<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายคนหนึ่งเผยวิธีสร้างตู้ ATM Bitcoin ด้วยลังกระดาษแบบง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่ากล่องกระดาษแข็งในภาพนี้จะเป็นเครื่องต้นแบบของตู้ ATM Bitcoin ที่นำไปสู่การแลกเปลี่ยน satoshi (หน่วยที่เล็กที่สุดของbitcoin) ภายในไม่กี่วินาทีด้วย Lightning Scaling Solution ของ Bitcoin หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ Lightning Network 

มันสามารถตั้งค่าโปรแกรมให้ยอมรับสกุลเงินได้สูงสุด 6 ประเภท เพียงแค่ผู้ใช้งานหยอดเหรียญลงในเครื่องและกดปุ่มบนอินเทอร์เฟซเริ่มกระบวนการแลกเปลี่ยนเท่านั้น

จากนั้นเขาหรือเธอก็จะสร้างรหัส QR บนสมาร์ทโฟนและสแกนไปยังกล้องของ ATM ,สร้าง Lightning invoice และแปลงเงินไปเป็น bitcoin ใน Lightning wallet ของผู้ใช้

ไอเดียนี้เรียบง่าย แต่มีความคิดสร้างสรรค์ซ่อนอยู่เบื้องหลัง โดยผู้ใช้ทวีตเตอร์ที่มีชื่อว่า @ 21isenough ได้โชว์สิ่งประดิษฐ์ขนาดเล็กของเขาในที่ประชุมBaltic Honeybadger ไปเมื่อเดือนที่แล้ว 

“สิ่งสำคัญก็คือเราไม่จำเป็นต้องซื้อ Bitcoin ทั้งหมด คุณสามารถเป็นเจ้าของเศษส่วนของ bitcoin ได้” เขาให้สัมภาษณ์กับทาง Decrypt ว่า “ด้วยตู้ ATM นี้คุณจะสามารถซื้อ bitcoin ได้ในราคา 2 เซ็นต์นั่นคือประมาณ 200 satoshis และส่งไปยัง Lightning Wallet ของคุณ เครือข่าย Lightning เป็นเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยมและผมต้องการทำมันให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น”

“เป้าหมายก็คือเพื่อให้ทุกคนสามารถสร้างมันได้อย่างง่าย ๆ” กล่าวโดยนักพัฒนาชาวโปรตุเกส ซึ่งเขาขอให้ทาง Decrypt ไม่ต้องเปิดเผยตัวตนของเขา

ที่นั่นมีความสนใจอย่างมากในเรื่องของตู้ ATM สำเร็จรูปและมีการขายตู้ LightningATM ชุดเล็ก ๆ ที่สร้างเสร็จแล้วอีกด้วย

“ในอนาคตตลาดที่อยู่หัวมุมถนน , ร้านกาแฟ และร้านเครื่องดื่มทุกร้านอาจมีตู้ ATM เหล่านี้บนเคาน์เตอร์ของพวกเขา” เขากล่าว “พวกเขาสามารถล้างข้อมูลได้ทุกวัน แม้กระทั่งรายชั่วโมงหากว่ามันจำเป็นและใช้มันอีกครั้งโดยเจ้าของร้านเพื่อลงทะเบียน เนื่องจากพวกเขาต้องการเหรียญสำหรับลูกค้ารายอื่น ๆ ”

ซอฟต์แวร์ของตู้ ATM จะทำงานบน Raspberry Pi นักพัฒนาได้อัปโหลดคู่มือและโค้ดที่สมบูรณ์ไปยัง GitHub แต่เขายอมรับว่า ณ จุดนี้ “มันต้องใช้เทคนิคอย่างมากในการสร้างมันขึ้นมาใหม่” 

อย่างไรก็ตามเขามุ่งมั่นที่จะปรับปรุงการออกแบบใหม่ เพื่อให้แม้แต่ผู้ไม่เคยมีประสบการณ์ก็สามารถสร้างตู้ LightningATM ขึ้นมาได้ ขั้นตอนต่อไปเขากล่าวว่ามันจะเป็นการสร้างแผงวงจร ซึ่งเป็นโซลูชันแบบ plug and play ที่ “แม้สำหรับมือใหม่ก็สามารถติดตั้งได้อย่างง่าย ๆ”

ในขณะเดียวกันเขาบอกว่าเขามีความสุขมากที่จะตอบคำถามผ่านทาง Twitter เขาหวังว่าสักวันหนึ่งมันจะเป็นเรื่องที่ง่ายมากในการซื้อ bitcoin ผู้คนจะใช้เครื่องเอทีเอ็มประเภทนี้เป็นประจำเพื่อกำจัดเงินทอนของพวกเขาและ “ซื้อ bitcoin จำนวนเล็ก ๆ” คุณคิดว่านั่นจะทำให้เขาเป็น Bitcoin Minimalist ได้หรือไม่?

ที่มา : decrypt

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น