<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลตูนิเซียโต้กลับ “ไม่มีแผนการสร้างเงินดิจิตอลของประเทศ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว beincrypto รายงานว่ารัฐบาลตูนีเซียออกมาปฎิเสธข่าวลือที่มีใจความว่ารัฐบาลจะสร้างสกุลเงินดิจิตอลในชื่อ ‘E-Dinar’ โดยหากข่าวดังกล่าวเป็นข่าวจริงประเทศตูนีเซียจะกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่เปิดตัวสกุลเงินดิจิตอลที่ได้รับประกันราคาโดยธนาคาร

ตามข่าวลือที่ถูกปล่อยออกมาสกุลเงินดิจิตอล E-Dinar จะทำงานในระบบบล็อคเชนที่มีชื่อว่า Universa ซึ่งได้รับการค้ำประกันจากนาย Alexander Borodich ซีอีโอของ Universa ว่าเป็นบล็อคเชนที่รวดเร็วที่สุดในโลก

แต่ถึงอย่างไรก็ตามข้อมูลจากเว็บ ilboursa.com ซึ่งเป็นสำนักข่าวของตูนีเซียและแอฟริการายงานว่าไม่พบหลักฐานยืนยันว่าข่าวลือดังกล่าวเป็นเรื่องจริง นอกจากนั้นธนาคารกลางของตูนิเซียก็ปฎิเสธข่าวลือดังกล่าว แต่ตัวธนาคารก็เสริมว่ากำลังค้นหาวิธีการจ่ายหรือโอนเงินแบบใหม่หลายวิธี ซึ่งหนึ่งในนั้นคือระบบธนาคารที่สนับสนุนสกุลเงินดิจิตอล

ในปัจจุบันธนาคารกลางกำลังอยู่ในขั้นตอนการวิเคราะห์ความเสี่ยงของสกุลเงินดิจิตอล ครอบคลุมตั้งแต่ระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และความมั่นคงทางการเงิน ซึ่งถือว่ายังอยู่แค่ในช่วงขั้นตอนการวิเคราะห์ ไม่ได้มีแผนการเปิดตัวเหรียญแน่นอนตามข่าวลือแต่อย่างใด ซึ่งตัวรัฐบาลตูนิเซียเองก็ไม่ได้มีความสัมพันธ์กับผู้สร้างสกุลเงินดิจิตอลเจ้าใด

วันที่ข่าวลือดังกล่าวถูกปล่อยออกมา (7 พฤศจิกายน 2562) ตัวเหรียญของบล็อคเชน Universa Blockchain ที่ใช้ชื่อว่า Universa (UTNP) มีราคาสูงขึ้นอย่างมาก ระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายนมูลค่าของมันพุ่งจาก 0.0016 ดอลลาร์เป็น 0.0046 ดอลลาร์ แปลงเป็นเปอร์เซ็นคือ ราคาของมันพุ่งไปกว่า 190 เปอร์เซ็น

Universa เป็นเหรียญที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับธนาคารกลางของตูนิเซีย ตัว Universa นั้นถือเป็นเหมือนเหรียญ stablecoin เช่นเดียวกับ Tether ( USDT) และ True USD (TUSD)

ที่มา Beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น