<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

PayPal ประกาศยกเลิกการสนับสนุนเว็บหนังผู้ใหญ่ Pornhub หรือ Bitcoin คือคำตอบ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทผู้ให้บริการด้านการเงินอย่าง PayPal ได้มีการประการถึงการหยุดการให้บริการแก่เว็บไซต์หนังโป๊ชื่อดังระดับโลกอย่าง Pornhub แล้วโดยยังไม่ได้มีการประการเหตุผลเพิ่มเติมแต่อย่างใด ซึ่งนี่อาจเป็นโอกาสอันดีสำหรับวงการคริปโตในการแสดงถึงคุณค่าที่แท้จริงของการมีอยู่ของเหรียญคริปโตก็เป็นได้

การให้บริการแบบเดิมนั้นยังคงอ่อนไหวต่อการถูกเซ็นเซอร์

การที่ทางบริษัท PayPal ได้ดำเนินการตัดสินใจในการหยุดให้บริการจ่ายเงินแก่เหล่านักแสดงหนังโป๊กว่าแสนรายนั้นเป็นหนึ่งในเหตุการที่แสดงให้เห็นถึงความอ่อนไหวต่อการถูกคัดกรองการให้บริการ ซึ่งหากเป็นเหรียญคริปโตอย่าง Bitcoin นั้น ผู้ใช้สามารถที่จะดำเนินธุรกรรมได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องกังวลถึงการเข้าแทรกแทรงโดยบุคคลที่สาม แต่ในทางกลับกันระบบการชำระเงินซึ่งถูกรวมการควบคุมไว้ที่ศูนย์กลางอย่าง PayPal นั้นอาจเป็นการยากที่จะหลีกเลี่ยงปัจจัยของความเสี่ยงในการถูกเซ็นเซอร์ดังกล่าวนั่นเอง

ทั้งนี้ทางบริษัท Pornhub ได้ออกมากล่าวถึงกรณณีดังกล่าวว่า

“พวกเรารู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากต่อการตัดสินใจของบริษัท PayPal ในการหยุดให้บริการสำหรับการจ่ายเงินแก่นักแสดงนับแสนรายซึ่งต้องพึ่งพาการให้บริการดังกล่าวของบริษัท”

สกุลเงินคริปโตคือคำตอบ

อ้างอิงจากโพสบนทวิตเตอร์ของผู้บริหารของบริษัท Binance อย่างนาย Changpeng Zhao ซึ่งได้ออกมากล่าวว่าการที่ทางบริษัท PayPal หยุดให้บริการดังกล่าวนั้นเป็นโอกาสอันดีสำหรับวงการคริปโตในการเข้าเป็นหนึ่งในวิธีการจ่ายเงินหลักของเว็บไซต์แทนที่บริษัทดังกล่าว 

ในช่วงเดือนเมษายนของปี 2018 ที่ผ่านมาทางบริษัท Pornhub ยังได้มีการเปิดรับการชำระเงินในรูปแบบของเหรียญคริปโตอย่างสกุล Verge(XVG)  ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นการที่บริษัทต้องใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติของการไม่ระบุตัวตนและความเป็นส่วนตัวอันเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของเหรียญคริปโตนั่นเอง โดยได้มีการให้บริการมาจนถึงในทุกวันนี้

ทางนาย  Corey Price ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารของบริษัท Pornhub ได้ออกมากล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า

“ระบบการชำระเงินซึ่งปราศจากการควบคุมจากส่วนกลางนั้นกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งความนิยมและการใช้งานของสกุลเงินคริปโตได้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในทุกระดับของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และในทุกวันนี้เองสกุลเงินคริปโตนั้นเป็นสิ่งที่เหมาะสมอย่างมากแก่วงการความบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่เนื่องจากสกุลเงินดังกล่าวมีความเป็นส่วนตัว อีกทั้งยังมีการไม่ระบุตัวตัวมากกว่าการดำเนินการผ่านการทำธุรกรรมในแบบดั้งเดิม”

และไม่นานหลังจากการดำเนินการในช่วงปีดังกล่าว ทางบริษัทยังได้มีการเปิดให้บริการรับชำระเงินเพิ่มแก่สกุลเงินคริปโตอย่าง Tron และ Horizen อีกด้วย ทั้งนี้ทางบริษัทได้มีการเปิดเผยข้อมูลถึงการดำเนินการชำระเงินโดยการใช้สกุลเงินคริปโตบนแพลตฟอร์มในช่วงปีก่อนนี้ว่าอยู่ในอัตราเพียง 1% ของการดำเนินธุรกรรมทั้งหมดเท่านั้น ซึ่งการที่ตัวเลือกการชำระเงินดังกล่าวนั้นยังไม่เป็นที่นิยมเท่าใดนักอาจมีเหตุผลมาจากความผันผวนทางด้านราคาของตลาดคริปโต ซึ่งทางรองผู้บริหารดังกล่าวได้กล่าวว่าความผันผวนนั้นเป็นสิ่งที่น่ากังวลอย่างมากอีกด้วย

นาย Justin Sun ผู้บริหารของเหรียญ Tron นั้นยังได้ออกมากล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ของเค้าต่อกรณีดังกล่าวว่าเมื่อตัวบริษัท Pronhub นั้นรองรับการชำระเงินโดยเหรียญ TRX อยู่ก่อนแล้ว พวกเขาก็น่าจะเพิ้มตัวเลือกในการชำระเงินอย่างสกุล Tether ซึ่งเปป็นหนึ่งใน Stablecoin ในการลดความกังวลด้านความผันผวนทางด้านราคานั่นเอง

ท้ายที่สุดนี้พวกเราก็ได้แต่หวังว่าจะมีเรื่องดีๆเกิดขึ้นจากการดำเนินการหยุดให้บริการของบริษัท Paypal ต่อการจ่ายเงินของบริษัท Pornhub ซึ่งหากผู้คนจำนวนมากเริ่มที่จะไม่พอใจกับการดำเนินการในรูปแบบนี้ของเหล่าบริษัทซึ่งให้บริการทางการเงินแล้ว บริษัทเหล่านี้ก็อาจที่จะจำเป็นต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงแนวปฏิบัติดังกล่าวให้มีความอ่อนไหวต่อการถูกเซ็นเซอร์น้อยลงก็เป็นได้ แต่จนกว่าจะถึงวันนั้น สกุลเงินคริปโตก็ยังคงเป็นอีกตัวเลือกสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่นั่นเอง

ที่มา : CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น