<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญคาด Bitcoin จะมาเป็นที่หนึ่งในโลกการเงิน ไม่ใช่แค่เหรียญที่ใช้ใน Dark web อีกต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin เป็นสินทรัพย์และสกุลเงินชนิดใหม่ที่ถูกออกแบบมาให้แทนที่สกุลเงินเก่า ๆ ที่อยู่ในระบบเก่า ๆ โดยมีจุดเด่นตรงความ Decentralized ของมันที่ไม่มีใครสามารถควบคุมมันได้ ต่างจากสกุลเงิน Fiat ทั่วไปในที่ถูกควบคุมได้โดยรัฐบาลหรือองค์กรต่าง ๆ ซึ่งด้วยเหตุนี้เองทำให้มีผู้คนจำนวนหนึ่งเชื่อว่า Bitcoin จะกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีความสำคัญในวงการการเงินได้

นาย Anthony Pompliano นั้นเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงคริปโตเพราะเป็นผู้ที่สนับสนุน Bitcoin ผ่านสื่ออยู่หลายครั้ง และใน Off The Chain Podcast ตอนล่าสุดของเขา นาย Pompliano ก็ได้ทำการสัมภาษณ์นาย Micheal Goldstein ประธานของสถาบัน Satoshi Nakamoto Institute

ในรายการ พวกเขาทั้งคู่ได้หารือเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันของ Bitcoin และอนาคตของมันสำหรับทุก ๆ คนในชุมชนว่าเมื่อเติบโตไปแล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง

นาย Michael Goldstein

นาย Goldstein ได้ชี้ว่า ถึงแม้ Bitcoin จะเกิดมาหลายปีแล้ว แต่เขาก็ยังศรัทธาและเชื่อมันใน Bitcoin เวอร์ชันดั้งเดิมอยู่ เขากล่าวเสริมว่า ตัวเขานั้นมีความเข้าใจในหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องหลังจาก Bitcoin พร้อมแนะนำว่า มันมีโอกาสเช่นกันที่ Bitcoin นั้นจะกลายเป็นเบอร์ 1 ในวงการการเงิน ไม่ใช่เป็นเงินสำหรับการโอนไปมาใน Dark Web เท่านั้น

“หลักเศรษฐศาสตร์ได้โชว์ว่า มันสามารถเป็นได้มากกว่านั้น และความเป็นจริงแล้ว เราควรที่จะเชื่อแบบนั้นด้วยซ้ำ เพราะผมเชื่อว่า มันสร้างคุณค่าประโยชน์มากมายให้กับสังคม”

นาย Pompliano ได้เจาะคำถามไปยังนาย Goldstein ต่อว่า คิดเห็นอย่างไรกับการที่ Bitcoin ถูกวิจารณ์ว่า BTC ส่วนใหญ่นั้นถูกหมุนเวียนอยู่ในมือของกลุ่มคนไม่กี่กลุ่มเท่านั้น

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Bitcoin

นาย Goldstein ได้กล่าวว่า คำวิจารณ์เหล่านี้ ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดมาจากความเข้าใจผิด ๆ เพราะในหนึ่ง Address ของกระเป๋าเก็บ Bitcoin นั้นมีโอกาสที่จะมีผู้ใช้งานมากกว่า 1 คนได้ ทำให้ตัวชี้วัดดังกล่าวไม่ค่อยชัดเจนเท่าไรนัก

“คุณสามารถลองไปดู Address ที่มี 10,000 BTC ได้ แต่คุณก็ไม่รู้หรอกว่ามันเป็น Wallet สำหรับ Cold Storage ของบางเว็บเทรดหรือเปล่า การหมุนเวียน Bitcoin นั้นไปหนาแน่นในจุดที่มีผู้คนสร้างตลาดขึ้นมาให้ Bitcoin โดยเฉพาะเลย เพราะฉะนั้นมันก็ไม่แม่นยำเท่าไรนักที่จะตีความไปเลยว่า Address นั้นมีผู้ใช้งานคนเดียว”

เขาได้กล่าวอีกด้วยว่า จำนวนเงินลงทุนใน Bitcoin นั้นไม่ค่อยสำคัญเท่าไรนัก ตราบใดที่ผู้คนยังมีส่วนร่วมกับตลาดอยู่เรื่อย ๆ ก็เพียงพอที่จะทำให้มันเติบโตแล้ว

อ้างอิงจากราย Goldstein แนวคิดของ Bitcoin นั้นคือการที่มันถูกพิจารณาว่าเป็นเงินชนิดใหม่ และเป็นสินทรัพย์ที่สามารถนำไปใช้ Hedge กับความไม่แน่นอนได้

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน Bitcoin เพิ่งถือกำเนิดมาได้เพียง 10 ปีเท่านั้น ยังห่างไกลกับสินทรัพย์การเงินอื่น ๆ อีกมาก ทำให้ราคาของมันยังผันผวนอย่างรุนแรงอยู่ ในอนาคตหากมันยังคงเติบโตด้วยอัตรานี้อยู่เรื่อย ๆ ไม่แน่ว่า ในอีกหลายสิบปีข้างหน้า เราอาจเห็น Bitcoin เป็นเบอร์ 1 ในวงการการเงินก็เป็นได้

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีราคาอยู่ที่ 10,528 ดอลลาร์ มีปริมาณการเทรดใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาที่ 14.837 พันล้านดอลลาร์ และมีมูลค่าโดยรวมทั้งหมดอยู่ี่ 188.697 พันล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น