<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศภูฏานเปิดตัวเหรียญ Cryptocurrency เป็นของตัวเองแล้ว ใช้แทนเงินสดได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศภูฏานเปิดตัวเหรียญคริปโตประจำชาติในชื่อว่า Prizm เหรียญดังกล่าวจะสามารถนำมาใช้งานเหมือนกับสกุลเงินงูลตรัม (ngultrum) ของประเทศ

เหรียญ Prizm เตรียมเปิดให้ใช้งาน

สำนักข่าว U.Today รายงานว่าเหรียญคริปโต Prizm อยู่ในช่วงพัฒนามาตั้งแต่ไม่กี่ปีก่อน มันเคยถูกนำไปทดลองใช้กับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก รวมไปถึงการพัฒนาระบบขุดด้วย ในตอนนี้เหรียญ Prizm พร้อมที่จะเปิดให้ประชาชนใช้จริงแล้ว

ตัวเหรียญมีระบบการขุดแบบดั้งเดิม ผู้ขุดรายใหญ่จะไม่สามารถครองระบบขุด Prizm ได้เพราะระบบออกแบบมาให้สำหรับผู้ขุดรายเล็ก ทางการภูฏานประกาศว่า:

“ประชากรทุกคนของภูฏานจะมี E-Wallet สำหรับเก็บ Prizm มันจะช่วยให้คุณขุดและใช้จ่าย ผู้ใช้งานสามารถใช้ Prizm ผ่านสมาร์ทโฟน โทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ ร้านขายของทุกร้านในราชอาณาจักรจะรองรับเหรียญ Prizm”

โดยประชากรแต่ละคนจะได้รับ Prizm คนละ 100 เหรียญ รัฐบาลจะอัดฉีด Prizm ด้วยเงินกว่า 50 ล้านดอลลาร์ โดยรัฐบาลหวังว่าจะเริ่มดำเนินการแจกจ่าย Prizm ให้ประชาชนใช้งานกันเร็วๆ นี้ รัฐบาลของภูฎานคาดการณ์ว่าเหรียญ Prizm จะช่วยให้ประเทศและประชาชนมีรายได้ดีขึ้น

Prizm เป็นคริปโตกระจายศูนย์เพื่อประชาชน

รัฐบาลยืนยันว่า Prizm เป็นเหรียญคริปโตที่ทำงานโดยกระจายศูนย์ (decentralization) และมีค่าใช้จ่ายต่ำในการโอนถึงแม้ว่าจะเป็นเหรียญดิจิตอลที่ถูกออกโดยรัฐบาลก็ตาม ลักษณะเด่นทั้งสองอย่างจะช่วยให้ Prizm ได้รับความนิยมและเป็นคู่แข่งกับสกุลเงินงูลตรัมของประเทศ รายงานของทางการระบุไว้ว่า:

“ข้าราชการสามารถเลือกจะรับหลักประกันทางสังคมและเงินเดือนในรูปของเหรียญ Prizm ซึ่งการจ่ายในรูปแบบ Prizm จะมีมูลค่าเพิ่มมา ทำให้การรับเงินแบบ Prizm มีมูลค่ามากกว่าการรับเงินแบบปกติ”

รัฐบาลยังยืนยันเสริมว่าจะทำการเปิดสถานที่แลกเปลี่ยน Prizm เป็นเงินงูลตรัมทั่วทั้งประเทศและร้านค้าปลีกทุกร้านจะต้องรองรับเหรียญ Prizm

ที่มา U.Today

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น