<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ไทยประกาศเตือน เว็บ Bitcoin นาม 25hrbanking และ Everex Asia ยังไม่ได้รับใบอนุญาตฯ นักลงทุนควรระวัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกมาประกาศเมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมานี้ว่าเว็บกระดานซื้อขายเหรียญ Bitcoin และ cryptocurrency อื่น ๆ นามว่า 25hrbanking และ Everex Asia นั้นยังไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมเตือนนักลงทุนให้ระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุน

โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์หลักของทาง ก.ล.ต. นั้น ได้มีการออกมาประกาศว่าทั้งสองเว็บดังกล่าวในปัจจุบันได้มีการออกมาชักชวนนักลงทุนให้เข้าไปใช้บริการเว็บเทรดของพวกเขา โดยส่วนหนึ่งของประกาศนั้นกล่าวว่า

“สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับข้อมูลและตรวจพบว่า เฟซบุ๊ก 25hrbanking และ Everex Asia ได้มีการประชาสัมพันธ์และชักชวนประชาชนใช้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ อาทิ เว็บไซต์บริษัท และแอปพลิเคชันต่าง ๆ

ก.ล.ต. ขอแจ้งให้ทราบว่าทั้ง 25hrbanking และ Everex Asia ไม่ได้เป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาต จึงขอให้ประชาชนและผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซี รับฝาก โอน หรือถอนเงิน หรือทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากอาจไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายที่อยู่ในการกำกับดูแลของ ก.ล.ต.”

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้ออกมารายงานแล้วว่าเว็บไซต์ 25hrbanking.io นั้นถูกก่อตั้งโดยชาวไทย ทว่าได้มีการไปจดทะเบียนบริษัทที่ประเทศอังกฤษ เพื่อให้บริการนักลงทุนในประเทศดังกล่าว อีกทั้งยังไม่มีสกุลเงินบาทให้ซื้อขายอีกด้วย โดยนายมัฆวาน วรบุตร ผู้ดูแลระบบเทรดและ Audit ซอฟต์แวร์ของเว็บเทรดได้ให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนในขณะนั้นว่าทาง 25hrbanking นั้นกำลังอยู่ในช่วงขอใบอนุญาตจากทาง ก.ล.ต. อีกด้วย ก่อนที่จะถูกทาง ก.ล.ต. ออกมาเตือน

“เว็บไซต์ 25hrbanking.io เป็นเว็บกระดานซื้อขาย  Cryptocurrency ที่ได้ยื่นจดทะเบียนไปที่ประเทศอังกฤษ โดยมีซีอีโอคือนายกฤษดา สมศรี และนางสาวเจียระไน วงชาลี ซึ่งในขณะนี้กำลังยื่นจดทะเบียนในไทยและอยู่ในขั้นตอนของการจัดตั้งกรรมการและเตรียมเอกสารเพื่อยื่นกับทางสำนักงาน ก.ล.ต. โดยจะมีการแยกใช้แพลตฟอร์มของตลาดอังกฤษและของตลาดไทยต่างหาก และใช้ระบบ KYC ที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ แต่ก็จะมีระบบ Pool คือ Liquidity ร่วมกัน” นายมัฆวาน วรบุตรกล่าว 

แต่อย่างไรก็ตาม หากลองเข้าไปดูที่เพจ Facebook ของเว็บไซต์ดังกล่าวนั้นจะพบว่าได้มีการทำการตลาดและส่งเสริมการขายเป็นภาษาไทยเป็นบางส่วน ตามที่ทาง ก.ล.ต. ได้แจ้งไว้

ในขณะเดียวกัน เพจ Everex Asia นั้นได้มีการใส่ธงชาติไทยเอาไว้บนรูปภาพของ link เป็นส่วนใหญ่ และหากเข้าไปในเว็บไซต์กระดานซื้อขายของพวกเขาจะพบว่าเว็บดังกล่าวนั้นยังสร้างไม่เสร็จแต่อย่างใด ซึ่งดูเหมือนว่ากำลังอยู่ในช่วงติดตั้ง theme ของ WordPress อยู่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น