<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ราคา Ethereum นั้นจะฟื้นตัวเป็นขาขึ้นในปี 2020 นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าปีนี้จะเป็นปีที่มั่นคงสำหรับ Ethereum มีการเติบโตในหลาย ๆ ด้าน แต่น่าเสียดายที่ราคากลับไม่กระเตื้องขึ้นเลยแม้แต่น้อย ซึ่งปัจจุบันตลาดกำลังเข้าสู่ช่วง Crypto-winter ที่โหดร้ายและคริปโตเคอเรนซี่เกือบทั้งหมดกำลังจมดิ่งลงสู่มหาสมุทร แต่ถึงกระนั้น Ethereum ก็มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวกลับมาอย่างแข็งแกร่งในปีหน้า

Ethereum ยังคงแข็งแกร่ง

ระบบนิเวศ Ethereum ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปี 2019 มันเป็นปีที่แข็งแกร่งแม้แต่ประสิทธิภาพในด้านราคา อ้างอิงจากบทความล่าสุดของ ConsenSys ที่ได้เปิดเผยตัวเลขที่น่าประทับใจสำหรับคริปโตเคอเรนซี่ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของตลาด

ในปีนี้เครือข่าย Ethereum มีผู้ใช้งานใหม่มากกว่า 4 ล้านที่อยู่และมีบัญชีรวมกว่า 20 ล้านบัญชีแล้วในขณะนี้ อีกทั้งยังมี Ethereum node มากกว่า 8,500 โหนดที่กำลังทำงานอยู่และมี ETH มากกว่า 4.7 ล้านเหรียญที่ถูกผลิตขึ้นมาบนเครือข่าย

ยิ่งไปกว่านั้นในปีนี้มี dApp ใหม่เกิดขึ้นกว่า 520 รายการถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย ซึ่งนั่นมากกว่า 2,700 รายการอ้างอิงจากสถิติ ซึ่งเกม ‘Gods Unchained’ เป็นหนึ่งใน dApps ได้รับความนิยมมากที่สุดบนเครือข่ายของ Ethereum

Ethereum Name Service (ENS) ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันมีการลงทะเบียนชื่อ “.eth” ไปแล้วกว่า 167,000 รายการ ซึ่ง ENS มีหลักการทำงานที่คล้าย ๆ กับชื่อของโดเมนปกติทั่วไป แต่แตกต่างกันตรงที่ .eth จะถูกใช้แทนที่ที่อยู่กระเป๋าเงินบนเครือข่ายและช่วยเพิ่มความคล่องตัวของกระบวนการทั้งหมด ซึ่งสามารถทำการซื้อได้ในราคา 5 ดอลลาร์

นอกจากนี้ชุมชนนักพัฒนาและชุดเครื่องมือการทำ smart contract ก็ยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเครื่องมือพัฒนา ‘Truffle’ มียอดดาวน์โหลดพุ่งแตะ 25,000 ครั้งแล้วในปีนี้ รวมถึงมีการจัดกิจกรรม hackathon แล้วกว่า 8 ครั้งที่มีเงินรางวัลสูงถึง 300,000 ดอลลาร์ ซึ่งมีการให้โดย ConsenSys อ้างอิงจาก Electric Capital ที่ระบุว่าชุมชนนักพัฒนาของ Ethereum เมื่อเทียบกับระบบนิเวศคริปโตตัวอื่น ๆ นั้นใหญ่กว่าถึงสี่เท่า

DeFi ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

DeFi มีการเติบโตที่โดดเด่นในปี 2019 ด้วยเช่นกัน โดยมี ETH ทั้งหมดที่ถูกล็อคใน DeFi เป็นจำนวนกว่า 2.7 ล้านเหรียญ Ether ได้กลายเป็นเงินทุนมาตรฐานสำหรับระบบนิเวศทางการเงินแบบกระจายอำนาจและคาดการณ์ว่าตลาดจะมีมูลค่าอยู่ที่ราว ๆ 5 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2020

ในปีนี้ Ethereum มีการอัพเกรดเครือข่ายใหม่ทั้งหมด 3 ครั้ง โดยมี Istanbul เป็นการอัพเกรดครั้งล่าสุด ในปีหน้าจะมีการยกระดับการอัพเกรดเครือข่ายตามแบบแผน ซึ่งรวมถึง proof of stake consensus ที่ทุกคนรอคอยมาอย่างยาวนาน

เมื่อมองไปที่ประสิทธิภาพของเหรียญตัวอื่น ๆ ที่ทำการ Stake ได้ เช่น Tezos อาจทำให้คาดเดาได้ว่าทำไม ETH อาจมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในปีหน้า เพราะมันมีแนวโน้มว่ากระดานแลกเปลี่ยนชั้นนำจะเปิดให้บริการรับฝากสินทรัพย์ Ethereum สำหรับผู้ที่มี Eth ขั้นต่ำไม่ครบ 32 เหรียญในการรัน Fullnode

อย่างไรก็ตามในขณะที่เขียนบทความนี้ Ethereum ยังคงมีการซื้อขายกันอยู่ที่ $140 แต่จากตัวเลขข้างต้นมันไม่ยากที่ Ethereum จะฟื้นตัวกลับมาในปี 2020

ที่มา : newsbtc

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น