<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางสหรัฐฯ กำลังพิมพ์เงินดอลลาร์เพิ่ม เราควรกังวลผลกระทบต่อตลาด Bitcoin ไหม?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้เป็นวันที่สามแล้วที่ธนาคารกลางสหรัฐได้อัดฉีดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบ ผู้คนเริ่มกลัวว่าเรื่องทั้งหมดกำลังจะบานปลายและอาจไม่สามารถควบคุมได้อีกต่อไป หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐมักจะชอบกล่าวหาว่าคริปโตนั่นถูกปั่นตลาดได้ง่าย แต่จริง ๆ แล้วอำนาจที่ควบคุมตลาดได้ทั้งหมดนั่นอยู่ในมือของพวกเขาเอง

 รวม Market Cap ของ Bitcoin และ Ethereum

เป็นอีกวันที่เงินจำนวนกว่า 75,000 ล้านดอลลาร์ได้ไหลเข้าท่วมตลาดสหรัฐฯ  ดูเหมือนว่าการดำเนินงานของ FED กำลังจะทำให้ระบบเศรษฐกิจเริ่มรั่วไหลมากขึ้น

เพื่อป้องกันไม่ให้  FED พิมพ์เงิน (QE) ขึ้นมาเพิ่ม ธนาคารกลางจึงได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบในวันพฤหัสบดี จนถึงตอนนี้มีเงินในระบบเพิ่มขึ้นมามากกว่า 203,000 ล้านดอลลาร์แล้ว ซึ่งเทียบเท่ากับมูลค่าตลาดรวมของ Bitcoin และ Ethereum ในปัจจุบัน

โดยบัญชีทั้งหมดจะมีเพิ่มเงินเข้าสู่ระบบในวันนี้ ซึ่งจะทำให้จำนวนเงินทั้งหมดมีมูลค่ามากกว่าตลาดคริปโต

อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่เพิ่มขึ้นมาในสัปดาห์นี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดตราสารหนี้และระบบสินเชื่อโดยรวม โดยการทำธุรกรรมซื้อคืน (Repo) ได้เกิดขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอยู่ในช่วง 1.75% ถึง 2% ตามข้อมูลจาก Business Insider

นี่นับเป็นครั้งแรกที่ธนาคารกลางทำตามขั้นตอนดังกล่าว นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ย้อนกลับไปในตอนนั้นมันมีการปล่อยสินเชื่อ subprime (ปล่อยสินเชื่อให้แก่ลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ) เป็นจำนวนมากโดยธนาคารและบริษัทการเงินเพื่อนำเงินมาลงทุนในการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ของตัวเองที่สร้างความหายนะทางการเงินและการล่มสลายของตลาดในเวลาต่อมา

ประธาน Fed นาย Jay Powell ได้พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อลดความรุนแรงในสัปดาห์นี้

“แม้ว่าปัญหาเหล่านี้มีความสำคัญต่อการทำงานของตลาดและผู้มีส่วนร่วมในตลาด แต่มันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจหรือนโยบายการเงิน”

การจัดการตลาดคริปโต

ในขณะเดียวกันชุมชนคริปโตได้ออกมาเรียกร้องให้มีการจัดการตลาด ซึ่งกลายเป็นที่ถกเถียงกันว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะมีปฏิกิริยาอย่างไร นักเทรด Welson ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นโดยกล่าวว่า :

“ เมื่อ USDT 10,000,000 เหรียญถูกพิมพ์ขึ้น ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า Tether ทำการปั่นตลาดอีกแล้ว แต่เมื่อ FED พิมพ์เงินขึ้นมา 130,000,000,000 ดอลลาร์ มันกลับเป็นเพียงแค่ “การซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดเปิด (Open Market Operations)”

อย่างไรก็ตามเราสังเกตได้ว่า Tether นั่นไม่ใช่รัฐบาลและคริปโตยังคงเป็นชื่อที่ไม่ค่อยดีนักสำหรับผู้ที่สามารถปรับใช้กลยุทธ์การจัดการตลาดใหญ่ ๆ 

Jay Clayton ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ยังคงเรียกร้องให้มีกำหนดกฎระเบียบสำหรับคริปโตเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้ โดยระหว่างที่เขาให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC เขากล่าวว่า :

ถ้านักลงทุนคิดว่าการกำหนดราคาคริปโตมันเหมือนกับราคาของหุ้นบน Nasdaq หรือตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค คุณคิดผิดถนัด ผมถึงต้องการให้มีการกำกับดูแลการเทรดมากกว่านี้

ที่มา : newsbtc

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น