<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin ไม่หวั่น ยังคงมั่นใจขุดต่อ แม้ตลาดซบเซา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าเร็ว ๆ นี้ ราคา Bitcoin จะร่วงลงอย่างหนัก จนกระทั่งแตะระดับต่ำสุดที่ 6,800 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นการร่วงลงกว่า 15% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าการร่วงลงในครั้งนี้จะไม่ได้สร้างความหวาดกลัวให้กับเหล่านักขุด Bitcoin เลยแม้แต่น้อย

อ้างอิงรายงานจาก Cointelegraph และข้อมูลจาก Coindance ที่เผยให้เห็นว่าอัตราแรงขุดในเครือข่ายได้มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นก่อนที่ราคา Bitcoin จะเริ่มร่วงลงอย่างรุนแรง 

แรงขุดพุ่งแตะจุดสูงสุดอีกครั้ง

จากข้อมูลของ Coindance พบว่าในวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา อัตราแรงขุด Bitcoin ในเครือข่ายได้พุ่งแตะจุดสูงสุดเดิมอีกครั้งที่ 134 ล้านล้านแฮชต่อวินาที ซึ่งมีรูปแบบการเพิ่มขึ้นคล้าย ๆ กับช่วงวันที่ 10 ตุลาคม แต่แตกต่างกันที่ในวันนี้ Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ 7,200 ดอลลาร์ ในขณะที่เดือนตุลาคมมีการซื้อขายกันอยู่ที่ 8,600 ดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้มีการรายงานไปแล้วว่า สัญญาณที่เคยเกิดขึ้นก่อนที่ราคา Bitcoin จะร่วงลงกว่า 50% ในช่วงปี 2018 ได้กลับมาอีกครั้งแล้ว

โดยนาย Cole Garner ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เฝ้าสังเกตการณ์ Bitcoin อยู่เสมอ ได้อาศัยเครื่องมืออย่าง Hash Ribbons ซึ่งเป็นสิ่งที่ใช้ในการเฝ้าติดตามสภาวะการณ์ของอัตราการขุดเหรียญ BTC ซึ่งในไม่นานนี้ได้แสดงถึงทิศทางของตลาดขาลงจากการตัดกันของเส้นบนกราฟ โดยแม้ว่าด้วยเครื่องมือนี้เองอาจจะไม่ใช่ตัวชี้วัดสำคัญอะไรมากนัก แต่สัญญาณดังกล่าวได้มีการเกิดขึ้นครั้งล่าสุดก่อนที่ราคา Bitcoin นั้นจะร่วงลงอย่างมากจากระดับ 6,000 ดอลลาร์ ซึ่งสิ่งนี้นี่แหล่ะที่เป็นสัญญาณของตลาดขาลงอย่างชัดเจน 

ค่า Difficult ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่าค่าดิพกันมาบ้างแล้ว ซึ่งค่า Diff หรือ Difficult rate มันก็คือค่าความยากในการขุดเหรียญนั้น ๆ  เพื่อป้องกันไม่ให้ทุกคนได้เหรียญมาโดยง่าย  ซึ่งส่วนใหญ่แล้วค่าความยากนี้จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนอัตราแรงขุดในเครือข่าย

โดยในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาค่าดิพได้ร่วงลดลงถึง 7% นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมามันก็ค่อย ๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 2% ซึ่งเราจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่านักขุดเริ่มมีกิจกรรมการขุดเพิ่มมากขึ้นสวนทางกับราคาที่ลดลง

‘PlanB’ นักวิเคราะห์คริปโตที่ใช้ stock-to-flow ในการวิเคราะห์ Bitcoin อยู่เสมอได้ชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของเหล่านักขุดที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเขากล่าวว่า :

“ค่าดิพที่เพิ่มขึ้นมา +2% นั่นแปลว่าเหล่านักขุดยังคงไม่ยอมแพ้” 

แต่ทว่าอย่างไรก็ตามอัตราแรงขุดและค่าความยากนี้สามารถเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ตลอดเวลา ดังนั้นเราไม่ควรใช้มันเป็นแนวทางสำหรับการคาดการณ์ราคาในอนาคต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น