<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิจัยเผยเหรียญ Altcoin จะเพิ่มความเสี่ยงให้กับพอร์ทลงทุน Bitcoin นั้นคือตัวเลือกที่ดีที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ดูเหมือนว่าจะมีการถกเถียงกันระหว่างนักลงทุนเหรียญ altcoin (เหรียญทางเลือกอื่น ๆ) และ Bitcoin (BTC) มาเป็นเวลาหลายปีเพื่อหาข้อยุติว่าลงทุนเหรียญไหนดีกว่ากัน แต่ดูเหมือนว่าล่าสุดนักวิจัยรายหนึ่งได้ออกมาชี้ถึงแนวคิดของเขาในการถกเถียงกันนี้แล้ว

Bitcoin > คริปโต?

ตั้งแต่ตอนปี 2017 ซึ่งถือเป็นปีแห่งขาขึ้นของตลาดคริปโตที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าในขณะนั้นจะมีผู้คนเป็นจำนวนมากที่เทใจไปให้ altcoin สาเหตุหลัก ๆ นั้นเป็นเพราะว่าในตอนนั้นไม่ได้มีเฉพาะ BTC เหรียญเดียวเท่านั้นที่มีราคาพุ่งขึ้นสูงอย่างรุนแรง แต่ยังมีเหรียญ altcoin อื่น ๆ อย่างเช่น Ethereum ที่ราคานั้นพุ่งสูงกว่า 100 เท่าภายในระยะเวลาแค่ 15 เดือน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลขตำแหน่งเดียวไปแตะ 1,400 ดอลลาร์ในช่วงต้นปี 2018 ทว่าเทรนด์ดังกล่าวในขณะนั้นเผยให้เห็นถึงค่า bitcoin dominance (ค่าที่ใช้บ่งชี้ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin กับ altcoin อื่น ๆ) ที่ลดลงจาก 90% ลงมาเหลือแค่ 33% ส่งผลทำให้นักลงทุนหลายรายในขณะนั้นถึงขั้นออกมาประกาศว่า Bitcoin จะถูกโค่นบัลลังก์ด้วยเหรียญ altcoin ในอนาคต

ทว่านาย Willy Woo หัวหน้าฝ่ายนักวิเคราะห์และนักวิจัยจาก Adaptive Capital ได้ออกมาถกเถียงว่าการลงทุนในเหรียญ altcoin นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ชาญฉลาดเหมือนอย่างที่บางคนบอก

โดยอ้างอิงจากทวีตล่าสุดของเขานั้น เขากล่าวว่าเหรียญ altcoin “นั้นมีความเกี่ยวข้องกับ Bitcoin” และไม่ควรที่จะถูกนำไปใช้ลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยง เขายังกล่าวต่อไปอีกว่า “มันเพียงแต่ช่วยเพิ่มความเสี่ยงให้กับพอร์ทการลงทุนของคุณเท่านั้น”

ในขณะที่เขาไม่ได้อธิบายอย่างละเอียดถึงแนวคิดของการลงทุนเหรียญ cryptocurrency ด้านบน แต่เขาก็ได้แสดงความเป็น Bitcoin Maximalism (ผู้ที่เชื่อใน Bitcoin อย่างแรงกล้า ไม่สนเหรียญอื่น ๆ) อย่างชัดเจนในการทวีตของเขา ทว่าในอีกแง่เขาก็เคยออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นใช้เทคโนโลยีที่เก่า และช้ามาก นอกจากนี้เขายังกล่าวว่ามันเป็นเหรียญคริปโตที่มี Lindy Effect หรือทฤษฎีที่พิสูจน์ว่ายิ่งเทคโนโลยีนั้นอยู่ได้นานเท่าไร เหรียญหรือสินทรัพย์ดังกล่าวก็จะอยู่ได้นานเท่านั้น ซึ่งก็เป็นที่รู็ ๆ กันว่า Bitcoin นั้นเป็นเหรียญแรกและเหรียญบุกเบิกในวงการ cryptocurrency และมีเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุด แม้ว่ามันจะไม่เคยระดมทุน ICO มาก่อนเลยก็ตาม

ภายหลังนาย Woo ได้ออกมาสรุปว่า Bitcoin นั้นถือเป็นเหรียญ ๆ เดียวที่เขาจะลงทุน ถ้าหากมีเงื่อนไขว่าเขาต้องถูกบังคับให้ถือเป็นเวลา 10 ปีโดยห้ามขาย

แม้ว่าการโฟสกัสไปที่ Bitcoin อย่างเดียวอาจฟังดูมั่นคงในระยะยาว ทว่านักวิเคราะห์บางรายก็ชี้ว่า altcoin นั้นกำลังจะกลายเป็นขาขึ้นอย่างรุนแรง หรือที่เรียกว่าเทศกาล Altcoin ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น