<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Tom Lee กล่าว ตลาด Bitcoin นั้นยังเล็กเกินไปสำหรับนักลงทุนสถาบันในตอนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Tom Lee กล่าว ตลาด Bitcoin ยังเล็กเกินไปที่นักลงทุนสถาบันจะเข้ามาสนใจ

แม้ว่าเราจะมีความเชื่อเช่นไรแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Bitcoin อาจจะไม่ใช่ทรัพย์สินประเภทแรก ๆ ที่คนจะเข้ามาลงทุน แม้ว่าเว็บเทรดต่าง ๆ จะสนับสนุนให้เกิดการใช้งาน BTC ที่ง่ายขึ้นแต่สิ่งที่ขาดเลยคือการกำกับดูแลจากภาคกฎหมาย

อย่างน้อยหัวหน้าด้านการวิจัยและพาร์ทเนอร์ของ Fundstrat นาย Tom Lee ก็เชื่อเช่นนั้น

ในตอนนี้เงินที่ลงทุนใน Bitcoin ส่วนใหญ่จะมาจากผู้ที่สนใจมันจริง ๆ และเจ้ามือในตลาด แต่ไม่ค่อยมีบริษัทหรือนักลงทุนสถาบันเข้ามา หลายคนต่างหวังว่าการเข้ามาของ Bakkt จะเข้ามาดันราคา แต่มันก็ไม่เป็นเช่นนั้นซึ่งก็ทำให้นักลงทุนหลาย ๆ คนผิดหวัง

อะไรทำให้นักลงทุนสถาบันยังไม่เข้ามาในตลาด Bitcoin?

หากเรามาลองพิจารณาดูว่าอะไรเป็นเหตุผลที่รั้งไม่ให้นักลงทุนเข้ามาในตลาดมันก็มีความเป็นไปได้หลายเหตุผลด้วยกัน อาจเป็นเพราะกรณีการใช้งานของมันยังไม่มากพอหรือเพราะมันยังไม่ถูกลิสต์ขึ้นบนแพลตฟอร์มกระดานเทรดทางการเงินแบบดั้งเดิม ทางด้านนาย Lee มองว่าเหตุผลที่แท้จริงคือตลาดมันยังไม่ใหญ่มากพอที่จะดึงนักลงทุนสถาบันให้เข้ามาได้

เขายังได้เปรียบเทียบกับเครื่องมือการลงทุนแบบดั้งเดิม เช่น หุ้น ทองคำ เป็นต้น ซึ่งมันมีมูลค่าทางตลาดมากกว่า 9 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ BTC นั้นมีเพียง 145 พันล้านดอลลาร์

“ผมคิดว่าเหตุผลที่ผมยกมามันถูกต้อง คิดว่ามันมีแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ของประชากรชาวสหรัฐอเมริกาที่ถือ Bitcoin และมันน้อยมาก ๆ ทำให้ตลาดมันเล็กมากสำหรับนักลงทุนสถาบัน” แม้ว่ามันจะเป็นสิ่งที่ผู้สนใจหรือสนับสนุน BTC จะไม่ค่อยอยากได้ยิน แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาพูดถูก ​Bitcoin ยังต้องเติบโตอีกเยอะมาก

อุปสรรคด้านกฎหมาย

ความไม่ชัดเจนด้านกฎหมายก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งซึ่งทำให้มันขาดโครงสร้างพื้นฐานไปเลย นักลงทุนสถาบันอาจจะระมัดระวังที่จะเข้ามาในอุตสาหกรรมเพราะมันไม่มีกฎหมายมารองรับซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของพวกเขาได้

สิ่งที่จะต้องพยายามปรับปรุงคือไม่ใช่แค่ผลักดัน Bitcoin ให้เป็นที่รู้จักและนำไปใช้ในวงกว้างเท่านั้นแต่เป็นเรื่องของสถานะทางกฎหมายด้วย ก่อนหน้านี้นาย Jack Dorsey ซีอีโอทวิตเตอร์ก็ได้ออกมาสนับสนุนหาดีไซเนอร์ให้ Bitcoin เช่นกัน ซึ่งก็เป็นอีกความเคลื่อนไหวหนึ่งที่ต้องการผลักดันและสนับสนุน Bitcoin ให้คนหันมาสนใจและใช้งานมัน แต่หากมันขาดกฎหมายมารองรับ ความต้องการดังกล่าวนั้นก็จะบรรลุผลไม่ได้เลย ดังนั้นปัญหาและอุปสรรคด้านกฎหมายจึงเป็นอีกอุปสรรคหนึ่งที่สำคัญของ BTC

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น