<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แม้ตลาด Bitcoin จะไม่สู้ดี แต่ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกคาดว่าราคาว่าจะยังคงไปถึงระดับ 50,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin นั้นร่วงลงอย่างหนัก ถึงแม้ว่าตลาดจะเป็นขาลงก็ตาม แต่นักวิเคราะห์คนหนึ่งได้เคลมว่า การร่วงลงกว่า 17 เปอร์เซ็นต์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องเล็ก และไม่ได้ทำให้ผลรวมในระยะยาวของการที่ Bitcoin จะทะยานนั้นเปลี่ยนไปเลย

อ้างอิงจากทวีตของ PlanB นักวิเคราะห์คริปโตชื่อดัง ได้แสดงความเห็นเมื่อวันที่ผ่านมาว่า ในตอนนี้ ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องวิตกกังวลจากการร่วงลงของราคา Bitcoin เลย เขาเรียกการร่วงลงล่าสุดของ Bitcoin ว่าเป็น ‘พฤติกรรมปกติของมัน’ และเตือนผู้ติดตามของเขาว่า ราคาของสินทรัพย์นี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกอยู่ดี สำหรับอีกหลายปีข้างหน้า

การวิเคราะห์ด้วย Stock-to-Flow

เพื่อรองรับการเคลมว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะยาว PlanB ได้ใช้โมเดล Stock-to-Flow ในการประเมินมูลค่าของ Bitcoin

อ้างอิงจากโพสต์บน Medium เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นาย Nick Szabo นักวิเคราะห์อีกคนได้เคลมว่า Bitcoin นั้นเหมือนกับพวกโลหะที่มีมูลค่า และBitcoin นั้นมี ‘ความหายากที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้’ เนื่องจากมันแพงสุด ๆ ที่จะสร้างมันเพิ่มขึ้นมาอีก

หากนำปัจจัยที่ว่าไปคำนวณกับการที่มันถูกปล่อยหรือถูกสร้างน้อยลงเรื่อย ๆ แล้วเอาไปใส่ในโมเดลกับ Stock-to-Flow คล้ายกับการประเมินมูลค่าของทองคำและเงิน รวมทั้งมีปัจจัยว่า Bitcoin นั้นมีประโยชน์กับหลายอุตสาหกรรมมากกว่าด้วย

PlanB และอีกหลาย ๆ คนเชื่อว่า ราคาของ Bitcoin นั้นได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างแน่นอนจากการ Halving ที่เป็นเหมือนตัวที่ทำให้ราคาของมันทะยาน ในโพสต์บน Medium นั้น นาย Szabo ได้ยอมรับเช่นกันว่า ปัจจัยอื่น ๆ นั้นก็ส่งผลกับราคาของมัน แต่ก็สรุปว่า:

“ปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนราคาดูเหมือนว่าจะเป็นความหายากของมัน”

จากการใช้ข้อมูลในอดีตและโมเดล Stock-to-Flow PlanB ได้วิเคราะห์ราคาของ Bitcoin ได้ไปจนถึงปี 2027 ซึ่งจะมีการ Halving เกิดขึ้นอีก 2 ครั้งระหว่างนั้น

การ Halving คือระบบที่ถูกออกแบบมาของ Bitcoin ที่ทำให้ทุก ๆ ประมาณ 4 ปี Bitcoin จะถูกปล่อยออกมาในระบบน้อยลง 50 เปอร์เซ็นต์ กล่าวคือนักขุด Bitcoin จะได้รางวัลต่อ Block สำหรับการช่วยยืนยันน้อยลง 50 เปอร์เซ็นต์นั่นเอง

ในปัจจุบัน นักขุดได้รางวัล Block ละ 12.5 BTC การ Halving ครั้งต่อไปจะทำให้เหลือเพียง Block ละ 6.25 BTC และการ Halving ในปี 2024 ก็จะทำให้เหลือเพียง 3.125 BTC แปลว่า Bitcoin ที่ถูกปล่อยออกมาสู่ตลาดจะน้อยลงเรื่อย ๆ นั่นเอง ทำให้มันมีความหายากมากขึ้น

การ Halving อาจทำให้ราคาของ Bitcoin ทะยานได้

หลังจากการ Halving ในรอบต่อไป ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2020 PlaB เคลมว่า Bitcoin จะไปแตะราคา 55,000 ดอลลาร์ ถ้าหากมันยังเป็นไปตามโมเดล Stock-to-Flow อยู่:

“มูลค่าโดยรวมทั้งหมดของ Bitcoin หลังจากเดือนพฤษภาคม 2020 คือ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นราคา Bitcoin ละ 55,000 ดอลลาร์ ในทุก ๆ การ Halving มูลค่าตลาดโดยรวมของมันจะเพิ่มขึ้นอีก 10 เท่า นี่คือปัจจัยที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

ด้วยเหตุนี้เอง ถึงแม้จะมีการร่วงลงของราคาล่าสุดก็ตาม Bitcoin ยังคงอยู่ในการวิเคราะห์ราคาของ PlanB อยู่ดี และอย่างที่นักวิเคราะห์คนนี้บอกไว้ มันคือเรื่องปกติมาก ๆ ที่จะราคาจะเป็นแบบนี้ เพราะโดยธรรมชาติแล้ว ราคา Bitcoin ก็สวิงขึ้นลงแบบนี้ แต่ในภาพรวมมันก็ยังคงเคลื่อนที่ไปตามที่ถูกวิเคราะห์ไว้อยู่ดี

ถึงแม้เรื่องเหล่านี้จะดูเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ยาก สำหรับนักลงทุนใหม่ ๆ ที่เพิ่งเข้ามาในตลาดคริปโต แต่ประวัติศาสตร์กว่า 10 ปีก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การเหวี่ยงของราคา Bitcoin นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร และเป็นเพียงกระบวนการส่วนหนึ่งเท่านั้นสำหรับสินทรัพย์ที่กำลังเติบโตอยู่

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 7,367 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.53 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 20,461 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 133,088 ล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น