<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระดานซื้อขาย Bitcoin Futures นาม Bakkt เตรียมเปิดให้เทรดแล้ว อะไรคือสิ่งที่ควรรู้?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bakkt แพลทฟอร์มซื้อขาย Bitcoin Futures ที่หลาย ๆ คนตั้งหน้าตั้งตารอนั้นเตรียมเปิดให้บริการซื้อขายในเร็ว ๆ นี้แล้ว หลังจากที่พวกเขาเปิดให้ลูกค้าเริ่มฝากเงินเข้ามาในระบบ และเมื่อสิ้นเดือนกันยายนเริ่มใกล้เข้ามาถึงเรื่อย ๆ อะไรคือสิ่งที่นักลงทุนคริปโตควรรู้

Bakkt กับ Bitcoin Futures

Bakkt หรือบริษัทลูกของ Intercontinental Exchange (ICE) ที่มี New York Stock Exchange เป็นเจ้าของอีกทีหนึ่งได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานกำกับตลาดฟิวเจอร์ หรือ CFTC เมื่อไม่นานมานี้โดยพวกเขาจะสามารถ settle ธุรกรรม Bitcoin Futures ที่เป็น physical จริง ๆ ได้ นอกจากนี้พวกเขายังได้รับไฟเขียวจากหน่วยงานด้านการเงินแห่งนิวยอร์คให้เปิดบริษัทลูกอย่าง Bakkt Trust Company ในการเป็นผู้ให้บริการเก็บเหรียญ Bitcoin ให้ลูกค้าอีกด้วย

ดังนั้นพวกเขาจึงเปิดให้บริการ Bakkt Warehouse เมื่อวันที่ 8 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ใช้งานสามารถที่จะฝากเหรียญ Bitcoin เข้าไปเพื่อรอทำการเทรดได้

แม้ว่ามันจะมีสัญญา Bitcoin Futures ตัวอื่น ๆ ให้ซื้อขายในตลาดอยู่แล้ว แต่ความแตกต่างระหว่างของตลาดอื่น ๆ กับของ Bakkt ก็คือของ Bakkt นั้นจะเป็น Bitcoin Futures ที่ถูก settle ด้วย Bitcoin จริง ๆ และเตรียมเปิดให้บริการซื้อขายจริง ๆ ในวันที่ 23 กันยายนนี้

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสัญญาของ Bakkt

ช่วงเวลาการซื้อขายนั้นจะอยู่ที่ 7 โมงเช้าไปจนถึงตี 5 ของวันถัดไป (เวลาไทย) และจะมีช่วงเวลาการ settle ธุรกรรมอยู่ที่ช่วงเวลาตี 3:58 นาทีไปจนถึงตี 4 นอกจากนี้ขนาดของสัญญาซื้อขายนั้นจะอยู่ที่ 1 BTC โดยจะมีความผันผวนของราคาขั้นต่ำอยู่ที่ 2.50 ดอลลาร์ต่อ Bitcoin (2.50 ดอลลาร์ต่อสัญญา)

ทาง ICE คาดหวังว่าทาง Bakkt นั้นจะสามารถดึงเอาเม็ดเงินจากนักลงทุนจำนวนมากเข้ามาเทรดในตลาดได้ เพื่อผลักดันราคาของ Bitcoin ซึ่งสิ่งนี้จะสามารถนำพามาซึ่งความกระจ่างด้านกฎหมายและในอุตสาหกรรมคริปโตได้ โดยเฉพาะกับนักลงทุนสถาบันที่ต้องการจะเข้ามาเทรด

การปั่นราคาและการทำ Wash trading

รายงานล่าสุดจากสถาบัน Blockchain Transparency Institute (BTI) ได้ออกมารายงานเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่าเว็บเทรดคริปโตอันดับต้น ๆ ของโลกกำลังปั่นโวลลุ่มการซื้อขายของพวกเขา เพื่อจะได้ขึ้นไปอยู่อันดับต้น ๆ บน Coinmarketcap

“มีโวลลุ่มประมาณ 88-92% รายวันที่ถูกปลอมแปลง ขึ้นอยู่ว่าเป็นวันไหน โวลลุ่มซื้อขาย Bitcoin รายวันนั้นมีอยู่ประมาณ 92% ที่ถูกปลอมแปลง ส่วนเว็บเทรดใหญ่ ๆ จำนวน 40 เว็บที่มีโวลลุ่มซื้อขายจริง ๆ นั้น มีโวลลุ่มการซื้อขาย Bitcoin จำนวน 65% ที่ถูกปลอมแปลง โดยเว็บที่มีการปลอมแปลงโวลลุ่มนั้นมาจาก OKEx, Bibox, HitBTC และ Huobi” อ้างอิงจากรายงานของ BTI

นอกจากนี้รายงานเบื้องลึกที่มาจาก SEC โดย Bitwise นั้นยังสามารถยืนยันการปั่นราคาของตลาดได้อีกด้วย

ดังนั้นความแตกต่างระหว่าง Bitcoin Futures ของ Bakkt กับของเจ้าอื่น ๆ นั้นก็คือ ของ Bakkt นั้นจะมีการ settle ธุรกรรมโดยใช้ Bitcoin จริง ๆ ในตอนที่สัญญาหมดอายุ (แทนที่จะใช้ดอลลาร์) ซึ่งสิ่งนี้อาจจะดึงเม็ดเงินจากสถาบันการเงินเป็นจำนวนมากให้เข้ามาในตลาด และตลาดนั้นก็ถูกปั่นราคาได้น้อยลง

“Bakkt นั้นจะสามารถให้โอกาสนักลงทุนในการเข้ามาเทรดในเว็บที่ถูกรัฐบาลกำกับได้” กล่าวโดย CEO นาย Kelly Loeffler

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น