<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ยังคงไม่สามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้ เนื่องจากวอลุ่มการซื้อขายรายสัปดาห์บน BitMEX ลดลงถึง 72% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin ไม่สามารถพุ่งทะลุเหนือแนวต้านสำคัญที่ระดับ 8,374 ดอลลาร์ได้ ดังนั้นโอกาสที่มันจะร่วงลงไปสู่ระดับ 7,000 ดอลลาร์ก็มีแนวโน้มเป็นไปได้มากขึ้น

อ้างอิงจากคำพูดของนาย Jeff Dorman  หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของ Arca ที่กล่าวว่า สถานะปัจจุบันของตลาด bitcoin ยังอยู่ในระดับที่ต่ำทำให้นักเทรดต่างหันมาเก็งกำไร bitcoin ในช่วงสั้น ๆ จนกว่าราคาจะร่วงลงสู่ระดับต่ำที่สุด

นักเทรดในตลาดคริปโตเคอเรนซี่มักจะใช้กระดานเทรด BitMEX ในการเข้า Long BTC หรือ Short สัญญาฟิวเจอร์สและวอลุ่มการซื้อขายที่ต่ำบนกระดานเทรดอาจทำให้ตลาดขาลงสามารถปั่นราคาได้ง่ายมากขึ้น

นับตั้งแต่ Bitcoin พุ่งแตะจุดสูงสุดในเดือนกรกฎาคมของปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ราคา bitcoin พุ่งสูงถึง 13,920 ดอลลาร์ ตั้งแต่นั้นวอลุ่มซื้อขาย BTC รายสัปดาห์ของ BitMEX ก็ค่อย ๆ ลดลงจาก 55,000 ล้านดอลลาร์เหลือประมาณ 15,000 ล้านดอลลาร์หรือคิดเป็น 72 เปอร์เซ็นต์

โดยเฉพาะอย่างยิ่งวอลุ่มของ BitMEX นั้นมีความสำคัญอย่างมากสำหรับนักเทรด เนื่องจาก Bitmex เป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายที่ใหญ่ที่สุดในตลาดคริปโตเคอเรนซี่ทั่วโลก ดังนั้นมันจึงอาจมีผลกระทบมากที่สุดต่อแนวโน้มราคาในระยะสั้นของ Bitcoin

นักเทรดจะไม่ยอมปล่อยให้ bitcoin ร่วงลงถึง 6,000 ดอลลาร์

นักเทรดบางรายเชื่อว่าวอลุ่มการซื้อขายล๊อตใหญ่บนแพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโตเคอเรนซี่แบบมาร์จิ้นนั้นจะไม่ยอมปล่อยให้ bitcoin ร่วงลงไปถึงระดับที่ต่ำกว่า 6,000 ดอลลาร์ ในระยะสั้น

เพราะว่านับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2019 เป็นต้นมา เหล่านักเทรดก็ต่างมองว่า Bitcoin กำลังจะใส่เกียร์เดินหน้ามุ่งไปสู่ช่วงแนวโน้มขาลงในระยะกลางที่ช่วงระหว่าง 6,300 ถึง  6,500 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวรับที่สำคัญในอดีตสำหรับ BTC เพื่อมุ่งหน้าไปสู่ปี 2020 

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคที่ใช้นามแฝงว่า “Dave the Wave” ได้ตั้งข้อสังเกตว่าตัวบ่งชี้โมเมนตัมที่สูงขึ้นในระยะสั้นนั้นไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับแนวโน้มราคาของ bitcoin ในปัจจุบัน

ด้วยเหตุนี้วอลุ่มซื้อขาย BTC ที่ลดลงใน BitMEX และกระดานเทรดสปอตอื่น ๆ อาจทำให้เกิดแรงกดดันในการเทขาย นักวิเคราะห์ทางเทคนิคคาดว่า BTC จะมีการปรับฐานราคาเพิ่มขึ้นถึง 30% ถึง 40% จากระดับปัจจุบัน

ตลาด Altcoin ก็ไม่ได้ดูดีเท่าไหร่นัก

คริปโตเคอเรนซี่ยอดนิยมตัวหลัก ๆ อย่างเช่น Ethereum และ XRP ได้รับความเสียหายน้อยกว่า bitcoin และ usd มานับตั้งแต่ช่วงต้นปี

โดยเมื่อวัดจากจุดสูงสุดของราคา Ethereum และ XRP ในอดีตเราจะได้เห็นมันมีมูลค่าลดลงถึง 88% และ 92% ตามลำดับ ในขณะที่ BTC ลดลงน้อยกว่า 60% ในช่วงเวลาเดียวกัน

อีกทั้งช่วง Altcoin Season ในเดือนกรกฎาคมยังได้นำไปสู่มูลค่าของตลาดคริปโตเคอเรนซี่ที่ร่วงลดลงถึง 42% ภายในระยะเวลาน้อยกว่าสี่เดือนจาก 385,000 ล้านดอลลาร์เหลือเพียง 220,000 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

ซึ่งถ้าหาก Bitcoin และตลาดคริปโตเคอเรนซี่ต้องการที่จะฟื้นตัวไปสู่ระดับแนวต้านที่สำคัญ มันจะต้องมีแรงสนับสนุนที่ส่งผลให้ราคาพุ่งขึ้นได้อย่างชัดเจนในวอลุ่มซื้อขายรายวันและรายสัปดาห์

อย่างไรก็ตามตอนนี้มันมีสัญญาณเล็ก ๆ ที่บ่งบอกว่าวอลุ่มการซื้อขายในตลาดคริปโตเคอเรนซี่อาจมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ที่มา : cryptoslate.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น