<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ย้อนรอยปีที่แล้ว ราคา Bitcoin แตะจุดต่ำสุดของที่ 3,122 ดอลลาร์ แล้วปีนี้ และปี 2020 ล่ะ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่ามันจะเป็นเวลาสองปีที่ค่อนข้างผันผวนอย่างมากสำหรับราคาของ Bitcoin แต่หากลองดูจากสถิติที่ผ่านมานั้นจะพบว่าเดือนธันวาคมของทั้งสองปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้จะเป็นเดือนที่ราคาของ Bitcoin นั้นมีความผันผวนที่สูงอย่างมาก โดยหากย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนธันวาคมปี 2017 นั้น ราคาของ Bitcoin ได้ทำจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 20,000 ดอลลาร์ และหนึ่งปีหลังจากนั้นก็คือปี 2018 ซึ่งถือเป็นช่วงที่ราคาของ Bitcoin นั้นร่วงแตะจุดต่ำสุดของปีที่ 3,122 ดอลลาร์พอดี

ราคา Bitcoin ที่ 3,122 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2018

มันอาจกล่าวได้ว่าราคาของ Bitcoin นั้นมีความผันผวนในตัวมันตามที่หลาย ๆ คนทราบดี หากนับตั้งแต่ช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

โดยหากเราย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมของปีที่แล้ว จะพบว่าราคาของมันนั้นอยู่ที่ 3,122 ดอลลาร์ และถือเป็นจุดที่ต่ำที่สุดของปี

โดยอาจถือเป็นความโชคดีของนักลงทุนก็ว่าได้ ที่ในขณะนั้นราคาได้ทำจุดต่ำสุดพอดี และก็กลับตัวกลายมาเป็นขาขึ้นในปี 2019 นี้ โดยเมื่อช่วงต้นปีนี้ ตลาดได้เริ่มต้นอย่างไม่หวือหวามาก จนกระทั่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ราคานั้นได้พุ่งจาก 4,000 ดอลลาร์ไปแตะ 14,000 ดอลลาร์เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ตลาดขาลงนั้นจบลง

ทว่าอย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นเป็นต้นมา ราคาของ Bitcoin ก็ได้ร่วงลงมาเรื่อย ๆ โดยในขณะนี้ราคาของมันนั้นถูกซื้อขายอยู่ที่ 7,170 ดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่ามันได้สูญเสียมูลค่าของมันไปถึงครึ่งหนึ่งหากนับตั้งแต่ช่วงตอนจุดสูงสุดของปี แต่กระนั้น ราคามันก็ยังมากกว่าจุดต่ำสุดของช่วงปี 2018 ถึง 125%

มีอะไรเกิดขึ้นบ้างในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

หากเราลองมองในแง่มุมอื่นนอกเหนือจากราคาของ Bitcoin นั้น มันได้มีหลายสิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมามากมายในเครือข่ายของ Bitcoin ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือค่าแรงขุดที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

กราฟด้านบนนั้นเผยให้เห็นว่าค่าแรงขุดของ Bitcoin นั้นได้กลายเป็นขาขึ้นตลอดทั้งปี 2019 ซึ่งส่งสัญญาณว่าเครือข่าย Blockchain ของมันนั้นกำลังเริ่มที่จะมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

โดยเครือข่าย Lightning Network ที่ถือเป็นตัวโซลูชั่นด้านการ scaling ของ Bitcoin นั้นก็มีการพัฒนาที่มากขึ้นเช่นกัน โดบในขณะนี้จำนวนการทำธุรกรรมผ่านเครือข่ายดังกล่าวนั้นอยู่ที่ 858.08 BTC หรือประมาณ 6 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้จำนวนตัวเลขของ node นั้นก็เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน โดยในขณะนี้มันอยู่ที่ 10,775 node อ้างอิงจากเว็บไซต์ 1ml.com

โดยหากจะให้สรุปแล้ว ปี 2019 นี้ถือเป็นปีของ Bitcoin ที่มีอะไรหลาย ๆ อย่างเกิดขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเรื่องของราคาของมัน และการพัฒนาในด้านอื่น ๆ ซึ่งเราก็ต้องมาลุ้นกันว่าในปี 2020 นี้จะมีอะไรที่น่าสนใจเกิดขึ้นอีกบ้าง ซึ่งหนึ่งในนั้นที่พวกเรากำลังรอคอยกันอยู่ก็คือการ halving ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมปีหน้านี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น