<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: ธนาคารในเยอรมันจะสามารถเก็บและถือ Bitcoin ได้ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลาย ๆ ประเทศเริ่มวางแผนที่จะออกเหรียญคริปโตของตนเองมากขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกวันนี้ ล่าสุดก็คือประเทศกานาและตอนนี้ภาคพื้นยุโรปอย่างเยอรมันก็กำลังเตรียมที่จะออกกฎหมายให้ผู้คนสามารถเก็บ Bitcoin และเหรียญดิจิทัลอื่น ๆ ไว้กับธนาคารได้โดยตรงแล้ว

เก็บ Bitcoin ไว้ในธนาคารเยอรมัน?

เยอรมันเป็นอีกหนึ่งประเทศที่เริ่มผลักดันคริปโตเคอร์เรนซีแล้ว ซึ่งรัฐบาลก็กำลังพิจารณาร่างกฎหมายเพื่อให้ประโยชน์กับนักลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี โดยในปี 2020 นี้ธนาคารเยอรมันจะเพิ่มฟีเจอร์ให้กับนักลงทุนคือให้พวกเขาสามารถเก็บ Bitcoin และเหรียญคริปโตอื่น ๆ ไว้กับธนาคารได้แล้ว

สถาบันการเงินก็จะอนุญาตให้ใช้คริปโตเคอร์เรนซีได้เหมือนกับสินทรัพย์ดั้งเดิมทั่ว ๆ ไป อีกทั้งลูกค้าก็ยังสามารถซื้อขายหุ้นหรือตราสารอนุพันธ์ได้อยู่ นอกจากนี้ลูกค้าก็จะสามารถใช้ online banking กับคริปโตเคอร์เรนซีได้ด้วย

กระแสตอบรับจากสังคม

หลังจากที่ได้มีรายงานออกมาก็ได้มีกระแสตอบรับแตกต่างกันไป

ฝ่ายหนึ่งก็เห็นด้วยกับการร่างกฎหมายดังกล่าว โดยหัวหน้าของบริษัทที่ปรึกษานาย Sven Hildebrandt ก็ได้เผยว่าเขารู้สึกพอใจกับกรอบกฎหมายใหม่ที่จะออกมาปีหน้านี้โดยกล่าวว่าประเทศอาจกลายเป็นศูนย์กลางของคริปโตเคอร์เรนซีและมีบทบาทเป็น “ผู้บุกเบิก” ในการควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัล

สมาคมธนาคาร BdB ก็มีความเห็นเชิงบวกเช่นกัน โดยกล่าวว่าความเคลื่อนไหวในครั้งนี้กำลังดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้องเนื่องจากสถาบันการเงินมีประสบการณ์ในการดูแลรักษาสินทรัพย์ซึ่งธนาคารอาจปกป้องนักลงทุนได้มากกว่า อีกทั้งยังอาจมีนโยบายป้องกันการฟอกเงินและปราบปรามผู้ก่อการร้ายทางการเงินได้ดีกว่า

ส่วนอีกกระแสหนึ่งก็ไม่ได้เห็นด้วยกับกฎหมายใหม่ที่จะออกมาเท่าใดนัก โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินนาย Niels Nauhauser มองว่าธนาคารไม่ควรที่จะพยายามหาลูกค้าใหม่ ๆ โดยออกนโยบายมาเช่นนี้ และการที่สนับสนุนคริปโตเคอร์เรนซีอาจทำให้นักลงทุนเสียหายหนักได้ โดยเขากล่าวว่า:

“โดยปกติแล้วธนาคารก็จะขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินอยู่แล้วและได้ค่าคอมมิชชั่นไป ถ้าหากธนาคารได้รับอนุญาตให้ขายคริปโตเคอร์เรนซีและเก็บค่าธรรมเนียมมันจะยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงทำให้ลูกค้าอาจสูญเสียเงินไปได้โดยที่พวกเขาไม่รู้ว่าพวกเขากำลังเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอะไร”

ความเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างในสังคมมักจะมีทั้งกระแสที่เป็นการยอมรับและไม่ยอมรับอยู่แล้ว แต่โดยภาพรวมการที่ธนาคารเยอรมันจะเปิดบริการรับฝากคริปโตเคอร์เรนซีเช่นนี้มันแสดงให้เห็นแล้วว่าอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีได้เจริญเติบโตไปอีกขั้นหนึ่งจริง ๆ

ที่มา : cryptopotato

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น