<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin ได้เริ่มเข้าสู่ตลาดขาขึ้นอีกครั้ง” กล่าวโดยนาย Tom Lee

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์นี้ Bitcoin ได้พุ่งขึ้นมากว่า 25% และมีแนวโน้มว่าราคากำลังจะปรับตัวขึ้นไปอีก โดยนักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าราคาที่เพิ่มขึ้นมานั้นจะเกิดจากการปั่นราคาของตลาด แต่ถึงกระนั้นราคา Bitcoin ก็ยังคงทรงตัวที่ระดับเดิมและไม่มีท่าทีว่าจะร่วงลดลง

ช่วงขาลงได้สิ้นสุดลงแล้ว

ในช่วงเมื่อวานนี้ราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นมาอย่างรุนแรงสู่ระดับตัวเลข 5 หลัก แต่แนวต้านนั้นดูเหมือนว่าจะแข็งแกร่งมากเกินไป 

bitcoin

หลังจากนั้นไม่นาน BTC ก็ได้ร่วงกลับลงมาอยู่ที่แถว ๆ  9,000 ดอลลาร์ ก่อนที่ราคาจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 9,200 ดอลลาร์ โดยในขณะที่เขียนบทความนี้ Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $ 9,413.13 อ้างอิงข้อมูลราคาจาก Coin360

โดยการปรับฐานราคาในเดือนนี้ได้รับการแก้ไขแล้วและ BTC กำลังเริ่มเข้าสู่ตลาดกระทิงอย่างเป็นทางการ ซึ่งนาย Tom lee ผู้ร่วมก่อตั้งของ Fundstrat ชี้ให้เห็นว่า Bitcoin มีสัญญาณเชิงบวกเกิดขึ้นมากมายในช่วงไม่กี่วันมานี้

“ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีสัญญาณเกิดขึ้นมากมายและมันได้ชี้ให้เห็นว่า ‘ช่วงที่มีความเสี่ยงสูง’ ของ Bitcoin และคริปโตนั้นสิ้นสุดลงแล้วและตลาดกระทิงจะกลับมาดำเนินการต่อ”

ในขณะที่ ‘ผลกระทบจากข่าวจีน‘ ไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อ Bitcoin เพราะมันยังคงถูกสั่งห้ามใช้ในประเทศ แต่ถึงนั้นมันก็เป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมคริปโต โดยผู้เล่นระดับโลกต่างกำลังมองหาเทคโนโลยี blockchain และวิทยาการเข้ารหัส(cryptography) ซึ่งนั่นจะช่วยให้ทุกคนมีความตื่นตัวต่อสินทรัพย์ดิจิทัลแบบการกระจายอำนาจมากขึ้น

การทุบราคาของปลาวาฬหรือการเก็บสะสมเหรียญ BTC ?

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่านักวิเคราะห์คนอื่น ๆ จะไม่เชื่อเช่นนั้น โดยนาย Peter Schiff หรือนักเศรษฐศาสตร์สายลิเบอรัลอ้างว่า จีนนั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับราคาที่พุ่งขึ้นมาในครั้งนี้และมันเป็นเพียงการปั่นราคาของวาฬเท่านั้น

“ราคา Bitcoin ที่พุ่งขึ้นมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ นั้นดูเหมือนจะไม่เกี่ยวข้องกับประเทศจีนหรือปัจจัยพื้นฐานใด ๆ ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามันเป็นการปั่นราคาของวาฬ ซึ่งการปั๊มราคาในตลาดที่อ่อนแอโดยทางเทคนิคแล้วพวกเขาจะทุบมันในที่สุดที่จุดสูงสุดของราคา #Bitcoin”

ผู้ใช้ทวีตเตอร์เป็นจำนวนมากก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นโต้ตอบทวิตเตอร์ของเขา และผู้คนส่วนใหญ่นั้นไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ แต่ถึงนั้นก็มีความคิดเห็นหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมากจากนาย Joshua D. Tobkin ผู้ร่วมก่อตั้ง Unity Protocol ที่กล่าวอย่างสมเหตุสมผลว่า :

“จริง ๆ แล้วผมไม่คิดว่าพวกเขากำลังทุบตลาดเมื่อราคาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น เพราะในความเป็นจริง ‘ปลาวาฬ’ จะปั่นราคาและทุบราคาทิ้งจากนั้นพวกเขาก็จะซื้อมันอีกครั้ง ผมเชื่อว่ามันเป็นเทคนิคที่เหล่าวาฬใช้เพื่อเก็บสะสม Bitcoin”

การซื้อซ้ำอีกครั้งในราคาที่ต่ำลง หลังจากเทขายที่ในราคาที่สูงนั้นเป็นวิธีที่ดีในการสะสมเหรียญ BTC ให้มากขึ้นโดยไม่ต้องอัดฉีดเงินสดเข้ามาเพิ่ม นอกจากนี้เหรียญ altcoin จากจีนเกือบทุกเหรียญได้พุ่งขึ้นสูงกว่า BTC และหุ้นบล็อกเชนกำลังเติบโตในวันนี้ยังคงมองว่าสาเหตุนั้นมาจากประเทศจีน

อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเม็ดเงินมูลค่ากว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ได้ถูกอัดฉีดเข้าสู่ตลาดคริปโตและส่วนใหญ่ยังคงอยู่ที่นั่น ซึ่งยังไม่มีการทุบราคาใด ๆ เกิดขึ้นในตอนนี้

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น