<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือ Decentralized Finance (DeFi) จะกลายเป็นอาวุธไม้ตายขั้นสุดยอดของ Ethereum?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า “Decentralized Finance” หรือ “ DeFi” กันมาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย

DeFi ก็คือแอปพลิเคชั่นทางการเงินที่สร้างอยู่บน Blockchain ที่มีความ Decentralized (กระจายศูนย์อำนาจ)​ ด้วยการใช้โทเค็นบนเครือข่าย Ethereum ซึ่งหลาย ๆ แอปพลิเคชั่นจะเป็นการปล่อยเหรียญ stablecoin ให้กู้ยืมซึ่งผูกกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ หรือนอกจากนี้ก็มีการโฟกัสไปที่ให้คริปโตกับนักเทรดเพื่อให้พวกเขาไปเทรดเลเวอร์เลจบนเว็บเทรดในรูปแบบ Decentralized

ในตอนนี้ระบบนิเวศของ Ethereum มากกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ของเหรียญที่หมุนเวียนอยู่ในระบบถูกนำไปใช้กับระบบนิเวศของ DeFi ซึ่งร่วมถึง MakerDAO, Synthetix, IDEX และอื่น ๆ

จากบทสัมภาษณ์กับคุณ Jon Jordan นั้นพบว่า DeFi นั้นเป็นแอปพลิเคชั่นที่เป็นไพ่ตายแอปแรกของ Ethereum เลยทีเดียว ไม่ใช่เกมพนันแบบ on chain หรืออะไรเลย โดยคุณ Jon Jordan ได้กล่าวว่า:

“มันก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณให้คำจำกัดความของ ‘killer dapp’ กันว่าอย่างไร แน่นอนว่า DeFi เป็น dapps ที่ดึงดูดมูลค่ามหาศาล (ทั้งโทเค็น ETH และ ERC20) ทั้งในแง่ของจำนวนผู้ใช้ อย่างไรก็ตามมันก็ยังไม่แน่ว่า DeFi จะสามารถดึงดูดผู้ใช้งานได้หลายล้านคนเลยหรือไม่ แต่มันก็ถือว่า DeFi เป็น dapp แรกเลยทีเป็นจุดขายของ Ethereum”

Ethereum DeFi เป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อย ๆ

บริษัทใหญ่ ๆ ทั้งที่อยู่ในอุตสาหกรรมคริปโตและไม่ได้อยู่ในอุตสาหกรรมคริปโตนั้นก็เริ่มพูดถึง DeFi มากขึ้นเรื่อย ๆ

อย่าง Coinbase ก็ลงทุนกว่า 2 ล้านดอลลาร์เป็น USDC ไปกับโปรโตคอล DeFi ซึ่งผู้จัดการด้านผลิตภัณฑ์ของ Coinbase คุณ Nemi Dalal ก็ได้ออกมากล่าวด้วยว่า:

“โทเค็น USDC ของเราไม่ได้ถูกนำไปใช้ให้เงินเดือนหรือการเรียกลูกค้า เราแค่สร้างสภาพคล่องให้กับโปรโตคอลเพื่อดึงดูดผู้กู้ยืมสำหรับโปรโตคอลให้กู้ที่ Decentralized และเว็บเทรด Decentralized”

นอกจากนี้ Binance ยังเข้าซื้อแพลตฟอร์มข้อมูลและการวิเคราะห์แอปพลิเคชั่น Decentralized เพื่อสร้าง DeFi หรือเกมแบบ on-chain ด้วย ซึ่งในสัปดาห์ที่แล้ว Binance ก็ได้ซื้อ DappReview ที่เป็นแพลตฟอร์มข้อมูลและการวิเคราะห์ชั้นนำของโลกสำหรับ Dapp ไปแล้วซึ่งจะทำให้ผู้ใช้เข้าถึง Dapp และเกมคริปโตมากขึ้นรวมถึงข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับ DeFi ด้วย

ที่มา : ethereumworldnews

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น