<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราการเปิด Long ของนักลงทุนในตลาด Bitcoin พุ่งสูงขึ้น 12% ทำสถิติใหม่ ผู้เชี่ยวชาญหวั่นราคาร่วงต่อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กราฟตลาด Bitcoin ซึ่งผู้ซื้อได้ถือไว้ในระยะยาวหรือ Bitcoin Longs ซึ่งแสดงบนเว็บ Exchange อย่าง Bifinex นั้น ได้แสดงถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมากของปริมาณการถือครองระยะยาวที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงนี้ ซึ่งปัจจุบันอัตราดังกล่าวได้ทะลุจุดสูงสุดตลอกาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ปริมาณการถือครองดังกล่าวเพิ่มขึ้นไปสู่อัตราที่ 43,000 เหรียญส่งผลให้ผู้คนในตลาดได้เริ่มพูดถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตลาดนี้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และอาจเป็นลางไม่ดีสำหรับราคาของเหรียญดังกล่าวซึ่งอาจมีราคาที่ร่วงลงไปได้อีกจากการเพิ่มขึ้นของการถือครองระยะยาวซึ่งลดการไหลเวียนของเหรียญในระบบลง

การเปลี่ยนแปลงของปริมาณเหรียญดังกล่าวนั้นสามารถสังเกตเห็นได้จากกราฟด้านล่างนี้ ซึ่งอัตราการซื้อครองดังกล่าวนั้นได้แตะจุดสูงสุดตลอดกาลทะลุจุดสูงสุดในครั้งก่อนเมื่อเดือนมีนาคมปี 2018 เป็นที่เรียบร้อย โดยทิศทางการเพิ่มขึ้นของปริมาณดังกล่าวนั้นดูเหมืนอว่าจะไม่หยุดลงง่ายๆ อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบนี้ภายในตลาดนั้นยังไม่ใช้สิ่งที่ส่งผลดีกับมูลค่าของเหรียญอีกด้วย

ในรายละเอียดนั้น อัตราตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นมากกกว่าในช่วงสองสัปดาห์ก่อนมากถึง 23% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า  40% นับแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ได้มีการรายงานไปก่อนหน้านี้โดยในช่วงดังกล่าวยังมีปริมาณ Bitcoin Longs อยู่ที่เพียง 35,000 เหรียญเท่านั้น ซึ่งแม้ว่าราคาตังเหรียญจะลดลงเรื่อยๆ แต่ปริมาณการถือครองดังกล่าวนั้นกลับเพิ่มขึ้นสวนทางกัน

ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของอัตราดังกล่าวนี้ก็ได้มีการถกเถียงว่ากรณีดังกล่าวนั้นอาจเป็นการปั่นราคา Bitcoin ให้มีมูลค่าลดลงไปกว่านี้อีกจากการเพิ่มขึ้นอย่างมากของอัตราการถือครองเหรียญระยะยาวเช่นนี้ โดยการเพิ่มขึ้นอย่างมากในเกรอบเวลาสั้นๆเช่นนี้มักจะเกิดขึ้นจากการเปิดขายเหรียญแบบ Open ในระยะยาวปริมาณมหาศาลในตลาด ซึ่งความเป็นจริงอาจนั้นรูปแบบการถือครองระยะยาวอาจไม่ได้ส่งผลดีกับเหรียญเสมอไป ซึ่งเหตุการณ์ส่วนใหญ่นั้นมักจะเป็นไปในทางตรงกันข้ามและนำไปสู่การร่วงลงของราคาในที่สุด

สิ่งที่จะเกิดขึ้นนั้นคือเมื่อราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นเริ่มลดลงเพิ่มขึ้นอีก การเปิดขายที่ค้างอยู่บนตลาดนั้นจะได้รับรับผลกระทบเมื่อผ่านจุดคุ้มทุนและต้องฝืนขายเหรียญดังกล่าวเพื่อป้องกันการขาดทุน ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์การเทขายต่อกันไปอีกเรื่อยๆกดให้ราคาเหรียญนั้นต่ำลงไปมากกว่านี้อีกนั่นเอง

การคาดการณ์ราคา Bitcoin ในระยะสั้น

ที่ผ่านมานั้นนักวิเคราะห์หลายรายได้พยายามที่จะทำการคาดการณ์ทิสทางของเหรียญดังกล่าว ซึ่งสุดท้ายแล้วหลายคนก็จบลงด้วยความล้มเหลว อย่างไรก็ตามหนึ่งในนักวิเคราะห์ชื่อดังได้กล่าวว่าตัวเหรียญนันจะกลับไปท้าท้ายแนวต้านที่ 4,400 ดอลลาร์ก่อนที่จะปรับราคาสูงขึ้น นอกจากนี้ล้วนักวิเคราะห์อีกรายหนึ่งยังได้กล่าวในแนวทางคล้ายๆกันว่าเหรียญดังกล่าวอาจมีมูลลค่าลดลงได้มากถึงจุดราคาที่ 5,000 ดอลลาร์ในช่วงก่อนสิ้นปีนี้ก็เป็นได้

เมื่อพิจารณาข้อมูลทางเทคนิคแล้วจะพบว่าเส้น Bollinger Band ของตลาด Bitcoin นั้นกำลังบีบแคบบลงซึ่งอาจเป็นสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ในเร็วๆนี้ แต่ทั้งนี้กรณีก็ยังคงไม่ชัดเจนนักว่าจะส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่เป็นบวกหรือลบ อย่างเช่นในครั้งก่อนที่เส้นดังกล่าวนั้นบีบแคบลงขนาดนี้นั้นได้ส่งผลให้ราคาพุ่งไปสูงกว่า 42% ในหนึ่งวันนั่นเอง

หากเหรียญดังกล่าวนั้นมีมูลค่าลดลงไปอยู่ที่ 5,000 ดอลลาร์นั้นหมายถึงเหรียญดังกล่าวนั้นจะมีมูลค่าลดลงกว่า 30% จากจุดราคาในปัจจุบันซึ่งก็ยังไม่ชัดเจนนักว่าเหรียญดังกล่าวนั้นกำลังมุ่งหน้าไปสู่ทิศทางดังกล่าวหรือไม่ แต่แน่นอนว่าอัตราการถือเหรียญระยะยาวที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจนทะลุจุดสูงสุดตลอดกาลในขณะนี้เป็นสัญญาณสำคัญที่เราต้องจับตาดู โดยการเพิ่มขึ้นของอัตราดังกล่าวในกรอบเวลาสั้นๆนั้นอาจส่งผลให้ราคาเหรียญเปลี่ยนแปลงในแนวขาลงได้เร็วๆนี้

ที่มา: Cryptopotato

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น