<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 กลยุทธ์ในการลงทุน Bitcoin ที่ผู้เชี่ยวชาญกำลังแนะนำในขณะนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่เรารู้กันดีว่า Bitcoin เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ยุคใหม่ที่นักลงทุนทั้งรายใหม่ และรายเก่าจากตลาดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้น หรือสถาบันการเงินต่าง ๆ ให้ความสนใจเป็นอย่างมากกับการลงทุนในคริปโตเคอเรนซี่ ซึ่งจากความสำเร็จที่สร้างผลกำไรเป็นกอบเป็นกำให้กับผู้ที่เข้ามาก่อนหลายร้อยเท่าจึงไม่แปลกใจเลยที่ทุกคนจะให้ความสนใจกับมันขนาดนี้

โดยหนึ่งในนั้นก็คือนาย Michiel Lescrauwaet หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกองทุน Adamant Capital ที่เลือกลงทุนใน Bitcoin ได้ออกมาอธิบายวิธีที่พวกเขาเพิ่งวางกลยุทธ์ในการลงทุนเสร็จไปซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 5 วิธีด้วยกันตามที่ได้พูดไว้ในงานประชุม the Baltic Honeybadger Bitcoin conference 

กองทุน Adamant Capital  ได้เรียกตัวเองว่าเป็นกองทุน Bitcoin Alpha ซึ่งเป้าประสงค์เลยก็คือการพยายามเอาชนะประสิทธิภาพของ Bitcoin นอกจากนี้พวกเขายังกล่าวอีกว่า Bitcoin ควรถูกใช้เป็นมาตราฐานสำหรับอุตสาหกรรมคริปโตเคอเรนซี่ทั้งหมดเมื่อเทียบกับข้อมูลที่อิงมาจากการเงินแบบดั้งเดิมซึ่งในหลาย ๆ กองทุนคริปโคเคอเรนซี่ปัจจุบันใช้กันเป็นส่วนใหญ่ 

นอกจากนี้แล้วนาย Michiel Lescrauwaet  ยังได้กล่าวว่า ‘กลยุทธ์ในการลงทุน Bitcoin ที่มีประสิทธิภาพนั้นขึ้นอยู่กับสภาพภาวะของตลาดนอกจากนี้พวกเรายังเลยจุดที่เป็นช่วง Discovery ไปสู้ช่วง Infrastructure กันแล้วดังใน (ภาพด้านล่าง) 

โดยนอกจากนี้แล้วทางกองทุน Adamant Capital ยังได้ให้ผังการตัดสินใจที่สะดวกในการใช้งานและเข้าใจง่ายแก่นักลงทุนเพื่อเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมอีกด้วย

ซึ่งจากนั้นนาย Michiel Lescrauwaet ได้เจาะลึกถึง 5 กลยุทธ์ที่เขาจะใช้จริงและคิดว่าจำเป็นสำหรับนักลงทุนทุกคนที่ควรใช้ในการพิจารณาในการเทรด Bitcoinดังนี้ 

1. หลีกเลี่ยงการให้กู้ยืม Bitcoin (Bitcoin Lending) 

อันดับที่ 1 เลยนั้นนาย Michiel Lescrauwaet ได้กล่าวว่าการปล่อยกู้ Bitcoin เป็นระยะเวลาหนึ่งปีสามารถสร้างผลตอบแทนได้มากถึง 2.5 เปอร์เซ็นต์ในตลาดกกระทิงก็จริง อันเนื่องมาจากผู้คนไม่มีความจำเป็นต้องกู้มากพอแต่ในตลาดหมีกลับมีผู้คนที่ต้องการเล่น Short และทำให้ผลตอบแทนขึ้นเป็น 6 เปอร์เซ็นต์เมื่อตอนปี 2018 ที่ผ่านมา แต่สำหรับนาย Michiel Lescrauwaet เขาไม่เชื่อว่ามันจพเป็นการกระทำที่ดีเท่าไหร่นักด้วยเหตุผลบางประการเช่น ความเสี่ยงของคู่สัญญาที่อาจจะหายไปหรือไม่ชำระที่นับเป็นปัจจัยสำคัญมาก ๆ อีกทั้งยังมีผลกระทบทางด้านภาษัที่ต้องพิจารณาโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา 

2. ใช้ Bitcoin เพื่อเป็นหลักประกัน 

Bitcoin สามารถฝากกับผู้รับฝากสินทรัพย์เหล่านี้และใช้เป็นหลักประกันในการยืมดอลลารเพื่อนำไปใช้ซื้อ Bitcoin ได้มากขึ้นทั้งในตลาด Futures และนำ Bitcoin ที่ได้มาใหม่จากการยืมไปวางกลยุทธ์อื่น ๆ ได้เพื่อให้มีได้รับผลตอบแทนที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยของ USD ซึ่งพวกเขาได้บอกว่ากลยุทธ์ดังกล่างเป็นที่ถูกใจของกองทุน  Adamant Capital เป็นอย่างมากเพราะค่อนข้างมีความเสี่ยงและผลตอบแทนที่สูง นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่นในการตรวจสอบผลตอบแทนได้แทบจะทุกวันอีกด้วย 

