด้วย

โดยในระหว่างงานอีเว้นท์นี้ ผู้ที่เข้าร่วมสามารถโพสต์รูปภาพและติด hashtag ที่ชื่อว่า #RunForHalFin ได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น