<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สหรัฐฯ หยิบคำขอ Bitcoin ETF มาปัดฝุ่นพิจารณาใหม่อีกครั้ง นักลงทุนลุ้นราคาพุ่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (ก.ล.ต.) กำลังทบทวนการตัดสินใจที่จะปฏิเสธการยื่นขอจดทะเบียนกองทุนรวมของ Bitcoin (Bitcoin-ETF) จาก Bitwise Asset Management และ NYSE Arca

อ้างอิงจากแถลงการณ์เมื่อวันที่ 18 พ.ย. คณะกรรมการได้กล่าวว่าการยื่นเสนอขอ ETF จาก Bitwise Asset Management และ NYSE Arca ที่ได้มีการปฏิเสธไปก่อนหน้านี้จะมีการนำกลับมาทบทวนอีกครั้ง เนื่องจากมันยังไม่เป็นไปตามข้อกำหนด

การปฏิเสธจาก ก.ล.ต.

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้มีการรายงานไปแล้วว่า ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้นำเรื่อง Bitcoin ETF ของ NYSE Arca เข้าสู่ระบบ Federal Register แต่ถึงกระนั้นพวกเขาก็ได้ถูกปฏิเสธในเวลาต่อมา

โดยในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกาได้กล่าวว่า Bitwise Asset Management ไม่ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการปั่นราคาตลาดที่เป็นไปได้และกิจกรรมที่ผิดกฎหมายอื่น ๆ ซึ่งทาง ก.ล.ต. ระบุว่า :

“คณะกรรมการจะไม่อนุมัติข้อเสนอนี้ เนื่องจาก NYSE Arca ไม่ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดภายใต้พระราชบัญญัติการแลกเปลี่ยนและกฎการปฏิบัติของคณะกรรมาธิการเพื่อแสดงให้เห็นว่าข้อเสนอนั้นได้สอดคล้องกับข้อกำหนดของพระราชบัญญัติการแลกเปลี่ยนมาตรา 6 (b) ( 5) และโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อกำหนดที่ว่าด้วยกฎหมายของการแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์แห่งชาติที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันการบิดเบือนราคาและการกระทำที่มีลักษณะเป็นการฉ้อโกง”

ความกังวลเกี่ยวกับการปั่นราคาตลาด

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้การยื่นขอ Bitcoin ETF ของ Bitwise ถูกปฏิเสธนั้นก็เพราะหลักฐานที่อ้างว่าตลาดสปอตของ Bitcoin เป็นของ “จริง” นั้นยังคงไม่เพียงพอ เนื่องจากยังมี “ข้อมูลปลอมอยู่ในตลาดและนั่นไม่ใช่ข้อมูลทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริง” ซึ่งก.ล.ต. มองว่ามันควรมีการจัดการที่ชัดเจนมากกว่านี้

อย่างไรก็ตามในวันนี้หน่วยงานกำกับดูแลได้มีการประกาศว่าพวกเขากำลังตรวจสอบข้อเสนอ ดังนั้นคู่กรณีหรือบุคคลใด ๆ อาจยื่นคำแถลงการณ์เพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านการกระทำตามอำนาจที่ได้รับมอบหมายภายในวันที่ 18 ธันวาคมนี้

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น