<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin ขาดคุณสมบัติด้านการเงิน มีไว้เพื่อเก็งกำไร” กล่าวโดยอดีตผู้บริหารธนาคารกลางยุโรป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jean-Claude Trichet อดีตประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ผู้ที่ไม่ชื่นชอบใน Bitcoin ได้ออกมาป่าวประกาศว่า cryptocurrency นั่นเป็น “การเก็งกำไรอย่างแท้จริง”

เราจะเห็นได้ว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบการธนาคารส่วนใหญ่นั้นไม่ค่อยชอบระบบการเงินแบบกระจายอำนาจหรือคริปโตเคอเรนซี่มากนัก ซึ่งล่าสุดก็มีคนที่กังวลเกี่ยวกับ Bitcoin และสกุลเงินคริปโตตัวอื่น ๆ เพิ่มมาอีกรายนั่นก็คือนาย Jean-Claude Trichet อดีตประธาน ECB และอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งฝรั่งเศส

ท่าทีขึงขังต่อ Bitcoin 

ในการประชุมและบรรยายที่กรุงปักกิ่งประเทศจีน ซึ่งจัดทำโดยสื่อการเงินท้องถิ่น Caixin นาย Trichet ได้กล่าวว่า:

“ผมต่อต้านเหรียญ bitcoin และผมคิดว่าสกุลเงินนั้นไม่ใช่ของจริง เนื่องจากมันไม่มีคุณสมบัติที่สกุลเงินพึงต้องมี”

ประธาน ECB อดีตกล่าวต่อไปอีกว่า การซื้อสินทรัพย์คริปโตนั่นก็คือ “การเก็งกำไรอย่างแท้จริง” และการเก็งกำไรเช่นนั้นมันไม่ใช่เรื่องดี อ้างอิงรายงานจากสื่อข่าวทางตอนใต้ของจีน Morning Post 

นาย Triche อยู่ในกลุ่มของผู้ร่างกฎหมายและหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกที่กำลังแสดงความคิดเห็นต่อต้าน Bitcoin และ cryptocurrency ซึ่งดูเหมือนว่าสิ่งที่เขาพูดจะกำลังเริ่มส่งเสียงดังมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจาก Facebook สื่อโซเซียลมีเดียยักษ์ใหญ่ได้เปิดเผยความทะเยอทะยานทางการเงินของตนเองไปเมื่อช่วงต้นปีนี้

Libra ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่สร้างขึ้นโดยบริษัทซานฟรานซิส ซึ่งพวกเขาได้เผชิญหน้ากับกฎระเบียบที่รุนแรงและยาวนานมาเกือบห้าเดือน นับตั้งแต่ที่สยามบล็อกเชนได้รายงานการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของเหรียญ Libra ไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่ามันจะมีการเปิดตัวในฐานะสินทรัพย์คริปโตแบบกระจายอำนาจเช่นเดียวกับ Bitcoin ในขณะที่ก่อนหน้านี้การยอมรับ Bitcoin ดูเหมือนเป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้ แต่ภายหลังจากที่ Libra ได้มีการเปิดตัว สินทรัพย์คริปโตก็มักถูกพูดถึงจนแทบไม่น่าเชื่อ

การเพิ่มขึ้นของสกุลเงินต่างประเทศ

นับตั้งแต่ Facebook ได้ประกาศเปิดตัวโปรเจค Libra ก็ดูเหมือนว่ามันได้ไปกระตุ้นบุคคลที่มีอิทธิพลจำนวนมากให้มีการตื่นตัวเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับภัยคุกคามจากสกุลเงินทางเลือกที่ไม่ใช่ของรัฐ โดยนาย Brad Sherman สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา , นาย  Steven Mnuchin, รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ และนาย Benoit Soerure ซึ่งเป็นสมาชิกของคณะกรรมการ ECB ที่กำลังมีการถกเถียงกันว่าสกุลเงินดิจิทัลอาจทำลายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ในไม่ช้า

โดยนาย Max Keizer เจ้าของชาเนลยูทูป RT’s Keiser ได้กล่าวว่า มันเริ่มมีความไม่พอใจเพิ่มมากขึ้นจากอิทธิพลของเงินดอลลาร์ ในฐานะที่เขาเป็นแฟนตัวยงของ Bitcoin มาอย่างยาวนาน เขาชี้ให้เห็นว่า cryptocurrency ได้นำเสนอตัวเองเป็นสินทรัพย์ชำระเงินในอุดมคติของผู้คนและมันทำให้บทบาทของสหรัฐฯ ลดน้อยลงในประเทศอื่น ๆ แต่สำหรับนาย Max Keizer เขาคิดว่าสุดท้ายแล้ว Bitcoin จะเข้ามาทำหน้าที่แทนทองคำอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามมันไม่เพียงแต่ช่วยให้การค้าโลกมีเสรีภาพมากขึ้นเท่านั้น ในอนาคตเศรษฐกิจที่สร้างขึ้นจากสินทรัพย์ดิจิทัลก็ยังจะทำให้ธนาคารกลางล้าสมัยลงไปอีกด้วย ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นาย Jean-Claude Trichet จะผันตัวเองมาเป็นศัตรูกับนวัตกรรมทางการเงินและเทคโนโลยีนี้

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น