<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวอินดิเคเตอร์ Bolinger Band บนกราฟ Bitcoin ที่แคบลง ส่งสัญญาณการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่เร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตัวชี้วัดเชิงเทคนิคหรือ Technical Indicators นั้นเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญมาก ๆ สำหรับนักลงทุนและนักเทรด Bitcoin เพราะมันมักจะบ่งบอกสถานการณ์ว่าตอนนี้สภาพตลาดเป็นอย่างไร และในอนาคตมีแนวโน้มที่จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

Bitcoin ยังคงปรับฐานอยู่

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ตลาด Bitcoin นั้นก็ Sideway กันยาว ๆ ไม่ได้ขยับขึ้นลงอะไรมากนัก การปรับฐานนี้กินเวลายาวนานกว่า 1 สัปดาห์แล้วจนราคาของมันร่วงลงมากว่า 6 เปอร์เซ็นต์ที่ 7,100 ดอลลาร์ในช่วงวันพฤหัสที่ผ่านมา จากจุดนั้น ราคาอของมันก็ค่อย ๆ ทยอยไต่กลับขึ้นไปที่ 7,250 ดอลลาร์

รูป

ล่าสุด นาย John Bollinger นักวิเคราะห์คริปโตเชิงเทคนิคชื่อดังได้ทำการชี้ให้เห็นว่า คริปโตส่วนใหญ่นั้นอยู่ที่หรืออยู่ใกล้กับระดับ Bollinger Band Squeeze Levels แล้ว ควรสังเกตให้ดี

ในตอนนี้ ทิศทางของตลาดก็ยังคงเป็นตลาดหมีอยู่ และก็ดูเหมือน Bitcoin จะยังไม่ฟื้นตัวในเร็ว ๆ นี้

อ้างอิงจาก Tradingviewcom ในแง่ของอัตราส่วน Bitcoin ต่อ Altcoins ทั้งหมดแล้ว ค่า Bitcoin Dominance นั้นก็ได้ลดลงมาจนถึง 68 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอาจเป็นการบอกว่า เงินเริ่มไหลออกจาก Bitcoin ไปยังเหรียญอื่น ๆ บ้างแล้ว

ตัวชี้วัดอื่น ๆ ของ Bitcoin ก็บ่งบอกว่าตอนนี้เป็นตลาดหมีทั้งนั้น เช่น Fear and Greed Index (ตัวชี้วัดที่ประเมินว่าตอนนี้นักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดรู้สึกยังไง) ก็ชี้ว่าตลาดอยู่ใน ‘ความกลัวแบบขีดสุด’ ซึ่งมันร่วงลงมาแตะที่ 22

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา Bitcoin พยายามที่จะฝ่าแนวต้านขึ้นไปให้ได้ แต่ก็ไม่สำเร็จเลยสักรอบ เนื่องจากมีแรงเทขายมากเกิน จนเป็นไปได้ว่าในช่วงสิ้นปีที่จะถึงนี้ ราคา Bitcoin อาจลงไปถึงระดับ 6,000 ดอลลาร์ได้เลย

ตลาดคริปโตในส่วนอื่น ๆ

นอกจาก Bitcoin แล้ว สภาพตลาดของ Altcoins เหรียญอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเหรียญเล็กหรือใหญ่ต่างก็อยู่ในตลาดหมีทั้งนั้น เพราะมูลค่าตลาดคริปโตโดยรวมนั้นลดลงไปต่ำกว่า 200 พันล้านดอลลาร์แล้ว และตลาดก็มีมูลค่าโดยรวมลดลงถึง 4 เปอร์เซ็นต์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในส่วนของปริมาณการเทรดและความผันผวนนั้น คริปโตส่วนใหญ่ก็ลดลงเหมือนกันหมด ชี้ให้เห็นว่า นักลงทุนมีกิจกรรมการซื้อขายน้อยลงในตลาด ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะมาจากช่วงใกล้เทศกาลเลยเกิดการถอนเงินเพื่อไปพักผ่อนกันก็เป็นได้

ถ้ามาลองดูคริปโตที่มีมูลค่าโดยรวมมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 อย่าง Ethereum (ETH) จะพบว่ามันมีราคาอยู่ที่ 145 ดอลลาร์ ซึ่งทำให้การเพิ่มขึ้นในมูลค่าของมันในปีนี้หายไปหมด เพราะราคาเท่ากับเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2019 เลย แต่ในอนาคตปี 2020 เมื่อการ Stake เหรียญในระบบทำงาน ก็คาดว่าจะเป็นปีที่ดีสำหรับมัน

เหรียญส่วนใหญ่นั้นก็แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงของมูลค่าเลย ยกเว้นแต่ Tron (TRX) ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมา 5 เปอร์เซ็นต์ในวันที่ผ่านมา และ BBT เหรียญในเครือข่ายเดียวกันก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 14 เปอร์เซ็นต์

เหรียญอื่น ๆ เช่น Zcash และ BAT เองก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ปี 2019 นี้ก็ยังถือว่าเป็นปีที่ดีสำหรับนักเทรดคริปโตเพราะ Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มจากต้นปีมาหลายเท่า และหากลองเทียบกับปี 2018 แล้วที่ราคาเหรียญของทั้งตลาดดิ่งเหวอย่างหนัก ปีนี้ก็ไม่ใช่ปีที่แย่เลย และในปีหน้าที่การ Halving จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ชุมชนคริปโตก็ได้แต่คาดหวังว่ามันจะส่งผลดีต่อตลาด ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไป

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 7,277 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.38 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 16,999 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 131,721 ล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น