<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bakkt ประกาศเปิดตัวสัญญาซื้อขาย Bitcoin Option ในเดือนธันวาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bakkt เว็บกระดานเทรด Bitcoin Future ประกาศเพิ่มบริการเทรดแบบ Bitcoin Option Contract ซึ่งเป็นการเทรด option contract กับ Bitcoin โดยข่าวดังกล่าวถือเป็นก้าวใหญ่ของ Bakkt หลังจากที่ทางเว็บเพิ่งทำสถิติยอดเทรด Futures ครั้งใหม่ได้เร็วๆ นี้

ระบบการเทรด Bitcoin Option Contract หรือสัญญาออฟชั่นเป็นตราสารอนุพันธ์ประเภทหนึ่งเหมือนกับ Future Contract นักเทรดสามารถเลือกที่จะซื้อสัญญาว่าจะซื้อ Bitcoin ในราคาที่ตนตั้งไว้ภายในระยะเวลาที่กำหนด เมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนดนักเทรดสามารถเลือกว่าตนจะซื้อหรือจะขายก็ได้ โดยในตอนทำสัญญานักเทรดจะต้องจ่ายค่าทำสัญญา สมมุติเช่นนักเทรด A ทำสัญญาออฟชั่นว่าจะซื้อ Bitcoin ที่ 8000 ดอลลาร์ใน 1 เดือน นักเทรดต้องจ่ายค่าทำสัญญาตามที่เว็บเทรดกำหนด เมื่อเวลาผ่านไปราคา Bitcoin ขึ้นไปเป็น 9000 ดอลลาร์ แต่นักเทรดที่ทำสัญญาไว้สามารถซื้อ Bitcoin ได้ในราคา 8000 ดอลลาร์และขายในตลาดที่ราคา 9000 ดอลลาร์ได้ทันที ทั้งนี้นักเทรดสามารถเลือกที่จะไม่ซื้อแล้วปล่อยสัญญาหมดอายุได้

นอกจากนั้นแล้วการทำ Option Contract ยังมีทางเลือกอีกทางที่เรียกว่า put option คือตรงกันข้ามกับ Option Contract แบบปกติ นักเทรดจะสามารถทำสัญญาเพื่อขาย Bitcoin ในราคาที่กำหนดไว้ตามเวลาที่กำหนดได้ ซึ่งเมื่อถึงเวลาแล้วนักเทรดจะสามารถเลือกที่จะไม่ขายได้

นาย Kell Loeffler ซีอีโอของสำนักข่าว Medium เป็นคนยืนยันข่าวชิ้นนี้ เขากล่าวว่า

“ระบบใหม่นี้ยึดตามผลตอบรับจากลูกค้า มันถูกออกแบบมาให้ลดความเสี่ยงในการเทรด Bitcoin สร้างประโยชน์ ลดค่าใช้จ่ายและขยายทางเลือกในการเทรด”

Bitcoin Option Contract ของ Bakkt มีกำหนดจะเปิดให้บริการในวันที่ 9 ธันวาคม 2019 ซึ่งจะทำให้ Bakkt เป็นเว็บกระดานแห่งแรกบนโลกที่ให้บริการ Bitcoin Option Contract ในเครือข่าย Bitcoin Future 

ซึ่งการบริการ Option Contract ของ Bakkt ได้รับการรองรับจากองค์กร Commodity Futures Trading Commission [CFTC] ของสหรัฐอเมริกาแล้ว

ซึ่งทาง Bakkt ประกาศใน Twitter ว่า

“Option Contract ของ Bakkt จะยึดตาม Bitcoin Futures ในแต่ละเดือน มันจะเป็นการพัฒนาระดับทรัพย์สินสำหรับนักลงทุนรายใหญ่ครั้งใหญ่”

โดยเบื้องต้นทาง Bakkt ตั้งราคาเต็มสำหรับการทำสัญญาไว้ที่ 1.25 ดอลลาร์ต่อสัญญา (สัญญา 1 ใบเท่ากับ Bitcoin 1 เหรียญ)

โดยล่าสุดเว็บ Bakkt กำลังประสบความสำเร็จอย่างมาก นาย Kelly Loeffler กล่าวไว้ว่า:

“น่าตื่นตาใจที่เมื่อวาน (23 ตุลาคม) มีการทำสัญญาระยะเวลา 1 เดือนกว่า 590 ครั้ง นอกจากนั้นเรายังทำลายสถิติในด้านการบริการแบบรายวันและรายเดือน”

การประกาศเพิ่มทางเลือกในการบริการของ Bakkt เกิดขึ้นพร้อมๆ กับเมื่อ CME Group คู่แข่งของ Bakkt ประกาศจะเปิดให้บริการ Bitcoin Option Contract ในต้นปี 2020 โดยทาง CME Group ประกาศว่า

“…เราเชื่อว่าการเปิดให้บริการ option contract จะเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ลูกค้าของเราและลดความเสี่ยงในการเทรด Bitcoin”

ดูเหมือนว่าการแข่งขันระหว่างเว็บเทรด Bitcoin Future เริ่มร้อนระอุขึ้นเรื่อยๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น