<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจเผย คนยุค Gen Y เลือกลงทุน Bitcoin มากกว่าทองคำหรืออสังหาริมทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทด้านการบริหารจัดการสินทรัพย์สัญชาติอังกฤษอย่าง CoinShares ได้มีการเปิดเผยถึงรายงานเกี่ยวกับตัวเลขความนิยมของตลาด Bitcoin และสกุลเงินคริปโตอื่นๆในปี 2019 นี้ ซึ่งในรายงานดังกล่าวได้มีการอธิบายเหตุผลทางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และเทคโนโลยีซึ่งเป็นแรงงานสกุลเงินคริปโตต่างๆนั้นเพิ่มขึ้นทั้งยังได้ผลักดันให้ตลาดคริปโตนั้นเป็นรูปธรรมมากด้วยเช่นเดียวกัน ทั้งยังได้มีการชี้ให้เห็นถึงปัจจัยในระดับมหภาคด้านต่างๆที่ทำให้ตลาดคริปโตก้าวมาถึงจุดนี้ด้วยเช่นเดียวกัน 

ความไม่เสมอภาคของความมั่งคั่ง

หนึ่งในแรงขับสำคัญคือความไม่เสมอภาคของความร่ำรวยในสังคมที่เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งกรณีดังกล่าวก็เป็นหัวข้อสำคัญซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันในแวดวงการเมืองอย่างมาก ซึ่งตัวอย่างที่เด่นชัดที่สุดอย่างกรณีที่ความมั่งคั่งส่วนใหญ่ของโลกในขณะนี้กลับตกอยู่ในมือของอภิมหาเศรษฐีทั้งสามคนอย่าง Jeff Bezos, Bill Gates, และ Warren Buffett ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินรวมกันมากกว่าที่ผู้คนกว่าครึ่งโลกครอบครองอยู่

นอกจากนี้แล้วรายงานดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงทิศทางความนิยมด้านการลงทุนของผู้คนยุคมิเลนเนียล ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปในแนวทางที่ให้ความสำคัญกับด้านเทคโนโลยีมากขึ้น ซึ่งยังได้กแสดงนัยยะว่าผู้คนยุคนี้เป็นยุคที่ให้ความนิยม Bitcoin มากกว่าผู้คนจากยุคอื่นๆอีกด้วย 

Stablecoin นั้นได้รับความนิยมอย่างมาก 

ในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมานั้นเราได้เห็นการเปิดตัวของเหล่า Stablecoin ต่างๆมากมาย ซึ่งหนึ่งในเหตุการณ์ที่เป็นที่พูดถึงกันมากที่สุดคือกรณีของทางบริษัท Facebook ซึ่งได้มีความพยายามที่จะผลักดันสกุลเงิน Stablecoin ซึ่งบริษัทเป็นผู้ริเริ่มผลักดันโครงการอย่าง Libra ขึ้นมา โดยรายงานนั้นได้กล่าวว่าตลาด Stablecoin นั้นได้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงปี 2019 ทีผ่านมา 

นอกจากนี้แล้ววงการด้านการเงินซึ่งไม่จำเป็นต้องอาศัยตัวกลางทางการเงินซึ่งการดำเนินการของเหล่า Stablecoin นั้นได้รวมอยู่ในจำพวกนี้ด้วยนั้นยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆในปีนี้ แต่ก็ยังไม่อาจเทียบได้กับการเติบโตในตลาดการเงินปกติอยู่นั่นเอง 

อัตราการขุดเหรียญและปริมาณการซื้อขายรายวันของ Bitcoin 

หนึ่งในการพัฒนาที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในปี 2019 นั้นคือการเติบโตของอัตราการขุดเหรียญ Bitcoin ในตลาดในช่วงปี 2019 นี้ ซึ่งอัตราดังกล่าวยังคงเพิ่มระดับขึ้นไปเรื่อยๆโดยมีเหตุการณ์สำคัญคือการลดระดับของรางวัลการขุด (Halving) ในช่วงปี 2020 ที่จะถึงนี้ 

อัตราการขุดดังกล่าวนั้นมีความสำคัญสำหรับวงการ Bitcoin เนื่องจากอัตราดังกล่าวเป็นหนึ่งในปัจจัยพื้นฐานสำหรับเครือข่ายของเหรียญ Bitcoin ซึ่งตั้งอยู่บนฐานของการคำนวนทางคอมพิวเตอร์นั่นเอง

นอกจากนี้แล้วรายงานดังกล่าวยังได้นำเสนอถึงปริมาณการซื้อขายรายวันภายในตลาด Bitcoin ซึ่งได้เพิ่มขึ้นจากในช่วงเริ่มต้นของปี 2019 กว่า 150% จนกระทั่งอยู่ในระดับที่ 2 พันล้านดอลาร์ต่อวัน

อนาคตของ Bitcoin นั้นจะเป็นอย่างไรกันแน่?

อ้างอิงจากรายงานของ CoinShares ได้กล่าวว่า Bitcoin นั้นจะไปได้สวยในอนาคตข้างหน้าเมื่อพิจารณาควบคู่ไปกับทิศทางของตลาดโลกซึ่งเต็มไปด้วยหนี้สินและสินทรัพย์รูปแบบต่างๆซึ่งให้ผลกำไรที่ต่ำได้ทำให้เหรียญดังกล่าวนั้นเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในตลาด

นอกจากนี้แล้วระบบการชำระเงินผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างก็ได้กลายเป็นรูปแบบการชำระเงินที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นที่เรียบร้อยแล้วในพื้นที่ซึ่งเศรษฐกิจกำลังเติบโตโดยเฉพาะประเทศอินเดียและประเทศจีน ซึ่งสิ่งนี้เองน่าจะเป็นแรงผลักดันชั้นดีให้กับวงการเทคโนโลยีในการเข้าสู่วงการด้านการเงินมากขึ้น อีกทั้งแนวโน้มการเข้าสู่ตลาดดังกล่าวซึ่งมีทิศทางไปสู่ตลาดที่ไม่จำเป็นต้องมีตัวกลางทางการเงินนั้นยังเป็นไปได้สูงอีกด้วย

ทั้งนี้รายงานดังกล่าวได้สรุปว่าการเพิ่มขึ้นของราคาเหรียญดังกล่าวในครั้งต่อไปนั้นอาจเป็นผลกระทบจากการที่เหล่าบริษัทและสถาบันต่างๆนั้นได้สร้าง Internet Protocol(IP) ของตัวเอง หรือทำการเข้าซื้อ IP ที่มีอยู่ในตลาดหรืแม้กระทั่งการสร้างความร่วมมือกับบริษัทอื่นๆในการมีส่วนรวมในการสนับสนุนการเติบโตของวงการคริปโตนั่นเอง

ที่มา: beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น