<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin อาจกลายมาเป็นขาลงและร่วงถึง 75% กล่าวโดยนักลงทุนในตำนาน นาย Peter Schiff

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้ดูเหมือนว่ามันจะไม่ใช่ความลับอีกต่อไปว่าตลาด Bitcoin นั้นกำลังอยู่ในช่วงที่ไม่สู้ดีนัก แม้ว่าราคาของมันจะเพิ่มขึ้นมาถึง 100% ในปีนี้ แต่มันก็ร่วงมาถึง 45% ภายในปีเดียวกัน หลังจากที่พุ่งไปแตะ 12,000 ดอลลาร์เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ซึ่งแม้ว่าการร่วงลงมาของราคาดังกล่าวไปแตะ 7,700 ดอลลาร์นั้น แต่นักเทรดสายกระทิงหลาย ๆ คนก็ยังคงมองว่ามันมีโอกาสที่จะพุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์อีกได้ในอนาคต แต่กระนั้นก็ยังมีนักลงทุนคนอื่น ๆ ที่มองว่ากราฟราคาของ Bitcoin นั้นยังคงดู “ย่ำแย่”

กราฟ Bitcoin ยังคงดู “ย่ำแย่”

หากว่าคุณอยู่ในวงการคริปโตมานาน คุณก็คงจะได้เห็นกลุ่มคนที่ออกมาแบ่งข้างอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนที่ชอบ Bitcoin, เกลียด Bitcoin และอยู่กลาง ๆ

โดยหนึ่งในนั้นก็คือนาย Peter Schiff หรือนักเศรษฐศาสตร์สายลิเบอรัล และนักลงทุนในตำนาน ซึ่งแม้หลาย ๆ คนจะคิดว่าเขานั้นเป็นผู้ถือ Cryptocurrency และผู้สนับสนุนสกุลเงินที่มีความเป็น decentralized สูง แต่ดูเหมือนว่าจริง ๆ แล้วเขาจะไม่ได้เป็นแบบนั้น โดยมีหลาย ๆ คนที่พยายามจะสืบดูว่าเขาถือ Bitcoin อยู่เท่าไรแต่ก็ต้องค้นพบว่าเขามีน้อยกว่า 1 BTC เสียอีก ซึ่งเขานั้นได้มันมาจากของขวัญและการบริจาค และเขานั้นยังเป็นคนที่กล่าวโจมตี Bitcoin มาเป็นเวลานานแล้ว โดยกล่าวว่ามันไม่มีคุณค่าตามธรรมชาติเหมือนกับทองคำ

นอกจากนี้เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาเขายังได้ออกมาแสดงความเห็นบน Twitter ว่ากราฟราคาของ Bitcoin ในตอนนี้ดูย่ำแย่มาก โดยชี้ว่ากราฟนั้นกำลังทำรูป bear flag หลังจากการร่วงลงมาครั้งล่าสุด และมันกำลังเคลื่อนที่ไปยังราคา 6,000 ดอลลาร์ ซึ่งนั่นหมายความว่ามันอาจจะร่วงลงไปถึง 25% จากจุดราคาในปัจจุบัน

เท่านั้นยังไม่พอ เขายังกล่าวด้วยว่ากราฟราคาของ Bitcoin นั้นไม่เพียงแต่แสดง pattern รูป bear flag เท่านั้น แต่ยังเผยให้เห็นถึงรูปแบบ head and shoulder และมีแนวโน้มที่จะร่วงลงมาแตะ 2,000 ดอลลาร์

ภายหลังจากนั้นก็มีนักลงทุนสายกระทิงอย่างนาย Anthony Pompliano หรืออดีตทีมผู้พัฒนา Facebook ที่ผันตัวเองมาเป็นนักลงทุนคริปโตมืออาชีพได้ออกมาโต้กลับนาย Schiff โดยได้สอนเขาเกี่ยวกับเรื่องของอุปสงค์และอุปทานใหม่ โดยกล่าวว่า

“มีเพียงแค่ 1% ของประชากรบนโลก (ประมาณ 70 ล้านคน) ที่ถือ Bitcoin ไว้อยู่ ซึ่งมันถือเป็นสินทรัพย์ที่หายากมากกว่าทองคำ

ผมว่าคุณก็เข้าใจเรื่องอุปทานและเศรษฐศาสตร์ดีนะ”

ภายหลังจากนั้นนาย Shciff ก็ไม่ยอม โดยเขาได้ออกมากล่าวตอบโต้นาย Pompliano ในหัวข้อที่ว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่ดีที่สุดจากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยเขากล่าวว่า “อะไรที่มันขึ้น ยังไงมันก็ต้องลงมา คุณกำลังมองเข้าไปในกระจกหลังของสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว ราคา Bitcoin นั้นพุ่งขึ้นเพราะว่าทุก ๆ คนได้ซื้อมันไปแล้ว มันเป็นการซื้อขายที่ตลาดเต็มไปด้วยผู้คน และเมื่อผู้คนแห่กันเทขาย ราคานั้นก็ร่วง

เทรนด์ขาขึ้นระยะยาว

กระนั้น แม้ว่าการวิเคราะห์ราคาของนาย Schiff ก็เผยให้เห็นถึงขาลงของราคา แต่สำหรับในระยะสั้นก็ยังมีการพุ่งขึ้นของราคาอยู่บ้าง

กราฟ Bitcoin แบบสามวันบนเว็บไซต์ Bitstamp นั้นเผยให้เห็นถึงการทำ golden cross ขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งหากเราลองย้อนกลับไปดูเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2016 เราจะค้นพบว่าภายหลังจากการเกิด golden cross นั้นราคาก็ได้พุ่งจากระดับ 500 ดอลลาร์ไปแตะ 20,000 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 4,000% ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 2 ปี

ซึ่งนั่นหมายความว่าหากประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเดิมนั้นก็แปลว่าในรอบนี้ราคาของ Bitcoin ก็จะพุ่งแตะ 400,000 ดอลลาร์ได้ตอนกลางปี 2021

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น