3. หารอบเวลาของราคา Bitcoin ให้ดี 

อย่างที่เรามักจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าแทบจะทุกตลาดมักมีรอบของมัน (Cycle) โดย Bitcoin เองก็มีรอบของมันเหมือนเช่นทุก ๆ ตลาดนั้นก็คือตลาดขาขึ้นกับขาลง ซึ่งนาย Michiel Lescrauwaet ได้ออกมาบอกว่ามันไม่ได้เป็นกลยุทธ์ที่ง่ายเท่าไหร่นักแม้จะดูเหมือนเป็นเรื่องที่ง่ายก็ตาม ซึ่งหนึ่งในวิธีที่เขาใช้ในกองทุน Adamant ของเขาก็คือตัว Bitcoin Relative Unrealized Profit/Loss ซึ่งจะบ่งบอกว่านักลงทุนมีกำไรรวมถึงจำนวนเท่าไหร่กันแล้วบ้างโดยเขาได้ตั้งข้อสังเกตุว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่กำไรขึ้นไปสูงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ก็มีแนวโน้มที่ตลาดจะกลับตัวได้มากที่สุด ซึ่งในปัจจุบันตอนนี้เขาได้บอกไว้ว่า “พวกเรากำลังอยู่ที่ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ซึ่งยังมีพื้นที่ให้นักลงทุนทำกำไรอีกมากพอก่อนที่จะเกิดการกลับตัว” นั้นเอง 

4. ลงทุนในเหรียญ altcoin ที่ดูมีอนาคต

อ้างอิงข้อมูลจากคำกล่าวของนาย Michiel Lescrauwaet  นอกจาก Bitcoin แล้วการลงทุนใน ‘High Beta Altcoin’ หรือตัวเหรียญที่น่าจะมีอนาคต ซึ่งมันเป็นกลยุทธ์ที่คนส่วนใหญ่มักใช้กันแม้จะมีความเสี่ยงสูงก็ตาม แต่มันก็หมายถึงผลตอบแทนที่สูงเช่นกันอย่างที่ใครที่เข้ามาในตลาดตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ได้รับกันไปเป็นกอบเป็นกำ ซึ่งเหรียญส่วนใหญ่ในตลาดมักมีมูลค่าที่ 1 ดังนั้นหากตัวไหนที่มีมากกว่าหรือมีความผันผวนมากกว่าก็ดูจะมีประสิทธิภาพที่น่าสนใจ แต่เขาก็ได้บอกไว้ว่าวิธีการดังกล่าวค่อนข้างมีความเสี่ยงและขึ้นอยู่กับทักษะของนักลงทุนด้วยในการหากำไร ซึ่งเขาได้บอกว่าตัวที่มีประสิทธิภาพและน่าสนใจมีด้วยกัน 3 ตัวคือ  BTC 0.96 ETH 1.16 และ XRP 1.05 ตามข้อมูลของ cryptocurrencyliveprices

5 ลงทุนกับ Hedge funds

กลยุทธ์ดังกล่าวนี้ทางด้านของนาย Michiel Lescrauwaet เน้นว่าหากจะใช้สิ่งที่สำคัญมากเป็นอันดับต้น ๆ เลยก็คือเรื่องของการหา partner มาเพื่อช่วยลงทุน หรือกองทุน hedge fund นั่นเอง ซึ่งต้องดูจากผลการดำเนินงานของกองทุนที่ต้องการจะลงทุนด้วย และสิ่งสำคัญสุด ๆ คือเรื่องของโครงสร้างการจ่ายค่าธรรมเนียมซึ่งเขาได้แนะนำว่าการจ่ายค่าธรรมเนียมเป็น Bitcoin นั้นถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด 

อีกหนึ่งในส่วนสำคัญเลยก็คือการดูว่ากองทุนใช้การวัดและประเมินผลจากอะไรซึ่งบางกองทุนใช้การวัดแสมัยเก่า คล้ายกับกับในตลาดหุ้น S&P 500 ที่วัดโดยการให้น้ำหนักหุ้นทุกตัวเท่ากัน ซึ่งมันจะไม่เหมือนกับในตลาดของคริปโตที่ Bitcoin และ Ripple ถือครองส่วนแบ่งตลาดถึง 30 เปอร์เซ็นต์และ ETH 27 เปอร์เซ็นต์ และ Altcoin ที่เหลือคือเศษทั้งหมด ซึ่งจัดว่าเป็นส่วนผสมที่อาจจะทำให้วิธีคิดแบบดั้งเดิมใช้ไม่ได้ 

สุดท้ายนาย Michiel Lescrauwaet ได้บอกว่าราคา Bitcoin เนี่ยละที่ควรจะถูกนำมาใช้เป็นมาตราฐานหรือดัชนีในการวัดแทนเป็นเพราะว่า ความเป็นเงินของมันไม่มีใครเทีนบได้นั้นเอง 

‘มากกว่า 92 เปอร์เซ็นต์ของ ICO ที่เกิดขึ้นไม่มีตัวไหนสามารถทำได้ดีไปกว่า Bitcoin แม้แต่น้อย’

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น