<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การ Halving ของ Bitcoin ในปีหน้าจะทำให้ราคากลับมาเป็นขาขึ้นได้หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสองสามเดือนที่แล้วผู้เชี่ยวชาญหลายคนต่างก็ออกมาพูดว่า ‘คุณจะไม่มีโอกาสซื้อ Bitcoin ที่มูลค่าเลข 4 หลักอีกต่อไป’ แต่ในวันนี้กลับดูเหมือนว่าราคา Bitcoin จะกำลังร่วงลงไปสู่ระดับ 6,000 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตามตอนนี้ความหวังทั้งหมดเหลือเพียงแค่เหตุการณ์ Bitcoin Halving ในปี 2020 เท่านั้น ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่เชื่อว่ามันจะเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้น แต่มันจะเป็นแบบนั้นจริง ๆ หรือไม่ ?

Bitcoin เริ่มร่วงลดลงอีกครั้ง

ในระยะสั้นดูเหมือนว่า BTC จะยังอยู่ในช่วงขาลง มันไม่สามารถที่จะเบรคราคาทะลุแนวต้านที่สูงกว่าระดับ 8,400 ดอลลาร์ ซึ่งนั้นส่งผลทำให้ราคาร่วงลดลงมาอีกครั้ง โดย BTC ร่วงลดลงไปอยู่ที่ 8,100 ดอลลาร์ เมื่อสองสามชั่วโมงก่อน อ้างอิงตาม Tradingview.com ก่อนที่มันจะฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อยอยู่ที่ 8,150 ดอลลาร์

bitcoin

แพทเทิร์นที่เกิดขึ้นในกราฟรายชั่วโมงและกราฟรายวันยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลงระยะสั้น สัญญาณ death cross เริ่มใกล้เข้ามาในกราฟรายวันโดยมีเส้น MA ราย 50 วันเตรียมพร้อมที่จะตัดเส้น MA ราย 200 วัน ซึ่งครั้งสุดท้ายที่เกิดสัญญาณ death cross นั่นก็คือเดือนมีนาคม 2018 และมันได้นำไปสู่ช่วงขาลงตลอดทั้งปี 

อ้างอิงจากรายงานก่อนหน้านี้โดย NewsBTC ที่ระบุว่า มันเป็นเวลากว่า 4 เดือนแล้วที่ราคา BTC ในแพทเทิร์น Descending Triangle Pattern ค่อย ๆ ปรับตัวลดลง ซึ่งมันอาจร่วงลงไปสู่ระดับ 6,000 ดอลลาร์ และนั่นดูเป็นไปได้มากกว่าที่มันจะกลับไปเป็นตัวเลขห้าหลักในตอนนี้

Bitcoin Halving จะเป็นพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยพวกเรา ?

เหตุการณ์สำคัญที่จะเกิดขึ้นต่อไปของ Bitcoin นั่นก็คือ block halving ในเดือนพฤษภาคม 2020 โดยในอดีตราคา BTC ได้พุ่งขึ้นมาก่อนที่จะเข้าสู่การ Halving ซึ่งเราจะสังเกตเห็นได้จากกรณีของ Litecoin ที่ราคาพุ่งขึ้นมาถึง 380% ในปีนี้

CryptoWelson นักเทรดและนักวิเคราะห์คริปโตได้พิจารณาถึงความเป็นไปของการ Halving ที่จะส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin โดยเขากล่าวว่า :

“1,800 # Bitcoin ถูกขุดขึ้นมาทุกวัน ซึ่งนั่นคิดเป็นมูลค่าเท่ากับ 15 ล้านดอลลาร์ที่ขายให้กับตลาดทุกวัน แต่ในเดือนพฤษภาคม 2020 บล็อกรางวัลจะลดลงครึ่งหนึ่งเหลือ 6.25 BTC ต่อหนึ่งบล็อก ดังนั้นมันจะส่งผลทำให้ตลาดมีการเทขาย Btc ลดน้อยลงเหลือเพียง  7.5 ล้านดอลลาร์ต่อวัน”

เมื่อเราเข้าใกล้ การขุด Bitcoin ครบ 18 ล้านเหรียญ อุปทานจะค่อย ๆ ชะลอตัวลงและเหรียญที่ผลิตขึ้นมาใหม่จะกลายเป็นของหายาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากเหตุการณ์ halving นอกจากนี้ Bitcoins ทั้งหมด 85.7% นั่นได้ถูกขุดขึ้นหมดแล้ว ซึ่งมันจะเหลือเพียงแค่ 14.3% เท่านั้นที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน

สิ่งนี้จะทำให้มูลค่าตลาด Bitcoin ในปัจจุบัน ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 148,000,000,000 ดอลลาร์ถูกกระจายออกไปในหมู่ผู้คนที่ต้องการเป็นเจ้าของมัน นอกจากกลุ่มนักลงทุนรายย่อยแล้ว มันยังได้รวมถึงกระดานเทรด , ผู้ดูแลรับสินทรัพย์ , สถาบัน หรือแม้แต่ธนาคารบางแห่ง

ดูเหมือนว่าอุปสงค์และอุปทานจะเป็นตัวผลักดันทำให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในปีหน้าและปีถัด ๆ ไป เพราะตอนนี้มันยังไม่มีอะไรที่จะสามารถแข่งขัน Bitcoin ได้และสถาบันต่าง ๆ กำลังให้ความสนใจกับสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นในปีนี้

ถึงแม้ว่า Bitcoin จะมีความผันผวนอย่างรุนแรงในช่วงก่อนหน้านี้ แต่มันก็เป็นเรื่องปกติที่ราคาของมันผันผวนครั้งแล้วครั้งเล่าในช่วงสิบปีที่ผ่านมาและมันจะยังคงแบบเช่นนั้นต่อไป

ที่มา : newsbtc.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น