<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหตุการณ์การ Halving อาจส่งผลกระทบที่ร้ายแรงต่อราคาของ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเหตุการณ์ Bitcoin halving ที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมปีหน้าอาจส่งผลทำให้ราคา BTC พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งเราจะสังเกตเห็นช่วงขาขึ้นได้อย่างชัดเจนจากเหตุการณ์ halving ทั้งสองรอบในอดีต แต่ตรงกันข้ามเหตุการณ์นี้ก็อาจส่งผลกระทบที่ร้ายแรงต่อราคา Bitcoin ได้เช่นกัน

ผลกระทบของเหตุการณ์ Having

เหตุการณ์ Bitcoin Halving นั้นจะเกิดขึ้นเมื่อมี การขุด BTC ครบ 210,000 บล็อก ซึ่งจะเป็นการลดรางวัลบล็อกของนักขุดลงครึ่งหนึ่ง โดยเหตุการณ์นี้ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อจัดการกับอัตราเงินเฟ้อบนเครือข่าย

แต่ทว่าเหตุการณ์ Halving ก็จะทำให้รายได้ของเหล่านักขุดถูกหั่นลงครึ่งหนึ่งด้วยเช่นกันหากเมื่อเทียบจากบล็อกรางวัลที่ลดลง ซึ่งคาดว่าสิ่งนี้จะทำให้จำนวนนักขุด Bitcoin ในเครือข่ายลดน้อยลง

ดังนั้นหากนักขุดส่วนใหญ่ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ แรงขุดทั้งหมดในเครือข่ายก็จะต้องลดลงและสิ่งนี้นำไปสู่การปรับลดค่าความยากหรือค่า ‘difficulty’ สำหรับการขุดในแต่ละบล็อกเพื่อจูงใจให้เหล่านักขุดทำงานบนเครือข่ายต่อไป

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ Halving ในครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่เป็นขาลงอย่างมาก ซึ่งโดยทั่วไปแล้วตลาดขาลงมักจะสอดคล้องกับการขุดเหมือง ตัวอย่างเช่นเมื่อมูลค่าของ Bitcoin ลดลง ผลตอบแทนจากการขุดก็จะลดลง ซึ่งอาจส่งผลทำให้นักขุดรายย่อยต่างพากันทยอยออกจากเครือข่าย

ปัญหาในปัจจุบัน

ในช่วงที่ตลาดขาลงเริ่มเคลื่อนตัวเข้าใกล้เหตุการณ์ Halving ตลาดคริปโตมักมีการซื้อขายเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ซึ่งเมื่อจำนวนนักขุดเริ่มลดลง มันก็จะไม่มีจำนวนนักขุดมากพอที่จะผลักดันให้เข้าสู่เหตุการณ์ Halving ได้อย่างสมบรูณ์ ดังนั้นก็อาจมีปัญหาใหญ่เกิดขึ้นตามมา

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า วัฏจักรช่วงขาขึ้นสำหรับเหตุการณ์ Halving นั่นได้จบลงไปแล้ว โดยราคาได้พุ่งสูงขึ้นในช่วงเดือนมกราคมปี 2019 จาก $ 3,000 พุ่งแตะเกือบ $ 14,000 หลังจากนั้นราคาก็ได้ร่วงกลับลงมาอีกครั้ง ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่นักวิเคราะห์สังเกตเห็น

โดยปัจจุบันการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin โดยรวมยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากราคาล่าสุดได้ลดลงต่ำกว่า $ 8,500 ซึ่งนี่อาจบ่งบอกแล้วว่าตลาดกำลังจะมีการปรับฐานเกิดขึ้นเพื่อชดเชยการเข้าซื้อล่วงหน้าของเหล่าเทรดเดอร์

ดูเหมือนว่าการที่ Bitcoin ได้พุ่งขึ้นมาในปี 2019 นั้นจะเป็นเพียงการคาดการณ์ล่วงหน้าของเหตุการณ์ Halving เท่านั้นและในทางกลับกันราคาอาจจะร่วงลงสู่จุดต่ำสุดก็เป็นได้ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั่นได้ทำให้นักขุดเหมืองเริ่มที่จะพากันทยอยออกจากเครือข่าย

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น