<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โหนด Bitcoin ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดยังคงทำงานอยู่อย่างปกติ แม้จะผ่านมาแล้ว 7 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อทศวรรษใหม่กำลังจะมาถึงในอีกไม่ช้า หากลองมองย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 จะรู้สึกเหมือนกับว่ามันผ่านมานานแล้วพอสมควร แต่สำหรับ Node ที่รันเครือข่าย Bitcoin บางตัวนั้นอาจจะรู้สึกว่าไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปเลยแม้แต่น้อย

โดยปัจจุบันมี node ทั้งหมดสอง node ด้วยกันที่ยังคงรัน Bitcoin Core เวอร์ชัน 0.8.1 อยู่ในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นเวอร์ชันที่เก่าแก่มากที่สุดในโลก

เวอร์ชันดังกล่าวนั้นถูกเปิดตัวขึ้นเมื่อวันที่ 18 มีนาคมปี 2013 หรือประมาณเมื่อเกือบ 7 ปีที่แล้ว และยังถือเป็นเวอร์ชันที่ยังคงเปิดให้รันได้ตามปกติอยู่ในขณะนี้

ตัวโปรแกรม Bitcoin Core (ก่อนหน้านี้ถูกเรียกว่า Bitcoin QT) มีชื่อ client ว่า satoshi และปัจจุบันนั้นมี node ทั้งหมดสองตัวที่ยังคงรัน Satoshi 0.8.1

โดย node ทั้งสองตัวนี้ยังถือเป็น node ที่สามารถเข้าถึงได้โดยสาธารณะ นั่นหมายความว่า node ทั้งสองตัวนี้ยังคงติดต่อสื่อสารกับ node อื่น ๆ เพื่อช่วยในการยืนยันธุรกรรมในเครือข่ายของ Bitcoin อยู่นั่นเอง

นอกจากนี้ยังมี node อื่น ๆ ที่ยังคงรันเวอร์ชันเก่า ๆ อยู่ด้วย แต่ว่า node ส่วนใหญ่นั่นเริ่มที่จะปรับตัวมารันเวอร์ชันใหม่ ๆ กันหมดแล้ว

สำหรับนักขุดนั้น พวกเขาไม่มีทางเลือก แต่จะต้องถูกบังคับให้รันเวอร์ชันใหม่ล่าสุด เนื่องจากว่าหากมันมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ อย่างเช่น Segwit นั้น นักขุดก็จะต้องทำการ softfork หรือว่า hardfork ตาม

ยกตัวอย่างเช่น softfork เมื่อปี 2013 ที่จู่ ๆ ก็เปลี่ยนมาเป็น hardfork หลังจากที่ block หนึ่งในเครือข่ายที่ไม่รองรับกับเวอร์ชันเก่าถูกขุดขึ้นมา โดยในขณะนั้นนักพัฒนามืออาชีพ นาย Gavin Andresen ได้ออกมากล่าวว่า

“block ที่มีจำนวนธุรกรรมเป็นจำนวนมากว่าที่เคยเห็นมาถูกขุดและ broadcast ไปแล้ว ซึ่ง node เวอร์ชัน 0.8 นั้นสามารถที่จะรองรับมันได้ แต่ว่า node บางตัวที่มีเวอร์ชันเก่ากว่า 0.8 นั้นเกิดการปฏิเสธมัน ส่งผลทำให้เกิดการ fork ใน blockchain ขึ้น”

สำหรับ node เวอร์ชันก่อน 0.8 ทั้งหมดในขณะนั้นมีแรงขุดอยู่ที่ประมาณ 60% ของทั้งหมด นั่นจึงหมายความว่าเวอร์ชันที่เก่ากว่า 0.8.1 นั้นจะไม่สามารถรันได้ในขณะนี้แล้ว ดังนั้นตัว node ดังกล่าวจึงกลายเป็นของเก่าสะสมหายากไปโดยปริยาย มากกว่าจะเป็น node ที่ใช้งานได้อยู่จริงบนเครือข่ายของ Blockchain

ในขณะเดียวกัน node ของ Ethereum ที่เก่าแก่ที่สุดนั้นก็คือเวอร์ชัน 1.4.18 ที่ถูกเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2016

ซึ่งนั่นถือเป็นตอนหลังจากการ hardfork ตัว The DAO นั่นเอง และตัวเวอร์ชัน 1.4.18 นั้นได้มีการแก้ไขและปรับแต่งบน blockchain แล้ว เพื่อทำการล้างการ spam ทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นในขณะนั้น

โดยตั้งแต่นั้นเป็นต้นมานักพัฒนาของ Ethereum ก็ได้ทำการติดตั้งการอัพเดตใหม่ ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลดจำนวนลง, การเลื่อน difficulty bomb และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งแน่นอนถือเป็นการตัด node ตัวเก่า ๆ ออกไป แต่ทว่าเวอร์ชัน geth v1.4.18 นั้นก็ยังคงรันอยู่ได้ตามปกติ

ทว่า node ดังกล่าวนั้นไมได้ถูก sync เข้ากับเครือข่ายแล้ว ซึ่งเวอร์ชันที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังถูก sync กับเครือข่ายได้นั้นก็คือ 1.8.22 ที่เกิดขึ้นเมื่อตอนเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ส่วนของ Bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะมีเวอร์ชันเก่า ๆ มากมายที่ยังคงรันอยู่ในขณะนี้ แต่ทว่ามีเพียงแค่เวอร์ชัน 0.8.1 ที่ยังคงถูก sync อยู่กับเครือข่ายได้อยู่ แต่ก็ยังนับว่าเหลืออยู่น้อยมาก ๆ แล้วในขณะนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น