<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethreum มีมติเอกฉันท์ที่จะเลื่อนการ Hard fork ตัว Difficulty Bomb ออกไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนาของ Ethereum เพิ่งได้มีการตัดสินใจอย่างกระทันหันเกี่ยวกับการ hard fork หลังจากที่พวกเขาได้ประกาศว่าจะทำการอัปเกรดเครือข่าย ‘Istanbul’ ในวันเสาร์หน้า

ในระหว่างการอภิปรายของทีมนักพัฒนา ethereum และผู้เข้าร่วมคนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่นักพัฒนา อย่างเช่น นักการตลาดหรือนักขุดคริปโต ซึ่งทุกคนที่เข้าร่วมล้วนมีความเห็นว่าเหตุการณ์ ‘difficulty bomb’ จำเป็นต้องเลื่อนกำหนดการออกไปก่อน

ผู้คนที่มีส่วนร่วมได้ถกเถียงกันว่าจะทำการลบมันออกไปอย่างสมบูรณ์หรือเพียงแค่ทำการเลื่อนกำหนดการออกไป โดยนาย Alexey Akhunov ซึ่งเป็นนักพัฒนาของ Ethereum ที่ได้ดำเนินงานในส่วนของ rent fees ได้กล่าวว่า “อัตราส่วนความเสี่ยง/ผลตอบแทนจากการใช้ difficulty bomb นั้นยังคงไม่ดีนัก”

ในขณะที่นาย Eric Conner นักการตลาดของโปรเจคเหรียญคริปโต ‘Augur’ ให้ความเห็นว่าเราควรจะต้องลบมันออกไปอย่างสมบูรณ์

ดูเหมือนว่ายังไม่มีใครที่คัดค้านเรื่องการเลื่อนกำหนดการของ difficulty bomb เนื่องจากการอภิปรายเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อของนาย Tim Beiko ของ PegaSys ซึ่งเป็นหัวหอกสำคัญของ ConsenSys ได้กล่าวว่า :

“ผมแค่ต้องการชี้ให้เห็นว่านี่จะเป็นการผลักดันทำให้เกิด difficulty bomb ในครั้งแรก โดยปราศจากการออกคำสั่งเปลี่ยนแปลงใด ๆ”

นาย James Hancock ซึ่งเป็นผู้ประสานงานของการ HardFork ได้กล่าวว่า “ในความคิดของผม เราไม่ควรแตะต้องการออกคำสั่งนี้ ซึ่งเมื่อกำลังแรงขุดลดลง ผมไม่แน่ใจว่าพวกเราจะต้องการลดค่าใช้จ่ายเงินสำหรับการรักษาความปลอดภัยใด ๆ เพิ่มเติม”

ในขณะที่อุปทานของ ethereum เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความต้องการก็จะเพิ่มขึ้นในอัตราเดียวกันกับราคาเพื่อให้มันมีความเสถียรภาพ หากความต้องการยังคงมีอยู่ราคาก็จะลดลง แต่หากความต้องการลดลงราคาอาจร่วงลงไปเช่นกัน

ในกรณีของ ethereum ราคาได้ร่วงลดลงถึง 90% นับตั้งแต่ที่ราคาได้พุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาล แต่ในขณะเดียวกันแรงขุดนั่นกลับไม่ได้ลดลงครึ่งหนึ่ง :

Hashrate ของ Ethereum, พ.ย. 2019

ซึ่งนั่นหมายความว่า ethereum ได้จ่ายเงินสำหรับการรักษาความปลอดภัยมากเกินไป โดยเราจะเห็นได้ชัดว่าในขณะนี้ราคายังคงลดลงกว่า 40% 

มติเอกฉันท์ (consensus) ระหว่างนักพัฒนา , นักการตลาดและนักขุดที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการอภิปรายนี้ ดูเหมือนว่าจะเป็นขั้นตอนการขจัด difficulty bomb อย่างรวดเร็วเพียงวิธีเดียว โดยไม่ต้องไปยุ่งกับการออกคำสั่ง

นาย Wei Tang แห่ง Parity กล่าวว่า :“การเลื่อนเวลาของการวางระเบิดออกไปหรือการเปลี่ยนแปลงอัตรา reward จะเป็นเพียงการแก้ไขโค้ด  json อย่างเรียบง่าย ดังนั้นผมคิดว่ามันไม่เสียหายอะไรที่เราจะปรับใช้มันในช่วงเวลาสั้น ๆ”

ในขณะที่นาย Hudson Jameson พนักงานของมูลนิธิ Ethereum Foundation ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหน้าที่การประชาสัมพันธ์สำหรับการพัฒนาได้กล่าวว่า “ผมชอบความคิดในช่วงกลางเดือนมกราคม ซึ่งมันช่วยให้เรามีเวลาที่จะอัพเดตโหนดมากขึ้นโดยไม่ต้องคำนึงถึงสถานะการณ์ในปัจจุบัน”

ล่าสุดนาย Hudson Jameson ได้กล่าวว่า “ตลอดทั้งเดือนธันวาคมนั่นจะไม่ถูกนำมานับรวม เนื่องจากเหตุผลในเรื่องของวันหยุด ดังนั้นแล้วการ Fork คงจะต้องถูกเลื่อนออกไปจนถึงช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์”

อย่างไรก็ตามตอนนี้โปรโตคอลกำลังปรับลดอัตราเงินเฟ้อในตัวของมันเอง ดังนั้นในวันหยุดก็ไม่จำเป็นต้องมีใครตรวจสอบว่าโหนดนั้นจะมีอัพเกรดหรือไม่ เพราะหาก “ฉุกเฉิน” จริง ๆ ทีมพัฒนาก็เพียงแค่เปลี่ยนกลับมาทำงานใน Proof of Stake เท่านั้น

ที่มา : trustnodes

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น