<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่มผู้นำโลก G7 ประกาศกร้าว Libra นั้นไปต่อไม่ได้ หาก Facebook ยังไม่แก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มสุดยอดผู้นำโลก G7 ประกาศกร้าว Libra นั้นไปต่อไม่ได้ หาก Facebook ยังไม่แก้ไขปัญหาด้านความปลอดภั

ร่างจดหมายล่าสุดจากกลุ่มสุดยอดผู้นำโลก Group of Seven (G7) ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศสหรัฐฯ, ญี่ปุ่น, แคนาดา, อิตาลี, เยอรมัน และอังกฤษ ได้เผยว่าพวกเขานั้นจะไม่อนุญาตให้โปรเจ็คด้าน stablecoin ใด ๆ ก็แล้วแต่รวมถึง Libra ของ Facebook สามารถ ‘ไปต่อได้’ จนกว่าผู้ทำเหรียญจะสามารถพิสูจน์ได้ว่าระบบของพวกเขานั้นปลอดภัยดีพอ

“ทาง G7 เชื่อว่าไม่มีเหรียญ stablecoin ตัวไหนที่จะสามารถถูกพัฒนาได้จนกว่าจะมีการแก้ไขปัญหาในด้านกฎหมายและความเสี่ยงได้” กล่าวโดย G7 อ้างอิงจากรายงานของ BBC เมื่อวันนี้

“การแก้ปัญหาด้านความเสี่ยงได้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถการันตีได้ว่า stablecoin นั้น ๆ จะได้รับอนุมัติ”

ก่อนหน้านี้ทาง G7 ได้ก่อตั้งหน่วยงานสอดส่องดูแลและปราบปรามด้าน cryptocurrency ขึ้นมาเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ภายหลังจากทีเหรียญ Libra ถูกประกาศเปิดตัวขึ้นมาพอดี นอกจากนี้รายงานของ G7 ยังเผยให้เห็นว่าจะมีการรวมตัวประชุมกันของรัฐมนตรีคลังในงานประชุมประจำปีของ IMF ในสัปดาห์นี้ พร้อมชี้ว่า “เหรียญ stablecoin ของโลก” ที่มีความสามารถในการ scale ได้อย่างรวดเร็วนั้นถือเป็นภัยคุกคามต่อข้อกฎหมายอย่างมาก นอกจากนี้เหรียญ JPM Coin ของธนาคารระดับโลก JP Morgan นั้นก็จะถูกตรวจสอบอีกด้วย

บอร์ดผู้บริหารด้านความมั่นคงด้านการเงิน (FSB) ที่เป็นผู้ช่วยประสานงานด้านกฎเกณฑ์ในกลุ่ม G20 ยังได้ออกมากล่าวว่าโครงการด้าน stablecoin นั้นถือเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพทางการเงิน, กฎหมาย, การปกป้องนักลงทุน, ความเป็นส่วนตัว, และเหนือสิ่งอื่นใด “สิ่งเหล่านี้ควรที่จะถูกจัดการและแก้ไขโดยเร็วที่สุด” กล่าวโดย Randal Quarles หรือประธานของ FSB ในจดหมายถึง G20

การออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่ม G7 นั้นถือเป็นการจู่โจมเหรียญ Libra ของ Facebook ครั้งล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทพันธมิตรใหญ่ ๆ อย่าง PayPal, Visa, MasterCard นั้นก็ได้ประกาศลาออกจากโครงการดังกล่าวอย่างเป็นทางการแล้ว เนื่องจากปัญหาด้านข้อกฎหมาย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น