<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบงก์ชาติไทยจับมือฮ่องกง เตรียมเปิดตัวรายงานของเหรียญคริปโต ‘อินทนนท์’ ในช่วงต้นปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารกลางฮ่องกงนั้นได้วิจัยเหรียญดิจิทัลที่หลายคน ๆ คุ้นชื่อกันดีนามว่า ‘อินทนนท์’ โดยวางแผนที่จะเปิดตัวรายงานการวิจัยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 นี้

โดยทางธนาคารกลางฮ่องกง หรือ HKMA ได้ออกมาประกาศในงานประชุมของพวกเขาเมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามการรายงานของสื่อท้องถิ่น EJ Insight ว่าทางธนาคารแห่ง ประเทศไทย (BoT) กับธนาคารกลางฮ่องกงนั้นได้ร่วมวิจัยโครงการเหรียญ cryptocurrency ของธนาคารกลาง หรือ CBDC มาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมของปีนี้ ตามที่ทางสยามบล็อกเชนเคยได้รายงานไปแล้ว

ทั้งทาง HKMA และ BoT นั้นต่างก็แยกกันวิจัยและพัฒนาเหรียญคริปโตของพวกเขา โดยของทางฮ่องกงนั้นจะมีชื่อว่า LionRock ในขณะที่ของไทยเรานั้นมีชื่อว่า อินทนนท์ โดยการทดสอบของระหว่างทั้งสองธนาคารนี้จะเป็นการทดสอบการประมวลผลธุรกรรมแบบ payment-versus-payment (PvP) ระหว่างฮ่องกงและไทย โดยใช้เหรียญคริปโตทั้งสอง

นอกจากนี้ทาง HKMA นั้นยังได้ร่วมมือกับสถาบันวิจัยเหรียคริปโตแห่งประเทศจีนอีกด้วย ในการวิจัยและพัฒนาโครงการอื่น ๆ

นาย Edmond Lau หรือผู้บริหารระดับสูงของ HKMA ได้ออกมากล่าวว่าทางธนาคารกลางนั้นกำลังโฟกัสไปที่การนำเอาเหรียญดังกล่าวนั้นไปให้ธนาคารในเกาะได้ใช้เพื่อประมวลผลธุรกรรม แต่จะไม่ได้โฟกัสที่คนธรรมดาทั่วไป

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่าแบงก์ชาติไทยนั้นได้ร่วมมือกับธนาคารกลางฮ่องกงเพื่อช่วยกันพัฒนาเหรียญคริปโตดังกล่าวแล้ว และก็เป็นไปดังที่คาดการณ์ว่าน่าจะได้เห็นผลการทดสอบภายในช่วงปีหน้านี้พอดี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น