<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตพนักงานบริษัท Bitmain ถูกจับกุมไปสอบสวน คาดเกี่ยวข้องคดีขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตพนักงานของบริษัทผลิตเครื่องขุด Bitcoin อันดับหนึ่งของโลก Bitmain นามว่า Yang Zuoxing กำลังถูกทางตำรวจจีนดำเนินการสืบสวนสอบสวนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของทาง Bitmain

การสืบสวน

สื่อท้องถิ่นในจีนได้รายงานว่า นาย Yang Zuoxing หรือ CEO ของ MicroBT ได้ถูกทางตำรวจท้องถิ่นคุมตัวไปเพื่อทำการสืบสวนและสอบสวนคดีที่มีความเกี่ยวข้องกับเม็ดเงินถึง 10 ล้านดอลลาร์ โดยรายงานชี้ว่าการจับกุมนาย Yang นั้นเกี่ยวข้องกับการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทผู้ว่าจ้างในอดีตซึ่งก็คือ Bitmain นั่นเอง

โดยรายงานกล่าวว่า

“ความเสี่ยงในการเริ่มเปิดธุรกิจการขุดเหรียญคริปโตนั้นค่อนข้างสูงมาก ซึ่งนั่นรวมถึงการเอาตัวรอดจากการถูกจับกุมโดยกลุ่มเก่าด้วย”

เรื่องราวของนาย Yang และ Bitmain

ในอดีตนั้นนาย Yang นั้นถือเป็นหนึ่งในกลุ่มหัวหน้าวิศวกรของ Bitmain โดยเขานั้นได้ช่วยบริษัทออกแบบอุปกรณ์อย่างเครื่องขุด Bitcoin ยอดนิยมที่มีชื่อว่า Antminer S7 และ S9 โดยภายหลังนั้นเขาได้ลาออกจากบริษัทเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปี 2016 ที่ผ่านมา เนื่องจากว่ากลุ่มผู้ก่อตั้งอย่างนาย Jihan Wu และ Micree Zhan (ปัจจุบันถูกบีบบังคับให้ออกจาก Bitmain แล้ว) ปฏิเสธไม่ให้หุ้นแก่เขา โดยภายหลังจากนั้นไม่กี่เดือน นาย Yang ก็ได้ประกาศก่อตั้งบริษัทผลิตชิพขุดเหรียญคริปโตของเขาเอง นามว่า MicroBT โดยในขณะนั้นเขาอ้างว่า hardware ของเขานั้นมีประสิทธิภาพเทียบเท่า หรือดีกว่าของ Bitmain เสียอีก

นาย Yang กล่าวว่า

“เครื่องขุดตัวท็อปสุดของ MicroBit นามว่า Whatsminer M10 นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าที่เครื่อง S9i ของ Bitmain เสียอีก และพวกเราก็กำลังทำการอัพเกรดมันอยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้มันแข่งกับผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ของ Bitmain ได้ ซึ่งเทคโนโลยีของพวกเขานั้นเยี่ยมมาก แต่ของพวกเราก็เยี่ยมไม่แพ้กัน”

เป็นเวลาไม่นานหลังจากที่นาย Yang ก่อตั้งบริษัทของเขา Bitmain ก็ได้ยื่นฟ้องเขาทันทีในข้อหาขโมยทรัพย์สินทางปัญญา อย่างไรก็ตาม สำนักงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาของจีนหรือ China’s State Intellectual Property Office (SIPO) ได้ปฏิเสธสิทธิบัตรของ Bitmain โดยให้เหตุผลว่าเครื่อง Antminer ของ Bitmain นั้นไม่ได้มีความแตกต่างหรือพิเศษใด ๆ

โดยทาง SIPO กล่าวว่า

“หากว่าโซลูชันด้านเทคโนโลยีที่ทางผู้เคลมกล่าวนั้นมีควมแตกต่างจากเทคโนโลยีที่มีอยู่, แต่ความแตกต่างนั้นถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของสาธารณะชน, ดังนั้นมันจึงชัดเจนว่าโซลูชันดังกล่าวนั้นก็ต้องตกเป็นประโยชน์ของสาธารณะไป”

ทว่าอย่างไรก็ตามในขณะนี้มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทำไมนาย Yang นั้นถึงถูกทางตำรวจสืบสวนและสอบสวน แต่ดูเหมือนว่ามันอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีความเรื่องการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างทาง Bitmain และ MicroBT อย่างแน่ชัด

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น